Mẹ đảm Nhật Bản chia sẻ 5 bí quyết giúp ta giữ tiền: Chỉ mất 3 phút/ngày nhưng là chìa khóa làm giàu

Áp dụng 5 bí quyết giữ tiền của mẹ đảm Nhật Bản này, ta chỉ tốn 3 phút/ngày nhưng lại có thể quản lý tài chính hiệu quả.

Chi Nguyễn
15:32 20/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi vật giá tăng cao, nguy cơ lạm phát sắp xảy ra, nhiều người không khỏi lo lắng rằng đồng tiền sẽ mất giá. Họ hi vọng có thể tiết kiệm được ít tiền để có thể sống an toàn qua khủng hoảng. Tuy nhiên, làm sao để tiết kiệm hợp lý thì không phải ai cũng biết. 

Một trong cách tốt nhất để theo dõi chi tiêu chính là ghi chép lại tất cả. Một bà mẹ nội trợ Nhật Bản tên Katsuko Murakoshi đã hé lộ 5 cách giữ tiền hiệu quả nhờ ghi chép chi tiêu. Katsuko cho biết, ngay cả những người không giỏi tài chính, cũng có thể tiết kiệm hiệu quả khi làm theo 5 mẹo của cô:

Không chia ngân sách thành các mục quá chi tiết

me-dam-nhat-ban-bat-mi-5-bi-quyet-chi-ton-3-phut-ngay-giup-ta-giu-tien
Không chia ngân sách thành các mục quá chi tiết

Katsuko cho hay: "Tôi tin rằng hầu hết mọi người sẽ cố gắng ghi lại mọi khoản rõ ràng khi họ thực hiện việc ghi chép chi tiêu ngay từ đầu. Chẳng hạn như chi phí thực phẩm, chi phí thiết yếu hàng ngày, chi phí vận chuyển, chi phí vật tư vệ sinh, chi phí nguyên liệu thực phẩm,... càng chi tiết càng tốt. Trên thực tế, điều này không cần thiết".

Theo đó, ta nên tìm cách ghi chép bao quát hơn là chì tiết, nhóm những hạng mục tương tự nhau vào một nhóm. Chẳng hạn, nhu yếu phẩm và nguyên liệu thường được mua cùng nhau, vì thế ta nên đưa chúng vào 1 nhóm là "chi phí sinh hoạt". Như vậy, ta có thể dễ dàng quản lý tài chính hơn mà không tốn quá nhiều thời gian.

Xem xét lại chi tiêu

Mẹ đảm Nhật Bản cho rằng, việc ghi chép chi tiêu không phải chỉ là ghi chép vô hồn, mà còn phải xem xét lại thói quen tiêu xài. Hãy tự hỏi: "Mình đã tiêu tiền ra sao", tìm ra các chi tiêu cần thiết và không cần thiết để cắt giảm. Điều quan trọng là phải xem xét lại mức tiêu dùng và tìm ra những lý do khiến ta không thể tiết kiệm tiền một cách suôn sẻ.

Đặt mục tiêu tiết kiệm vừa tầm

me-dam-nhat-ban-bat-mi-5-bi-quyet-chi-ton-3-phut-ngay-giup-ta-giu-tien
Đặt mục tiêu tiết kiệm vừa tầm

Quản lý tiền bạc còn có thể hiểu là đặt ra mục tiêu rõ ràng. Ta nên có mục tiêu tiết kiệm "dễ dàng đặt được, không gây khó khăn quá mức". Như vậy, ta sẽ có tâm lý thoải mái hơn khi tiết kiệm, có thể hoàn thành nhiệm vụ này dễ dàng hơn.

Coi tiết kiệm như thành quả

Khi tổng kết chi tiêu, hãy viết ra và ghi lại số tiền ta tiết kiệm được bằng một phông chữ hay màu sắc riêng biệt. Điều này sẽ khiến ta nghĩ rằng mình đã hoàn thành công việc, gặt hái thành quả nào đó. Theo bà nội trợ Nhật Bản, cảm giác này sẽ rất tuyệt vời khi nhìn lại, kích thích ta muốn tiết kiệm nhiều hơn.

Đánh dấu những ngày không tiêu tiền

me-dam-nhat-ban-bat-mi-5-bi-quyet-chi-ton-3-phut-ngay-giup-ta-giu-tien
Đánh dấu những ngày không tiêu tiền

Rất khó để có những ngày mà ta chẳng chi đồng tiền nào, nhưng nếu có thì ta nên nhấn mạnh điều này. Hãy đánh dấu nổi bật những ngày không tiêu tiền trong sổ, tạo thành một cột mốc đáng chú ý trong ngân sách. Điều đó sẽ khuyến khích ta chủ động tiết giảm chi tiêu, giúp cho "ngày không tiêu" xảy ra nhiều hơn. Như vậy, việc tiết kiệm lại càng hiệu quả hơn.

Theo businesstoday

Xem thêm: Câu nói đơn giản mà người Nhật Bản "niệm" 4 lần/ngày giúp họ tăng 6% thu nhập mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận