Mặc cho thị trường hạ nhiệt, đất nền giá rẻ vẫn được nhà đầu tư săn đón

Dù hầu hết các loại hình bất động sản đang chững lại khi thị trường hạ nhiệt, phân khúc đất nền giá rẻ vẫn có thanh khoản tốt.

Chi Nguyễn
13:57 02/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nỗi lo lạm phát tăng cao, nhiều người tâm niệm bất động sản là kênh giữ tiền hiệu quả. Thế nhưng, giá đất đã tăng quá cao, không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà cả vùng quê, vùng núi cũng vậy.

Giờ đây, khi thị trường đang hạ nhiệt, những lô đất có giá cao ngất ngưởng chủ yếu chỉ có người bán chứ chẳng ai mua. Thay vào đó, phân khúc đất nền giá rẻ lại rất được săn đón. Nguyên do là việc sử dụng đòn bẩy tài chính như trước thì khó, nhưng đất nền lại có giá hời. Với mức giá 500 - 800 triệu/lô đất, đại đa số nhà đầu tư đang giữ tiền mặt hoàn toàn có thể xuống tiền mua.

Anh Đức (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tâm sự, vợ chồng anh tích cóp được khoảng 800 triệu, định mua đất kiếm lời. Thế nhưng, trước kia với số tiền này, đầu tư vùng ven còn khó, nói gì trung tâm. Anh cho biết: "Thị trường bất động sản cũng chững, một số người ở vùng ven cắt lỗ nhưng giá cũng rất cao. Tôi được một người bạn mách nước về các tỉnh để săn quỹ đất  giá rẻ. Chỉ cần đầu tư thời gian một chút là sẽ mua được mà không cần vay".

mac-cho-thi-truong-ha-nhiet-dat-nen-gia-re-van-duoc-san-don
Anh Đức mua mảnh đất tại Duy Tiên (Hà Nam), diện tích 120m2, giá 7 triệu đồng/m2, tổng 840 triệu đồng. Ảnh minh họa

Anh đi "săn" đất ở nhiều nơi, chẳng hạn như tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình,... Theo anh, với số tiền khoảng 500 - 800 triệu, nhà đầu tư hoàn toàn có thể mua đất rộng, ở trong khu vực dân cư, nếu muốn bán sang tay vẫn thanh khoản tốt. Cuối cùng, anh Đức đã mua mảnh đất tại Duy Tiên (Hà Nam), diện tích 120m2, giá 7 triệu đồng/m2, tổng 840 triệu đồng.

Hiện tại, những người có tài sản tích lũy trên dưới 1 tỷ đồng đang chọn cách đầu tư vào đất nền như anh Đức. Anh Nguyễn Kha (quê Nam Định, đang ở Hà Nội) cho biết, anh tiết kiệm được 700 triệu sau nhiều năm đi làm, định sẽ đầu tư. Cuối cùng, anh quyết định mua đất với tâm lý "ăn chắc mặc bền".

Anh cho hay: "Đầu tư chứng khoán hơi mông lung, đặc biệt thời gian gần đây thị trường liên tục lao dốc, kinh doanh thì phải có kinh nghiệm và đòi hỏi phải tập trung thời gian, công sức. Tuy nhiên, tôi vẫn làm theo công ty nên tính chỉ có mua đất là vừa đảm bảo không mất vốn cũng có nhiều khả năng sẽ kiếm được lời cao...

Đất lên giá nhanh quá, quanh khu vực quê tôi giờ giá đất tăng mấy chục phần trăm chỉ sau có 1 - 2 năm. Nhiều người có tiền tiền đi mua đất cả vài trăm đến nghìn m2, tôi có ít tiền thì mua tầm mấy chục m2 để đó. Cũng không phải mục tiêu lướt sóng kiếm lời, nên lô đất nào vị trí ổn, sổ đỏ đàng hoàng, giá phải chăng thì mua để dành. Theo tôi về lâu về dài giá đất vẫn có thể tăng, khó giảm được".

Cũng theo nhà đầu tư này, hiện việc dùng đòn bẩy tài chính rất khó, lô đất giá còn rẻ sẽ được nhà đầu tư có vốn mỏng săn đón. Những người mua lúc này chủ yếu toàn dùng "tiền tươi thóc thật". Vì thế, dù thị trường không sôi động, kể cả đi ngang thời gian tới vẫn không phải lo chuyện cắt lỗ.

mac-cho-thi-truong-ha-nhiet-dat-nen-gia-re-van-duoc-san-don
Riêng phân khúc đất nền ít tiền, nhà đầu tư mua để dành là chính, không hẳn là đầu cơ.

Anh Nguyễn Văn Hải, nhà đầu tư lâu năm ở Hà Nội tâm sự, việc siết vay tín dụng bất động sản đã khiến thị trường chững lại. Thậm chí, những người lỡ vay quá tay đang hoang mang, muốn cắt lỗ để thoát tiền. Riêng phân khúc đất nền ít tiền giá rẻ, nhà đầu tư mua để dành là chính, không hẳn là đầu cơ.

Anh giải thích: "Kể cả nhà đầu tư có mức vốn tiền tỷ họ vẫn có thể chia ra mua nhiều lô ở nhiều khu vực khác nhau. Nếu bỏ vào cùng một khu vực nhưng khu vực đó càng ngày càng trầm lắng thì dễ dẫn tới thua lỗ rất nặng. Tuy nhiên, việc mua ở khu vực nào trong thời điểm này nhà đầu tư cũng cần xem xét kỹ về khả năng an toàn".

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, nước ta vẫn đang điều hành tốt để kiểm soát lạm phát ở mức ổn định. Dù vậy,kinh tế Việt Nam hội nhập cùng thế giới, nên xu hướng thị trường sẽ còn khó khăn là không tránh khỏi.

Theo vị chuyên gia này, với những nhà đầu tư thực sư có vốn, hãy tham gia phân khúc bất động sản giá rẻ. Phân khúc này luôn có thanh khoản nhưng phải chấp nhận lãi chắc chắn sẽ dưới 10%, còn nếu kỳ vọng cao hơn nữa thì không có, vì thời điểm này cơ hội lướt sóng thấp.

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Trót mua đất hoang được hét giá bạc tỷ, nhà đầu tư nhận trái đắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận