Lý thuyết cọng rơm và quy luật không phải ai cũng thành công một mình

Lý thuyết cọng rơm cho rằng, khó ai có thể thành công một mình, mà việc tham gia vào đội nào, đồng hành với ai cũng rất quan trọng.

Chi Nguyễn
09:00 20/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lý thuyết cọng rơm thực sự là gì? Một đống rơm bên đường sẽ mãi là đống rơm, không ai để ý. Dù vậy, nếu người bán cua dùng rơm để buộc con cua, những sợi rơm bỗng dưng lại có giá trị. Nếu người nông dân dùng rơm để buộc rau, rơm đương nhiên cũng tăng giá trị.

Lý thuyết cọng rơm cho rằng, giá trị của một người đôi khi giống như một cọng rơm, không chỉ liên quan đến bản thân người đó. Mà theo đó, giá trị của một người còn phụ thuộc vào việc họ ở trong môi trường nào, đồng hành với ai.

ly-thuyet-cong-rom-va-cai-kho-cua-viec-thanh-cong-mot-minh
Lý thuyết cọng rơm cho rằng, giá trị của một người đôi khi giống như một cọng rơm, không chỉ liên quan đến bản thân người đó

Sợi rơm có giá trị nhỏ nhất khi kết hợp với con cua hay mớ rau đều không làm thay đổi bản chất của chúng. Dù vậy, vì đi kèm với những thứ có giá trị cao hơn mà chúng được nâng tầm. Chẳng hạn, chai nước khoáng ở siêu thị chỉ có giá 10 nghìn, nhưng vào khách sạn 5 sao có thể được bán với giá 50 nghìn đồng. Điều này không phải do giá trị nước khoáng thay đổi mà là do nó đã được đưa vào một môi trường khác.

Đó chính là ví dụ trực quan nhất của vòng tròn kết nối. Năng lượng tích cực sẽ thu hút lẫn nhau, phát huy và duy trì giữa các thành viên. Trong khi năng lượng tiêu cực phát ra những cảm xúc tiêu cực. Nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống, trước tiên bạn phải tìm kiếm và kết bạn với những người có năng lực và thành công.

Tỷ phú Lý Gia Thành từng nói: "Không đi chơi với người nhàn rỗi. Họ không phải là người xấu, thậm chí còn là người rất tốt, rất dễ thương. Nhưng không đi là vì đơn giản là họ chọn cách sống an phận. Càng nói chuyện với họ, mình càng bị ảnh hưởng bởi tâm lý 'không ham làm' hoặc ưa hưởng thụ hoặc quen phụ thuộc người khác hoặc non nớt muốn cân bằng cuộc sống, work-life balance khi vẫn chưa có sự nghiệp". Trong cuộc sống, bạn sẽ gặp nhiều người và họ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến bạn. Do đó, thành công nhất là có được một người thầy tốt, một người bạn tốt và một bạn đời tốt.

ly-thuyet-cong-rom-va-cai-kho-cua-viec-thanh-cong-mot-minh
Không đi chơi với người nhàn rỗi. Họ không phải là người xấu, thậm chí còn là người rất tốt, rất dễ thương. Nhưng không đi là vì đơn giản là họ chọn cách sống an phận

Tục ngữ cũng có câu tương tự như vậy, đó là "gần mực thì đen, gần đèn thì sáng". Sống trong môi trường tốt thì sẽ phát triển tốt, và tất nhiên sống trong môi trường tiêu cực thì mọi thứ sẽ phát triển theo chiều hướng xấu đi.

Đại bàng lớn lên trong chuồng gà, ắt sẽ mất đi bản năng săn mồi, đến bay còn chưa chắc đã được. Việc bạn chọn lựa môi trường xã hội nào sẽ quyết định quỹ đạo phát triển của bạn. Với môi trường cần cù, cầu tiến, bạn sẽ không lười biếng, chán nản, với môi trường lạc quan, bạn sẽ tràn đầy năng lượng tích cực...

Đáng tiếc nhất trong cuộc sống của bạn là sau này thiếu đi những người bạn, người đồng hành năng nổ, nhiệt huyết và tham vọng. Bằng không, cuộc sống của bạn sẽ trở nên bình thường, lu mờ.

Chuyên gia giáo dục Mỹ Noah Webster từng nói: "Cùng với nhau, chúng ta có thể làm những việc không thể một mình làm được. Sự chung tay của trí tuệ, đôi tay sẽ tạo nên sức mạnh toàn năng". Không nên đánh giá quá cao sức mạnh của cá nhân mà tìm kiếm sự đồng hành mới là con đường đi đến thành công vững chắc nhất.

Theo Abolouwang

Xem thêm: Quy tắc 20% của "ông lớn" Google: Tận dụng thời gian để học hỏi, thay đổi tư duy ắt thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận