Học theo triết lý kinh doanh của Warren Buffett, vì sao bạn vẫn chưa thể "thoát nghèo"?

Thay vì cố gắng làm y hệt cách làm giàu của Warren Buffett, hãy tìm cách học hỏi những nét chính từ triết lý kinh doanh của họ.

Chi Nguyễn
08:00 29/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett là nhà đầu tư huyền thoại, từng được gọi là "nhà hiền triết xứ Omaha". Ông không chỉ nổi tiếng nhờ khả năng đầu tư thần sầu mà còn bởi những lời khuyên đắt giá giúp đỡ rất nhiều người.

Trong suốt những năm qua, không ít người đã tìm đến Omaha để lắng nghe Buffett phát biểu ở cuộc họp cổ đông thường niên tại công ty Berkshire Hathaway. Quả thực, ta có thể học hỏi rất nhiều điều đắt giá từ vị tỷ phú này.

Thế nhưng, hầu hết mọi người đều không thể làm giàu dù đã áp dụng bài học từ ông. Vậy đâu là lý do ta vẫn không thể thành công, dù đã đọc và học theo rất nhiều bài học của triệu phú và tỷ phú?

Warren Buffett khuyên bạn không nên trở thành ông ấy

Tỷ phú Warren Buffett từng nói rằng: "Tất cả những gì cần phải đầu tư là chọn cổ phiếu tốt vào thời điểm tốt và kiên trì miễn là chúng vẫn thuộc công ty làm ăn tốt". Lời khuyên này không sai, nhưng chưa chắc nó đã đem lại hiệu quả như ông ấy.

ly-giai-vi-sao-hoc-theo-triet-ly-cua-warren-buffett-ma-van-mai-ngheo
Warren Buffett thừa nhận: "Sự giàu có của tôi đến từ sự kết hợp của cuộc sống ở Mỹ, một số gen may mắn và lãi kép"

Thực ra, đầu tư cổ phiếu là một trò chơi đầy rủi ro, nếu không hiểu rõ ta rất dễ gặp thất bại. Chọn cổ phiếu giống như ta tập chơi bóng rổ, ta có thể ném trúng một vài lần, nhưng nếu không có kỹ năng thì phần lớn là do may mắn. Cố gắng chọn cổ phiếu giống hệt như Warren Buffett sẽ giống như cố gắng úp rổ như Michael Jordan, kết quả bạn có được chưa chắc đã như ý.

Warren Buffett không khuyên bạn bắt chước và trở thành ông ấy. Vị tỷ phú 95 tuổi này đã từng nói rằng: "Sự giàu có của tôi đến từ sự kết hợp của cuộc sống ở Mỹ, một số gen may mắn và lãi kép". Ông thừa nhận mình thành công là do xuất thân ở một nơi cởi mở với đầu tư, có may mắn và biết tận dụng lãi kép.

Bài học đầu tư đúng đắn

Nếu muốn thành công như Warren Buffett hay bất kỳ vị triệu phú, tỷ phú này, ta chỉ nên học theo những nét chính mà họ đã áp dụng để thành công. Không cần làm theo y hệt họ, bởi mỗi người lại có khả năng và cơ hội thành công riêng. Trong trường hợp của Buffett, bài học mà ta có thể học từ ông ấy là: liên tục đầu tư trong nhiều thập kỷ và cho phép lãi kép phát huy tác dụng.

Người ta tin rằng Buffett đã mua cổ phiếu đầu tiên khi chỉ mới 11 tuổi, tức là vào năm 1941. Tính ra, ông đã đầu tư vào thị trường chứng khoán tới 70-80 năm. Chẳng hạn, nếu ta đầu tư 100 USD/tháng vào S&P 500, tái đầu tư bất kỳ khoản cổ tức nào ta nhận được từ năm 1941 (cùng thời điểm Buffett đầu tư), ta sẽ nhận được khoảng 59.379.858 USD.

ly-giai-vi-sao-hoc-theo-triet-ly-cua-warren-buffett-ma-van-mai-ngheo
Nếu muốn học cách đầu tư như Warren Buffett, đừng vội đâm đầu vào đầu tư cổ phiếu

Hầu hết chúng ta không thể đầu tư suốt thời gian dài như Buffett, nhưng mấu chốt là ngay cả một khoản tiền nhỏ cũng có thể tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Hãy nhớ rằng, lãi kép chỉ hoạt động nếu nó diễn ra liên tục, không bị gián đoạn. 

Nếu muốn học cách đầu tư như Warren Buffett, đừng vội đâm đầu vào đầu tư cổ phiếu. Thay vào đó, hãy học cách chấp nhận những thất bại và suy thoái không thể tránh khỏi trên thị trường. Hãy tìm hiểu về quỹ chỉ số chi phí thấp cũng như lãi suất kép - thứ được Albert Einstein gọi là 'kỳ quan thứ 8 của thế giới'.

Trong "Cuốn sách nhỏ về đầu tư theo giác quan" của Jack Bogle, Buffett đã được trích lời như sau: "Quỹ chỉ số chi phí thấp là khoản đầu tư cổ phiếu hợp lý nhất đối với đại đa số các nhà đầu tư… Bằng cách đầu tư định kỳ vào quỹ chỉ số, một nhà đầu tư ít kinh nghiệm có thể thực sự thành công vượt mặt hầu hết các chuyên gia đầu tư". Bằng việc đầu tư đều đặn vào các quỹ chỉ số chi phí thấp, cho phép lãi kép tiếp diễn trong nhiều năm, như thế ta hoàn toàn có thể làm giàu.

Hé lộ quy tắc 2 danh sách của tỷ phú Warren Buffett khiến cấp dưới "tâm phục khẩu phục"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận