Hé lộ quy tắc 2 danh sách của tỷ phú Warren Buffett khiến cấp dưới "tâm phục khẩu phục"

Đặt mục tiêu là yếu tố quan trọng để thành công, và quy tắc 2 danh sách từ tỷ phú Warren Buffett sẽ giúp ta thực hiện nó dễ dàng hơn.

Chi Nguyễn
08:30 16/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Muốn thành công trong sự nghiệp hay bất cứ việc gì, ta cần phải biết đặt mục tiêu. Thế nhưng, không ít người phải chật vật trong việc viết ra danh sách các mục tiêu sẽ thực hiện trong khoảng thời gian 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm. Thật khó để viết một danh sách cụ thể với mục tiêu rõ ràng, thực tế và có thứ tự hợp lý.

Tuy nhiên, quy tắc 2 danh sách từ tỷ phú Warren Buffett đã giải quyết được vấn đề rõ, giúp ta lập kế hoạch cuộc đời dễ dàng hơn. Đây là quy tắc được rút ra trong cuộc nói chuyện của Buffett với Mike Flint, phi công lâu năm của ông.

quy-tac-2-danh-sach-cua-ty-phu-warren-buffett
Mike Flint hay còn gọi là Michael Flint, người sau này đã khởi nghiệp với dự án hàng không riêng

Một lần nọ, Mike Flint đã ngồi nói chuyện với sếp của mình, tức tỷ phú Warren Buffett về các ưu tiên nghề nghiệp của mình. Khi ấy, vị CEO của Berkshire Hathaway đã yêu cầu anh ngồi xuống và làm một "bài tập" đặc biệt. Đó là một bài tập gồm 3 bước để thiết lập mục tiêu, sắp xếp ưu tiên trong công việc:

Bước 1: Viết ra 25 mục tiêu nghề nghiệp của mình. Đó có thể là bất kỳ mục tiêu nào - cuộc sống, sự nghiệp, học vấn, tiền bạc, thể lực hoặc bất cứ điều gì ta muốn đạt được.

Bước 2: Nghiên cứu danh sách và khoanh tròn năm mục tiêu quan trọng nhất trong danh sách.

Bước 3: Lập danh sách mới gồm năm mục tiêu hàng đầu và danh sách thứ hai gồm 20 mục tiêu còn lại.

quy-tac-2-danh-sach-cua-ty-phu-warren-buffett
Quy tắc của tỷ phú Warren Buffett giúp ta thực hiện 5 mục tiêu quan trọng trước nhất

Ban đầu, Flint tin rằng đây là bài tập giúp anh tìm ra 5 mục tiêu quan trọng nhất và thực hiện chúng trước. 20 mục tiêu còn lại là thứ chính, được thực hiện trong thời gian rảnh. Sau đó, Flint chia sẻ điều này với Buffett, nhưng hóa ra, ý của tỷ phú nào lại hoàn toàn khác biệt.

Buffett đã đáp lại rằng: "Không. Anh đã nhầm rồi, Mike. Những điều thuộc danh sách thứ 2 sẽ chỉ trở thành danh sách mà anh sẽ "Tránh bằng mọi giá". Cho dù thế nào đi nữa, những điều này sẽ không được anh chú ý cho đến khi bản thân đã thành công với top 5 mục tiêu của mình".

Do đâu mà quy tắc 2 danh sách của Warren Buffett hợp lý?

Đầu tiên, quy tắc này bắt ta phải viết hết mục tiêu ra giấy. Việc lập ra danh sách "giấy trắng mực đen" sẽ luôn khiến mọi thứ trở nên thực tế và cụ thể. Thứ hai, quá trình lựa chọn 5 mục tiêu quan trọng nhất sẽ giúp ta nhận ra đâu là mục tiêu thực sự cần tập trung, và mục tiêu nào có thể tạm gác lại trong một khoảng thời gian.

quy-tac-2-danh-sach-cua-ty-phu-warren-buffett
Việc lập ra danh sách "giấy trắng mực đen" sẽ luôn khiến mọi thứ trở nên thực tế và cụ thể

Quy tắc của tỷ phú Warren Buffett giúp ta thực hiện 5 mục tiêu quan trọng trước nhất, đồng thời chuẩn bị sẵn danh sách 20 mục tiêu tiếp theo để ta có thể lựa chọn sau này. Quy tắc 2 danh sách này giúp ta nhận ra rằng con người không thể ôm đồm và thực hiện quá nhiều dự án cùng một lúc, tạo ra danh sách chi tiết các mục tiêu cần tránh. Một cách sắp xếp mục tiêu và quản lý cuộc sống khá thông minh.

16 quy tắc tiền bạc đúc kết từ giới siêu giàu thế giới: "Đầu tư như một chiến lược dài hạn"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận