Lương chục triệu, vợ chồng trẻ quyết tâm "liệu cơm gắp mắm", tích đủ tiền mua nhà ở Hà Nội

Tổng thu nhập của vợ chồng trẻ này chỉ rơi vào khoảng 25 triệu/tháng, nhưng nhờ biết "liệu cơm gắp mắm", họ thành công mua nhà ở Hà Nội.

Chi Nguyễn
10:32 19/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong tay vỏn vẹn 300 triệu vẫn muốn mua nhà

Chị Nguyễn Thị Thuận (SN 1988, quê Nghệ An) đã lên Hà Nội học tập và làm việc được hơn chục năm. Cách đây 4 năm, chị lấy chồng cùng quê, cả hai cùng ở thuê một căn nhà ở khu vực Định Công, quận Hoàng Mai để sinh sống. Không lâu sau đó, vợ chồng chị sinh được cô con gái đầu lòng, gia đình nhỏ vô cùng hạnh phúc.

Thế nhưng, khi con vừa được 10 tháng tuổi, chủ nhà bất ngờ lấy lại nhà và không cho vợ chồng trẻ thuê nữa. Lúc ấy, hai anh chị lập tức nảy ra suy nghĩ là phải tìm mua nhà để không còn rơi vào cảnh này một lần nữa. Cả hai bắt đầu lên mạng tìm hiểu, cứ chỗ nào dự án giá rẻ thì lại tới xem.

Cuối cùng, cả hai nhắm một căn nhà ở dành cho người thu nhập thấp ở Kiến Hưng, Hà Đông (Hà Nội). Chủ nhà đã ở đực 5 năm, được phép chuyển nhượng, làm xong thủ tục là có ngay "sổ đỏ" trên tay. Căn hộ diện tích 70m2, giá 1 tỷ đồng, tính ra cũng khá hợp lý.

luong-chuc-trieu-vo-chong-tre-song-tiet-kiem-de-mua-nha-o-ha-noi
Căn hộ diện tích 70m2, giá 1 tỷ đồng, làm thủ tục xong là có sổ đỏ ngày. Ảnh: NVCC/Infonet

Mọi thứ đều khá ưng ý, duy chỉ có tài chính là khó khăn quá. Cả hai về dồn hết số tiền tiết kiệm cũng chỉ có 250 triệu đồng; họ đành bán hết số vàng lúc cưới được bố mẹ, người thân hai bên họ hàng cho tặng mang đi bán, tổng cộng được 380 triệu.

Chị Thuận tâm sự: "Mình làm kế toán ở một công ty tư nhân, còn chồng mình làm kinh doanh cũng ở công ty tư nhân nên thu nhập của hai vợ chồng hàng tháng chỉ khoảng 25 - 26 triệu đồng. Vì thế, chi tiêu tằn tiện cũng bỏ ra số tiền tiết kiệm không được nhiều".

Nếu cứ thuê nhà thì tất nhiên sẽ rẻ hơn, chỉ khoảng 4-4,5 triệu đồng/tháng tính cả điện nước. Nhưng e ngại chủ nhà lấy lại nhà rồi phải đi tìm thuê chỗ khác bất tiện quá, nên vợ chồng chị Thuận đã quyết định mua nhà.

Sau khi nói chuyện với gia đình, họ được bố mẹ và các bác cho vay thêm tiền, số tiền có sẵn đã lên tới 580 triệu. Còn thiếu 420 triệu, hai vợ chồng giải quyết bằng cách vay ngân hàng bằng chính sổ đỏ của căn hộ mình mua. Thời điểm đó là năm 2020, ngân hàng cho họ hưởng chính sách hai năm đầu lãi suất ở mức 7,8%/năm và từ năm thứ ba trở đi lãi suất là 9,8%/năm.

Chật vật trả nợ những vẫn hạnh phúc

Chị Thuận hào hứng: "Khi mua được nhà, vợ chồng mình cảm thấy rất thoải mái và hạnh phúc khi đó là tài sản lớn tự đôi bàn tay của hai vợ chồng làm ra. Cảm giác vô cùng khác khi ở trong căn nhà thuê trọ. Đồ đạc có thể mua sắm dần theo tài chính. Căn hộ lúc mua đã có nội thất cơ bản đầy đủ hết, mình chỉ sơn lại tường và mua bếp từ mất khoảng 30-40 triệu đồng".

Mua nhà xong, cả hai vợ chồng quyết định thắt chặt chi tiêu, "liệu cơm gắp mắm" để trả nợ. Ngân sách hàng tháng được tiết kiệm triệt để, hai vợ chồng còn cố gắng làm thêm để tăng thêm thu nhập. Năm 2022, vợ chồng trẻ trả được số tiền gốc 200 triệu đồng cho ngân hàng, chấp nhận nộp thêm phí trả trước khoản vay để giảm số tiền vay gốc.

Thấy khoản nợ vơi dần, cả hai cảm thấy lạc quan, tiếp tục chi tiêu dè sẻn. Số nợ gốc ngân hàng còn khoảng 200 triệu đồng, giờ đây chỉ cần phải trả 4 triệu/tháng thay vì 7 triệu/tháng. Số tiền vay từ người thân cũng đã trả dần được trên 100 triệu đồng.

luong-chuc-trieu-vo-chong-tre-song-tiet-kiem-de-mua-nha-o-ha-noi
Đến thời điểm này, mình thấy quyết định mua nhà vô cùng hợp lý, bởi chỉ sau 2 năm giá nhà đã tăng lên khá nhiều. Ảnh: NVCC/Infonet

Chị Thuận tâm sự: "Đến thời điểm này, mình thấy quyết định mua nhà vô cùng hợp lý, bởi chỉ sau 2 năm giá nhà đã tăng lên khá nhiều, như căn này của mình giá hiện 1,3 – 1,4 tỷ đồng thì không thể mua được nữa. Chọn mua căn hộ này mặc dù ở xa trung tâm nhưng lại có mức giá phù hợp với tài chính của vợ chồng mình. Từ chỗ ở đến công ty hai vợ chồng làm việc dao động từ 7-9km, cũng không quá xa.

Nghĩ lại, hai vợ chồng cũng mạo hiểm, lúc đi xem nhà thời điểm đó, chồng mình bảo hay mua căn hộ hơn 50m2, 2 phòng ngủ ở dự án khu đô thị Đại Thanh giá hơn 700 triệu đồng để đỡ gánh nặng tài chính. Thế nhưng, mình nghĩ rằng nếu quyết định mua nhà thì cố gắng thêm một chút, có thể ở xa một chút nhưng đổi lại căn hộ rộng rãi hơn".

Chia sẻ về kinh nghiệm mua nhà, chị Thuận cho rằng, chỉ cần vợ chồng còn trẻ khỏe, chịu khó cày cuốc thì đừng ngại vay mua nhà. Nếu cứ đợi ho đến khi đủ tiền, không biết đời có mua nổi không. Vật giá leo thang, từ năm này sang năm khác đã lập thêm nhiều mức giá mới.

8x cho hay: "Với mức lương hàng tháng mỗi người chỉ 12-13 triệu đồng/tháng, thu nhập của vợ chồng mình cũng là mức thu nhập của nhiều cặp vợ chồng hiện nay, vì thế cách chi tiêu cũng quyết định khá nhiều đến khoản tiền tiết kiệm để mua được nhà.

Đồng thời, phải mạo hiểm, quyết định nhanh, mua đúng thời điểm và chọn dự án phù hợp với mức thu nhập, phải ‘liệu cơm gắp mắm’. Thời điểm vợ chồng mình quyết định mua nhà là đúng đắn, để đến bây giờ có thể vợ chồng mình sẽ tích cóp thêm được một ít nhưng lại có thể không mua được khi giá nhà đã lại tăng cao hơn".

Theo Infonet

Xem thêm: Hành trình 3 năm tích cóp mua nhà Hà Nội của vợ chồng trẻ: "Bắt đầu từ một câu nói vu vơ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận