Lớp học tiếng Anh miễn phí rộn rã tiếng cười cho trẻ em H'rê nghèo khó

Thương trẻ em nghèo dân tộc thiểu số H'rê không có điều kiện học tiếng Anh, Đoàn xã Hành Dũng (Quảng Ngãi) đã tổ chức lớp học miễn phí.

Chi Nguyễn
08:00 06/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ đầu mùa hè, tại xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có một lớp học đặc biệt vừa được mở. Đó là lớp tiếng Anh miễn phí dành cho học sinh người dân tộc thiểu số H'rê. Ý tưởng này do Đoàn xã Hành Dũng thực hiện, dưới sự phụ trách của Bí thư chi đoàn thôn An Sơn, xã Hành Dũng, chị Trần Thị Hoàng Trâm cùng các đoàn viên khác.

Chị Trâm không chỉ là một cán bộ đoàn gương mẫu, mà còn là một đứa con của Hành Dũng tràn ngập tình thương với quê hương. Chị hiểu hết nỗi khó khăn của bà con xóm Đèo, cố hết sức để các con có điều kiện học tập tốt nhất. Vốn được đào tạo ngành sư phạm, lại yêu thích tiếng Anh, Trâm đảm nhiệm vai trò giáo viên đứng lớp chính. Chị tâm sự: "Tình yêu thương của chúng ta sẽ giúp các em có thêm niềm vui và ước vọng từ con chữ".

lop-hoc-tieng-anh-mien-phi-cho-tre-em-hre-ngheo-kho
Vốn được đào tạo ngành sư phạm, lại yêu thích tiếng Anh, Trâm đảm nhiệm vai trò giáo viên đứng lớp chính. Ảnh: TTO

Ban đầu, lớp học không có nhiều học sinh biết đến, nhưng các giáo viên nơi đây đã dày công đi vận động. Cô giáo Định Thị Kem với nhiều năm kinh nghiệm đứng lớp ở điểm trường lẻ xóm Đèo là một người như thế. Từ những ngày đầu tiên mở lớp, cô tích cực vào làng vận động phụ huynh cho con đi học. Cô Kem tâm sự: "Ở đây heo hút, các em chịu nhiều thiệt thòi, thật sự rất cảm ơn xã đoàn đã đến để bọn trẻ có mùa hè tràn ngập tiếng cười".

Lớp học có hơn 20 học sinh, tổ chức đều đặn vào sáng thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần. Học sinh đều là người ở xóm Đèo, trong đó có 14 em là người H'rê dù nhà xa nhưng không bao giờ xin nghỉ. Trước kia, mùa hè các em thường theo chân ba mẹ lên nương rẫy, nhưng nay đã được tạo điều kiện để đi học và vui chơi với các bạn.

Chương trình học không đặt nặng về kiến thức, mà chủ yếu kết hợp vừa học vừa chơi. Các em sẽ được học các từ vựng cơ bản, cấu trúc ngữ pháp... tiếng Anh. Tuy là lớp học miễn phí, nhưng các em được tiếp cận với trang thiết bị học tập hiện đại, tivi màn hình lớn được kết nối Internet... 

lop-hoc-tieng-anh-mien-phi-cho-tre-em-hre-ngheo-kho
Từ những ngày đầu tiên mở lớp, cô Kem tích cực vào làng vận động phụ huynh cho con đi học. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Trên lớp, bạn nào phát âm chưa chính xác là được cô giáo chỉnh ngay. Nếu bé nào học yếu hơn, cô giáo sẵn sàng dành thời gian để hướng dẫn thêm, giúp các em bắt kịp với chúng bạn. Ngoài ra, để khuyến khích trẻ học tập, Xã đoàn Hành Dũng còn chuẩn bị kẹo bánh để "thưởng" cho các em.

Đinh Chí Kiệt cứ đến buổi học là lại dậy thật sớm, hối thúc bố mẹ mau đưa đi học. Em tâm sự, bản thân cực kỳ yêu thích lớp học hè này, bởi dịp hè trước Kiệt chỉ quanh quẩn trong làng rồi theo cha mẹ lên rẫy. Năm nay, cậu bé được chơi đùa với bạn tại lớp học tiếng Anh miễn phí của Xã đoàn Hành Dũng. Em thích nhất là lúc trả lời đúng câu hỏi, hay đọc được từ vựng đều được cô giáo cho bánh kẹo nhâm nhi. Kiệt nói: "Đi học vui hơn ở nhà, con rất thích".

Đinh Thái Sương, học lớp 2, xung phong phát âm từ vựng mới. Tiếp thu tốt, cậu bé phát âm khá chuẩn nên được cô giáo thưởng bánh, kẹo. Vừa nhận quà, Sương vừa hào hứng nói: "Cô cho em phát biểu nhiều lần nữa nha cô!". Cứ thế, lớp học đặc biệt này không chỉ đến cho trẻ em nghèo kiến thức bổ ích, mà còn là những niềm vui nho nhỏ nhưng quý giá. 

lop-hoc-tieng-anh-mien-phi-cho-tre-em-hre-ngheo-kho
Nhiều em chưa phát âm tốt tiếng Việt, giờ lại học thêm môn tiếng Anh, vậy mà các em đều rất tích cực, vui vẻ, tương tác cùng giáo viên, nhiệt tình giơ tay phát biểu

Chị Trâm chia sẻ, các em không có điều kiện tiếp cận tiếng Anh nhiều, nến muốn học tốt thì phải giúp các em yêu thích môn học. Giáo án được chuẩn bị kĩ càng, thiết kế riêng để các em dễ tiếp thu, không đặt nặng ngữ pháp. Thay vào đó,các bài học tập trung vào phát triển vốn từ vựng, phát âm đúng chuẩn và phản xạ nhanh trong giao tiếp.

"Cô giáo" bật mí: "Những trò chơi được tôi lồng ghép vào bài học, hay giới thiệu những hình ảnh và mời các em trả lời, giúp các em dạn dĩ hơn. Nhiều em chưa phát âm tốt tiếng Việt, giờ lại học thêm môn tiếng Anh, vậy mà các em đều rất tích cực, vui vẻ, tương tác cùng giáo viên, nhiệt tình giơ tay phát biểu".

Với Trâm, đây là một mùa hè bận rộn. Thế nhưng, cô gái trẻ bảo đây là mùa hè và đoàn viên phải lên đường làm "thanh niên tình nguyện", đến những vùng đất khó giúp người dân. Ngay tại xã cũng có một nơi khó khăn, cô muốn góp sức tạo nên những yêu thương. Điều khiến cô vui nhất là phụ huynh đều ủng hộ lớp học, ai nấy đều nở nụ cười khi thấy con mình vui vẻ. 

Trâm muốn các em có ngày hè trọn vẹn, nhưng sẽ hạnh phúc hơn nhiều khi kết thúc lớp dạy tiếng Anh miễn phí này, các em sẽ nắm được kiến thức đơn sơ và thêm yêu môn tiếng Anh. Lớp học mang đến niềm vui cho trẻ em nghèo, nhưng ngược lại các em cũng tiếp thêm cho cô nhiệt huyết cũng như ký ức tuổi thanh xuân tươi đẹp.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thái, bí thư Xã đoàn Hành Dũng cho hay: "Lớp học tiếng Anh miễn phí được xã đoàn tổ chức trong dịp hè nhằm giúp các em trải nghiệm các hoạt động vui chơi mà trước đây không có. Từ lớp học này, các đoàn viên thanh niên kịp thời sẻ chia, động viên các em học sinh ở xóm Đèo nỗ lực vượt qua khó khăn, hướng tới những điều tốt đẹp. Đây là trách nhiệm của những người trẻ để mùa hè thêm xanh".

Theo Tuổi trẻ Online, báo Quảng Ngãi

Xem thêm: Thầy giáo Quảng Trị miệt mài tham gia hiến máu, giúp trò nghèo có cơ hội đến trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận