Sau 16 năm, bài học từ tỷ phú Warren Buffett vẫn đúng: Người trẻ dám làm điều này, về già tuyệt đối không hối hận

Bài học từ tỷ phú Warren Buffett đã được đề cập trong lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway, và 16 năm sau vẫn được ông nhấn mạnh lại.

Chi Nguyễn
17:00 03/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Inc, cách đây 16 năm, trong lá thư thường niên gửi cổ đông Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett đã đưa ra lời khuyên này dành cho người trẻ. Sau này, ông không ngần ngại mà nhắc lại nó, cho thấy tầm quan trọng của bài học ấy.

loi-khuyen-tu-ty-phu-warren-buffett-toi-nguoi-tre-16-nam-sau-van-dung
Hãy phát triển tính cách lập dị của bạn khi còn trẻ

Lời nhắn nhủ của vị tỷ phú 90 tuổi này dành cho mọi người, đặc biệt là người trẻ đều gói gọn trong 1 câu nói: "Hãy phát triển tính cách lập dị của bạn khi còn trẻ".

Thế nào là lập dị?

Trước hết, ta cần phải hiểu rõ định nghĩa của từ "lập dị". Chúng ta có thể đã biết đến nó, nhưng ta chưa hiểu từ này một cách rõ ràng. Lập dị không chỉ có nghĩa là kỳ lạ, bất thường, mà nó còn có nghía là "đi chệch khỏi cách sử dụng hoặc hành vi thông thường hoặc được chấp nhận, đặc biệt là với những cách kỳ quặc hoặc mới lạ". 

Warren Buffett từng nói rằng: "If you are normal, you can't be rich", tức là: Nếu bạn bình thường, thì bạn chẳng thể giàu có được đâu. Vậy vì sao chúng ta nên học cách "lập dị" khi còn trẻ? 

Buffett cũng từng rất lập dị

Buffett từng tự nhận xét rằng, ông là người khá lập dị khi còn trẻ, và cho đến tuổi trưởng thành hay hiện tại, ông vẫn luôn giữ tính cách đó. 

loi-khuyen-tu-ty-phu-warr
Buffett từng tự nhận xét rằng, ông là người khá lập dị khi còn trẻ, và cho đến sau này vẫn luôn giữ tính cách đó. 

Năm 7 tuổi, ông học thuộc cuốn sách xuất bản năm 1936 có tên là "1000 cách để kiếm 1000 USD". Năm 13 tuổi, ông khai thuế lần đầu tiên. Đến nay, ông vẫn có thể kể lại chi tiết những gì mình đã làm, thu nhập bao nhiêu từ công việc giao báo, khấu trừ bao nhiêu, hóa đơn thuế ra sao...

Năm 20 tuổi, sau khi biết rằng người cố vấn, người thầy Benjamin Graham là chủ tịch Geico, Buffett đã đi một chuyến tàu tới Washington để tìm gặp Graham. Ông đã thuyết phục người khác cổng cho ông vào trụ sở công ty bảo hiểm lúc cuối tuần, dành 4 tiếng đồng hồ trò chuyện với trợ lý cho chủ tịch công ty (người sau này trở thành CEO).

Quả thực, những gì ông làm đều khá bất thường, là những gì người ta có thể nghĩ đến nhưng không dám làm. Đổi lại, ngày nay Warren Buffett đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới, với khối tài sản lên tới 103 tỷ USD. 

Hai mặt của đồng xu

Dù vậy, không thể đảm bảo rằng bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể thành công như Buffett nếu chúng chỉ phát triển và duy trì sự lập dị đó. Dù vậy, vẫn có những điều chúng ta học hỏi được từ lời khuyên của tỷ phú 95 tuổi này.

Theo Buffett, những tư duy "kỳ quặc" thường dẫn tới các quyết định quan trọng có tính "cách mạng". Dù bạn định nghĩa thành công ra sao, có thể là giàu có, là địa vị, là người nổi tiếng,... tất cả đều có hai mặt. Đó là quy luật của tự nhiên, ta không thể chỉ nhìn vào một khía cạnh mà đánh giá phiến diện và quên đi mặt còn lại. 

Lập dị thực ra chính là "bản sắc cá nhân" mà chúng ta có, thường xuất hiện khi còn rất trẻ. Dù vậy, khi ta lớn lên, do tác động của xã hội cũng như nhiều yếu tố khác, ta chấp nhận đánh mất "bản sắc" để trở nên "bình thường", phù hợp với tiêu chuẩn của số đông. Chính điều đó đã vô tình đánh mất năng lực và tiềm năng ta sẵn có.

Vì thế, Warren Buffett cho rằng, ta nên khuyến khích người trẻ khám phá nhiều hơn, giữ vững sở thích, đam mê từ thuở nhỏ. Ngoài ra, ta cũng cần khuyến khích họ tìm hiểu cách vận hành của thế giới, đừng theo đuổi đam mê một cách mù quáng. Hãy tìm ra những thứ có hiệu quả, thực tế và duy trì những niềm đam mê truyền cảm hứng. 

Mỗi người cần lắng nghe và thấu hiểu bản thân mình, tự tìm ra đam mê và sống hết mình với hoài bão. Đừng ngại những điều khác biệt, hãy chấp nhận và phát triển nó thành điểm mạnh trong tương lai. "Bản sắc" chính là kho báu ai trong chúng ta cũng có, nếu biết cách khai thác, cuộc đời ắt sẽ thành công.

Thuộc nằm lòng 9 lời khuyên sự nghiệp hữu ích từ "nhà hiền triết xứ Omaha" Warren Buffett

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận