Thuộc nằm lòng 9 lời khuyên sự nghiệp hữu ích từ "nhà hiền triết xứ Omaha" Warren Buffett

Warren Buffett là một trong những doanh nhân, tỷ phú giàu nhất thế giới, thường chia sẻ những lời khuyên hữu ích về kinh doanh và quản lý tài sản.

Chi Nguyễn
16:20 01/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi nhắc đến chuyện làm giàu, có thể nói Warren Buffett là một chuyên gia. Buffett là nhà sáng lập kiêm CEO tập đoàn Berkshire Hathaway, trở thành triệu phú vào năm 32 tuổi và hiện đang là tỷ phú giàu thứ 5 thế giới với khối tài sản 95,1 tỷ USD.

Ông được coi là nhà đầu tư huyền thoại, với những phán đoán kịp thời trong thị trường chứng khoán, được mệnh danh là "Nhà hiến triết xứ Omaha". Ông được rất nhiều đồng nghiệp kính trọng vì sự kiên định trong triết lý đầu tư, có những triết lý kinh doanh đắt giá và thiết thực. Dưới đây là 9 lời khuyên hữu ích từ nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett:

Đầu tư dài hạn

Buffett tin rằng, nếu muốn giàu có, các nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu với mục đích duy nhất là bán lại. Tốt hơn hết, ta nên đầu tư dài hạn vào nó. Ông từng chia sẻ trong một lá thư gửi tới cổ đông năm 1988 như sau: "Thời gian nắm giữ cổ phiếu ưa thích của tôi là mãi mãi".

9-loi-khuyen-su-nghiep-huu-ich-tu-ty-phu-warren-buffett
Năm 1992, ông đã đầu tư mua ổ phiếu Coca-Cola và nhanh chóng sở hữu khoảng 7% cổ phần tập đoàn.

Buffett đặc biệt chỉ mua cổ phiếu từ các công ty mà ông đã nghiên cứu kỹ lưỡng cũng như yêu thích chúng. Chẳng hạn như vào năm 1992, ông đã đầu tư mua ổ phiếu Coca-Cola và nhanh chóng sở hữu khoảng 7% cổ phần tập đoàn. Khoản đầu tư 1 tỷ USD của ông khi đó đã tăng 16 lần sau 27 năm, đem lại lợi nhuận hàng năm là 11%. Do đó, Buffett khuyên rằng, ta chỉ nên bán cổ phiếu khi thực sự cần tiền, chứ không phải khi ta coi đó là mục tiêu chiến lược.

Không ngừng học hỏi, giữ tâm khiêm tốn

Trong một bữa tiệc tại Nhà Trắng, Buffett đã chia sẻ cho một nữ doanh nhân 3 lời khuyên đắt giá. Ông khuyên rằng, cô không ngừng học hỏi điều mới mỗi ngày, biết đối diện với thách thức và luôn luôn khiêm tốn. Dù đây không phải là lời khuyên đặc biệt về đầu tư, nhưng đó là bí quyết thành công mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng nên học tập.

9-loi-khuyen-su-nghiep-huu-ich-tu-ty-phu-warren-buffett
Buffett rất thích đọc và thường dành tới 5-6 tiếng/ngày để đọc 5 tờ báo và khoảng 500 trang báo cáo doanh nghiệp. 

Warren Buffett nhận định: "Đó là cách tích lũy và xây dựng kiến thức, giống như việc tạo ra lãi suất kép vậy". Bận rộn ư, liệu ta có thể bận rộn bằng CEO của một công ty trị giá 530 tỷ USD không? Buffett rất thích đọc và thường dành tới 5-6 tiếng/ngày để đọc 5 tờ báo và khoảng 500 trang báo cáo doanh nghiệp. 

Đầu tư tiền của mình

Trong suốt quãng thời gian phát triển, Berkshire Hathaway đã trải qua 4 lần sụt giảm mạnh giá cổ phiếu. Khi ấy, ông đã phải giải thích rắc rối phát sinh khi sử dụng khoản tiền vay để đầu tư chứng khoán cho những cổ đông của công ty. Sự suy giảm giá cổ phiếu có thể khiến những nhà đầu tư lo lắng, kéo theo đó là đưa ra những quyết định sai lầm mà không thể rút lại được.

Xây dựng quan hệ tốt với người khác

9-loi-khuyen-su-nghiep-huu-ich-tu-ty-phu-warren-buffett
Bạn chẳng thể thay thế các mối quan hệ mà mình đã xây dựng và cách bạn ứng xử với mọi người bằng kiến thức kinh doanh.

Trong một chuyến ghé thăm các sinh viên trường ĐH Kinh doanh MBA tại Iowa, tỷ phú Buffett đã chia sẻ bí quyết thành công. Không ít người đã tỏ ra ngạc nhiên trước bí quyết có phần đơn giản mà CEO Berkshire Hathaway đã gợi ý. Theo đó, Buffett đã dạy rằng: "Bạn chẳng thể thay thế các mối quan hệ mà mình đã xây dựng và cách bạn ứng xử với mọi người bằng kiến thức kinh doanh". Có nghĩa là, ta phải xây dựng các mối quan hệ bền vững với người xung quanh và đối xử tốt với họ.

Hướng về tương lai

Năm 1951, Warren Buffett từng nhận định: "Tất nhiên, các nhà đầu tư hôm nay sẽ không nhận được lợi nhuận từ thành quả của ngày hôm qua". Quả thực, lời nhận định của ông vẫn còn đúng trong hàng thập kỷ sau đó.

Buffett muốn ám chỉ rằng, chúng ta nên nhìn về tương lai thay vì cứ mãi "hoài niệm" về quá khứ. Các nhà đầu tư nên tập trung hướng tới sự phát triển doanh nghiệp hay kinh doanh trong tương lai, đừng mãi đắm chìm trong những thành tựu của quá khứ.

Không phải cứ cao là tốt

Warren Buffett cho rằng, đầu tư thụ động thì tốt hơn đầu tư chủ động. Trong một lá thư thường niên gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 2017, ông đã cảnh cáo rằng: Người giàu thường lãng phí quá nhiều tiền bạc cho các chuyên gia tư vấn đầu tư với mức phí cao.

Ông khuyến nghị: "Lời khuyên của tôi rất đơn giản: Hãy đặt 10% tiền mặt của bạn vào trái phiếu chính phủ ngắn hạn, còn 90% cho một quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí thấp. Tôi tin rằng, kết quả dài hạn từ chính sách này đem lại hiểu quả hơn nhiều so với các quỹ hưu trí, tổ chức tài chính hoặc cá nhân đi thuê nhà quản lý quỹ yêu cầu mức phí cao". Theo ông, các nhà đầu tư dù lớn hay nhỏ cũng nên bám vào các quỹ đầu tư có chỉ số chi phí thấp.

Tránh tâm lý bầy đàn

Buffett từng khuyên rằng: "Hãy cảm thấy sợ hãi khi người khác tham lam, và chỉ tham lam khi người khác sợ hãi". Điều này có thể hiểu một cách đơn giản là, tránh việc quá tập trung vào "mua rẻ-bán đắt", đừng chạy theo đám đông, không được đê mình bị cuốn theo tâm lý bầy đàn.

9-loi-khuyen-su-nghiep-huu-ich-tu-ty-phu-warren-buffett
Hãy cảm thấy sợ hãi khi người khác tham lam, và chỉ tham lam khi người khác sợ hãi.

Vị tỷ phú 90 tuổi chia sẻ: "Khi cảm thấy sợ hãi, bạn đừng bao giờ quên 2 điều sau: Thứ nhất, nếu là một nhà đầu tư, nỗi sợ hãi lan rộng sẽ là một người bạn tốt, nó đem đến cơ hội mua rẻ. Thứ hai, nỗi sợ mang tính cá nhân là kẻ thù của bạn". Chiến lược lâu dài của ông trong đầu tư là, bán cổ phiếu khi chúng ở giá cao chứ đừng chạy theo số đông - những người thường bán cổ phiếu khi giá thấp vì lo sợ giá cổ phiếu không thể "phục hồi". Thay vào đso, hãy mua vào khi những kẻ khác đang hoảng loạn.

Biết khi nào nên "cắt lỗ"

"Cắt lỗ" hay thực chất là nên biết khi nào cần từ bỏ là một bài học mà Buffett đã vô cùng thấm thía khi còn là thanh niên. Khi đó, ông đang muốn thu hồi khoản lỗ của mình sau một cuộc đua ngựa, và muốn mạo hiểm thêm lần nữa với tâm lý "có thể gỡ gạc được". Tuy nhiên, ông phải lỗ thêm gấp đôi số tiền đầu tư ban đầu, và nhận ra được rằng đôi khi ta phải biết dừng lại.

Đôi khi, việc tìm cách thoát ra khỏi một lỗ hổng thường khiến ta lọt vào lỗ hổng sâu hơn. Thay vào đó, hãy cân nhắc việc "cắt lỗ" để tránh những tổn thất nặng nề hơn.

Đứng quá tập trung đến tiền

Warren Buffett thường khuyên các bạn trẻ rằng, đừng quá tập trung vào số tiền họ kiếm được. Tất nhiên, giàu sang phú quý chẳng phải là điều gì xấu xa, nhưng cách thức ta chọn để làm giàu hay những người bạn thân thiết kế bên hỗ trợ ta trên con đường sự nghiệp mới là những vấn đề quan trọng.

9-loi-khuyen-su-nghiep-huu-ich-tu-ty-phu-warren-buffett
Khi các bạn ở độ tuổi của tôi, các bạn sẽ thành công nếu như nhận được sự yêu thương của những người quan trọng nhất với bạn.

Ông cho rằng, tiền bạc là một cuộc chơi lâu dài, bởi "nếu có ai đang ngồi trong bóng mát, có nghĩa là họ đã trồng cây từ lâu rồi". Bởi vậy, đừng tập trung quá mức vào tiền bạc, thay vào đó, hãy quan tâm và dành thời gian cho gia đình, bạn bè, những người sẽ là hậu phương vững chắc làm điểm tựa cho ta trước khó khăn. Buffett tâm sự: "Tôi từng nói các sinh viên đại học rằng khi các bạn ở độ tuổi của tôi, các bạn sẽ thành công nếu như nhận được sự yêu thương của những người quan trọng nhất với bạn".

Quy tắc 5 giờ hay bí quyết gặt hái thành công của tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận