20 tuổi lên kế hoạch, 30 tuổi đầu tư: Có chiến lược quản lý tài chính càng sớm, càng dễ đạt tự do tài chính

Các chuyên gia cho rằng, ta càng thực hiện tốt việc quản lý tài chính thì ta càng dễ đạt tự do tài chính trong tương lai.

Chi Nguyễn
10:14 15/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các chuyên gia cho rằng, ta càng thực hiện tốt việc quản lý tài chính thì ta càng dễ đạt tự do tài chính trong tương lai.

Với nhiều người, ước mơ cả đời của họ chính là có thể trở nên giàu có. Thế nhưng, làm sao để đạt được điều đó thì họ lại không biết, mà cứ hoang mang và chật vật chi tiêu sống qua ngày. Dưới đây là lời khuyên từ các chuyên gia để đạt tự do tài chính, với các giai đoạn từ năm 20 đến 60 tuổi mà ai cũng nên biết: 

Tuổi 20

loi-khuyen-tu-chuyen-gia-de-dat-tu-do-tai-chinh-o-tuoi-60
loi-khuyen-tu-chuyen-gia-Việc bạn cần làm trước hết là lập một quỹ chi tiêu các nhu cầu cấp thiết

Founder kiêm CEO Công ty Tư vấn Tài chính ở Jacksonville (Florida) Carolyn McClanahan nhận định: "Việc bạn cần làm trước hết là lập một quỹ chi tiêu các nhu cầu cấp thiết. Nếu công việc của bạn ổn định thì mục tiêu tiết kiệm của bạn nên từ 3 đến 6 tháng; nếu công việc không ổn định, chẳng hạn như công việc bán hàng hưởng hoa hồng, thì cần phấn đấu tiết kiệm từ 6 đến 12 tháng".

Tức là, ta cần chuẩn bị một quỹ khẩn cấp để có thể sẵn sàng ứng phó với những tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, nếu có thu nhập ổn định ở thời điểm này, ta nên thử sức đầu tư vào thị trường chứng khoán. Đây là độ tuổi mà ta có nhiều thời gian và cơ hội phục hồi hơn mỗi khi thị trường biến động.

Tuổi 30

Matt Aaron là nhà sáng lập kiêm nhà hoạch định tài chính của Công ty Tài chính Lux (Wealth Planning) tại Washington, DC. Ông khuyên rằng, khi sự nghiệp của ta đang phát triển thì ta không nên giữ thói quen "tiêu dùng vượt quá giới hạn" ở độ tuổi 20 nữa. 

loi-khuyen-tu-chuyen-gia-de-dat-tu-do-tai-chinh-o-tuoi-60
Hãy chi tiêu vừa đủ số tiền kiếm được, tiết kiệm và đầu tư

Thay vào đó, hãy chi tiêu vừa đủ số tiền kiếm được, tiết kiệm và đầu tư. Chuyên gia tài chính này nói rằng, theo quy tắc ngón tay cái, nếu ta bắt đầu tiết kiệm 10% thu nhập khi còn trẻ các chuyên gia tài chính có thể giúp ta tính xem ta đã tích lũy được bao nhiêu tiền khi về già.

Elaine King là founder kiêm nhà hoạch định tài chính của Dịch vụ Đầu tư Tài chính Gia đình cũng đồng tình với ý kiến đầu tư rất quan trọng. Theo đó, tỷ suất sinh lời hàng năm của cổ phiếu là 7%, cao hơn so với việc tiết kiệm nhiều. King nói thêm: "Cứ sau 10 năm, khoản đầu tư này có khả năng tăng gấp đôi".

Tất nhiên, ta cũng cần tránh suy nghĩ "được ăn cả, ngã về không" khi đầu tư. McClanahan khuyên rằng, khi ta bắt đầu tiết kiệm tiền cho những nhu cầu như mua nhà, kết hôn, sinh còn... thì ta không nên đầu tư hết tiền tiết kiệm vào cổ phiếu. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm thích hợp mà ta nên nghĩ tới việc mua bảo hiểm nhân thọ.

Tuổi 40

loi-khuyen-tu-chuyen-gia-de-dat-tu-do-tai-chinh-o-tuoi-60
Tuổi 40 cũng là thời điểm tốt để bắt đầu suy nghĩ về kinh doanh phụ để tăng thêm thu nhập của bạn

Đây thường là giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng cũng là lúc mà cuộc sống càng thêm bộn bề lo toan. Đó có thể là chi phí ăn học cho con cái, chăm sóc cha mẹ già.

Vì vậy, hãy đánh giá tình hình tài chính của bản thân xem mình đang có bao nhiêu, còn thiếu bao nhiêu để đạt tự do tài chính. Đừng dùng số tiền tiết kiệm trong quỹ hưu trí để chi trả các khoản chi phí. Hãy nhớ rằng: "Bạn có thể vay tiền để học đại học, nhưng bạn không thể vay tiền để nghỉ hưu".

Chuyên gia Elaine King nói thêm: "Tuổi 40 cũng là thời điểm tốt để bắt đầu suy nghĩ về kinh doanh phụ để tăng thêm thu nhập của bạn...". Đây là thời điểm thích hợp để ta lên kế hoạch dự phòng nếu không may thất nghiệp, và quyết định xem ta có muốn tiếp tục công việc hiện tại hay không.

Tuổi 50

loi-khuyen-tu-chuyen-gia-de-dat-tu-do-tai-chinh-o-tuoi-60
Nghiêm túc xem xét chi tiêu thực sự của bạn khi nghỉ hưu và liệu bạn có đủ tiền để trang trải cuộc sống hay không

Dù muốn hay không, đây cũng là giai đoạn thích hợp để ta đối mặt với việc nghỉ hưu. Chuyên gia McClanahan cho biết: "Việc nghỉ hưu có thể là vấn đề của 10 năm nữa. Vì vậy, bây giờ hãy nghiêm túc xem xét chi tiêu thực sự của bạn khi nghỉ hưu và liệu bạn có đủ tiền để trang trải phần đời còn lại hay không".

Hãy tiếp tục đầu tư vào hình thức mà ta cho là ít rủi ro, đừng quên tham khảo ý kiến của một nhà hoạch định tài chính để có bước đi đúng đắn. Khi đánh giá tài sản của bản thân, hãy đảm bảo rằng thu nhập từ các khoản đầu tư sẽ đủ để ta đáp ứng chi tiêu khi nghỉ hưu. Các chuyên gia cho biết, khi nghỉ hưu, ta nên giảm các tài sản rủi ro, như cổ phiếu; và tăng thu nhập cố định, như trái phiếu. Tất nhiên, nếu có thể thì ta vẫn nên đầu tư vào cổ phiếu bởi nó mang lại lợi nhuận lớn.

Tuổi 60

loi-khuyen-tu-chuyen-gia-de-dat-tu-do-tai-chinh-o-tuoi-60
Rủi ro đầu tư của bạn cần phải phù hợp với số tiền bạn sẽ sử dụng khi nghỉ hưu

Đây là thời điểm nhiều người lựa chọn để nghỉ hưu, và cũng là lúc ta sử dụng tiền từ quỹ hưu trí. Khi đó, ta cần có chiến lược rõ ràng khi rút tiền gửi từ các quỹ hưu trí và đầu tư cá nhân.

Aaron nhận định: " Nếu bạn có nhiều khoản đầu tư và tiết kiệm khác nhau, các tỷ lệ và phân bổ khác nhau, do đó các chiến lược quản lý cũng phải khác nhau. Rủi ro đầu tư của bạn cần phải phù hợp với số tiền bạn sẽ sử dụng khi nghỉ hưu. Có thể hiểu rằng, số tiền bạn sử dụng ở tuổi 60 nên đến từ khoản đầu tư hoặc tiết kiệm có rủi ro thấp; số tiền bạn sử dụng trong một vài năm tới nên đến từ khoản đầu tư có rủi ro trung bình. Ngoài ra, số tiền bạn sử dụng trong 10 năm tới kể từ bây giờ sẽ đến từ các khoản đầu tư có rủi ro cao".

Theo CNBC

Xem thêm: Muốn theo đuổi cuộc sống tự do, cặp vợ chồng quyết định nghỉ hưu ở tuổi 40 và chuyển tới Bồ Đào Nha

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận