Muốn theo đuổi cuộc sống tự do, cặp vợ chồng quyết định nghỉ hưu ở tuổi 40 và chuyển tới Bồ Đào Nha

Chán nản công việc hành chính và muốn cuộc sống tự do, cặp vợ chồng này đã quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 40.

Chi Nguyễn
16:43 13/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không muốn mãi giậm chân tại chỗ, theo đuổi cuộc sống tự do 

Hiện tại, vợ chồng người Mỹ Amon và Christina Browning đang sống hạnh phúc tại Bồ Đào Nha sau khi nghỉ hưu sớm. Mỗi ngày họ có thời gian rảnh để đi bộ ngoài bãi biển hay chăm sóc cho khu vườn của mình.

Được biết, vợ chồng Brownings đã nghỉ hưu từ năm 2019, khi mà Amon mới 39 tuổi và Christina thì 41 tuổi. Để có thể làm được điều này, cả 2 vợ chồng đã dành nhiều năm làm việc chăm chỉ. Trước đó, họ đều là người đều từng làm việc cho chính phủ Mỹ với mức lương khoảng 100.000 USD ở vịnh San Francisco. Khi đó mức lương luật sư của Christina là 70.000 USD, còn mức lương của người quy hoạch đô thị Amon là 98.000 USD.

bi-quyet-dat-tu-do-tai-chinh-cua-cap-vo-chong-nghi-huu-som-tuoi-40
Ở độ tuổi 40, vợ chồng Amon và Christina Browning đang sống hạnh phúc tại Bồ Đào Nha sau khi nghỉ hưu sớm

Amon cho biết, ý tưởng này đến với anh khi anh nhận được phần thưởng cho 10 năm làm việc ở một buỗi lễ năm 2011. Một người đàn ông khác cũng được nhận phần thưởng cho 40 năm làm việc ở cùng buỗi lễ đó, nhưng Amon cảm thấy điều đó làm anh chán nản thay vì ngưỡng mộ và đáng chúc mừng. Amon nhận ra anh không muốn ở yên một chỗ, làm cùng một công việc trong 30 năm tiếp theo.

Vì thế, Amon đã nói chuyện với vợ về phong trào FIRE (Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm) và Christina đã nhanh chóng đồng ý. Hai vợ chồng bắt đầu cùng nhau giảm chi tiêu để có thể sớm được giải thoát khỏi công việc hành chính mệt mỏi. Đồng thời, họ cũng tìm hiểu về các nguồn kinh tế khác để bổ trợ vào chi phí trang trải cuộc sống sau khi nghỉ hưu. 

Amon tâm sự: "Tôi đã làm việc cho chính phủ được 17 năm, và tôi không nghĩ tôi có thể làm việc tiếp cho chính phủ 20 năm nữa... Tôi không thể tiếp tục đi làm mỗi ngày, ngồi trong góc làm việc của mình, bởi có nhiều điều khác trên đời mà tôi muốn làm". 

Làm việc vào cuối tuần

bi-quyet-dat-tu-do-tai-chinh-cua-cap-vo-chong-nghi-huu-som-tuoi-40
Chúng tôi đã ra ngoài và kiếm thêm những nguồn thu nhập khác, vì vậy đó là việc mà chúng tôi chú trọng nhất

Để có thể nghỉ hưu sớm trong khi sống ở một trong những nơi đắt đỏ nhất nước Mỹ, gia đình Brownings đã đầu tư lướt sóng vào nhà ở, nhận việc lái Uber vào thời gian rảnh. Khi ấy Uber chỉ mới bắt đầu, mức lương cho tài xế còn cao và công ty thậm chí còn trả thưởng khi có người lái xe mới.

Christina cho biết: "Chúng tôi biết công việc của mình, kể cả khi chúng tôi tiết kiệm hết sức có thể, bất kể bao nhiêu năm, chúng tôi đều không thể nghỉ hưu sớm. Vì thế, chúng tôi đã ra ngoài và kiếm thêm những nguồn thu nhập khác, vì vậy đó là việc mà chúng tôi chú trọng nhất." 

Để có thể đạt được mục tiêu tự do tài chính, hai vợ chồng quyết định cắt giảm chi tiêu, sống đạm bạc nhất có thể trong khi chăm sóc 2 cô con gái Sunoa 14 tuổi và Melea 13 tuổi. 

Chú trọng đầu tư

bi-quyet-dat-tu-do-tai-chinh-cua-cap-vo-chong-nghi-huu-som-tuoi-40
Chúng tôi dùng tiền để đầu tư cổ phiếu và đầu tư bất động sản để có được hiệu ứng lãi kép

Christina nhận định, phong trào FIRE không đơn giản chỉ là làm việc tay trái và tiết kiệm thu nhập, đầu tư cũng là một điều quan trọng để có thể đạt được mục tiêu. Cô cho biết: "Chúng tôi dùng tiền để đầu tư cổ phiếu và đầu tư bất động sản để có được hiệu ứng lãi kép. Đó là cách mà bạn đạt được tự lập tài chính." Giờ đây, hai vợ chồng đã có thể nghỉ hưu với số tiền đủ để không cần phải đi làm nữa. Amon cũng thường được hỏi cả gia đình đã phải hi sinh điều gì để đạt được FIRE. Thế nhưng, cựu nhân viên quy hoạch đo thí cho rằng anh không nghĩ là họ đã bị tước đoạt cái gì trong khoảng thời gian tiết kiệm chi tiêu đó.

Anh trả lời rằng, họ đã "chọn để sống một cách có chủ ý," lựa chọn nhà cửa và xe cộ rẻ hơn vì họ muốn thế. Amon nói: "Chúng tôi làm một số sự hi sinh ngắn hạn có chủ đích để có thể có sự tự do cả đời".

Di chuyển tới những nơi rẻ hơn

Cả gia đình đã từng chuyển đến Nhật Bản và Tây Ban Nha sống một thời gian, nhưng quyết định dừng chân ở Bồ Đào Nha bởi vì thiên nhiên cảnh sắc của đất nước này và sự thân thiện của người dân nơi đây. Bồ Đào Nha là một trong những đất nước có chi phí sinh hoạt rẻ nhất ở Tây Âu, thậm chí còn rẻ hơn rất nhiều so với khi ở Mỹ. Họ nói rằng, giờ đây gia đình 4 người có thể sống thoải mái mà chỉ chi tiêu khoảng 2.000 USD mỗi tháng.

bi-quyet-dat-tu-do-tai-chinh-cua-cap-vo-chong-nghi-huu-som-tuoi-40
Bồ Đào Nha là một trong những đất nước có chi phí sinh hoạt rẻ nhất ở Tây Âu

Vợ chồng Brownings cho biết họ đã mua xong nhà và xe, do đó họ không cần phải lo lắng về khoản tiền đó. Dù vậy, họ đang phải trả thuế và tiền bảo hiểm, chưa kể còn đang sửa lại ngôi nhà. Bên cạnh đó, họ còn phải trả tiền điện thoại và tiền internet, cùng với 200 USD mỗi tháng cho việc đi ăn ở nhà hàng. Tuy nhiên, khoản chi phí này là không đáng kể so với những gì họ đã tiết kiệm được.

Giờ đây, cuộc sống của vợ chồng Amon và Christina thư thái và hạnh phúc hơn bao giờ hết. Mỗi ngày, họ dành thời gian đi dạo trên bãi biển, chăm sóc khu vườn của họ - đây cũng là nơi mà họ trồng một số loại rau củ làm thực phẩm. Vào cuối tuần, họ thảnh thơi đi leo núi, cắm trại và lướt sóng với 2 cô con gái. Christina tâm sự: "Việc nghỉ hưu sớm cho chúng tôi cơ hội để có thể làm những điều mà chúng tôi chưa bao giờ có thời gian làm khi còn đang bận rộn với công việc của mình. 

bi-quyet-dat-tu-do-tai-chinh-cua-cap-vo-chong-nghi-huu-som-tuoi-40
Việc nghỉ hưu sớm cho chúng tôi cơ hội để có thể làm những điều mà chúng tôi chưa bao giờ có thời gian làm

Về phần Amon, anh vốn sinh ra trong một gia đình nghèo, chưa bao giờ nghĩ rằng có một ngày mình làm được điều này. Anh thầm cảm ơn cha mình, người đẫ truyền cho anh sự lạc quan và hi vọng, kể cả khi gia đình họ phải sống  vô gia cư hay không có đủ thức ăn.

Amon muốn con gái mình thấy được rằng một cuộc sống khác với thường thức là có thể. Anh tâm sự: "Với chúng tôi, mỗi ngày đều là ngày thứ 7. Đó là một cảm giác mà tôi mong càng nhiều người có cơ hội cảm nhận được".

Theo CNBC, Forbes

Xem thêm: Cần mẫn tiết kiệm suốt 10 năm, cặp vợ chồng là nhân viên công sở nghỉ hưu sớm ở tuổi 30  

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận