Cần mẫn tiết kiệm suốt 10 năm, cặp vợ chồng nhân viên công sở nghỉ hưu sớm ở tuổi 30  

Không trúng xổ số hay nhận khoản thừa kế kếch xù, đây là cách mà cặp vợ chồng nhân viên công sở này tiết kiệm để nghỉ hưu sớm ở tuổi 30.

Chi Nguyễn
14:00 12/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thống kê, độ tuổi nghỉ hưu trung bình của người Mỹ là 60 tuổi. Tuy nhiên, kể từ khi trào lưu FIRE (Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm) trở nên thịnh hành, ngày càng có nhiều người muốn được về hưu sớm để làm những gì mình thích.

Chẳng hạn như vợ chồng Justin McCurry và Kaisorn McCurry dưới đây, họ đã cùng nhau nghỉ việc khi đang trong độ tuổi 30. Năm 2013, Justin từ bỏ công việc kỹ thuật và về hưu ở tuổi 33, còn vợ anh là Kaisorn cũng tiếp bước nghỉ hưu 3 năm sau đó khi đang 38 tuổi.

Tiết kiệm để nghỉ hưu sớm

vo-chong-la-nhan-vien-cong-so-he-lo-cach-nghi-huu-som-o-tuoi-30
Vợ chồng McCurry cùng các con

Justin chia sẻ trên blog của mình như sau: "Cả 2 chúng tôi đều không có được mức lương 6 chữ số. Nhiều nhất thì lương tôi chỉ đạt 69.000 USD còn Kaisorn là 74.000 USD mỗi năm". Thu nhập không cao, nhưng nhờ vào việc tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, họ đã để dành được 1,3 triệu USD sau 10 năm cố gắng. Ông bố 3 con này tâm sự: "Không cần trúng số hay được thừa kế, chỉ cần tiết kiệm đều đặn và đầu tư vào các quỹ chỉ số từ năm này sang năm khác".

Justin cùng vợ bắt đầu kế hoạch nghỉ hưu sớm từ năm 2003, khi mà Justin vừa bắt đầu đi làm ở công ty tư vấn kỹ thuật. Khi đó, Kaison vẫn đang đi học, đồng nghĩa với việc thu nhập của họ dựa hết vào đồng lương 48.000 USD của Justin. Tuy nhiên, do ý thức tầm quan trọng của việc đầu tư sớm, họ đã có khoản tiết kiệm gần 50.000 USD.

vo-chong-la-nhan-vien-cong-so-he-lo-cach-nghi-huu-som-o-tuoi-30
Bảng theo dõi thu nhập qua từng năm của vợ chồng McCurry

Suốt 10 năm sau đó, hai vợ chồng cố gắng tiết kiệm tiền cũng như tìm cách tăng thu nhập, đầu tư tích cực. Cuối cùng, họ đã để dành được hơn 1 triệu USD - con số đủ để chi trả cho cả gia đình khi đã nghỉ hưu sớm. Tất nhiên, vợ chồng Justin không dừng lại ở đó mà cố gắng kiếm thêm thật nhiều tiền.

Justin cho biết, họ quản lý chi tiêu rất kĩ lưỡng và cắt giảm các khoản chi không cần thiết, nhờ đó tiết kiệm được hơn 50% thu nhập mỗi năm. Vào thời kì có thu nhập cao nhất là 138.000 USD/năm, họ đã tiết kiệm được 3/4 thu nhập. Họ cũng biết cách để khiến "tiền đẻ ra tiền", tránh việc để tiền nằm im và bị lạm phát. Justin cho hay: "Chúng tôi đã liên tục đổ tiền tiết kiệm vào các quỹ hưu trí, chứng khoán. Những khoản đầu tư này tăng đáng kể sau 10 năm và giúp chúng tôi không phải phụ thuộc vào tài chính như hiện nay".

Đặt mục tiêu quỹ nghỉ hưu trí

Điều quan trọng nhất của việc nghỉ hưu sớm là tính toán xem ta cần quỹ hưu trí là bao nhiêu. Tức là, ta sẽ cần bao nhiêu tiền để trang trải cuộc sống sau khi không còn làm việc hành chính nữa?

vo-chong-la-nhan-vien-cong-so-he-lo-cach-nghi-huu-som-o-tuoi-30
Bạn có thể phải chi tiêu ít đi khi thị trường xuống hay nhiều hơn nếu ngân sách ban đầu cho phép

Ban đầu, vợ chồng McCurry thiết lập quỹ nghỉ hưu ở mức 32.000 USD/năm, nhưng sau đó họ đã thay đổi. Vào năm 2016, sau khi xem lại danh mục đầu tư, họ nhận ra rằng mình có thể tăng quỹ nghỉ hưu lên 40.000 USD/năm. Ngoài ra, nếu cảm thấy rủi ro khi đầu tư hay có chi phí bất ngờ, họ không ngần ngại cắt giảm ngân sách.

Trung bình mỗi năm họ chi tiêu khoảng 40.000 USD/năm, nhưng cặp vợ chồng này không quá gò bó với con số đó. Họ cho rằng, linh hoạt là yếu tố then chốt nếu muốn nghỉ hưu sớm. Justin cho biết: "Chúng tôi đã cho phép mình chi tiêu nhiều hơn 5.000, 10.000 hay 20.000 USD nếu thấy có gì đó đáng để chi tiêu... Bạn có thể phải chi tiêu ít đi khi thị trường xuống hay nhiều hơn nếu ngân sách ban đầu cho phép".

Quản lý tài chính hợp lý

Do có tới 3 người con, nên vợ chồng Justin McCurry luôn cố gắng duy trì mức tiết kiệm cao. Anh cho biết: "Chúng tôi có bảo hiểm sức khỏe tốt vì vậy không phải trả nhiều thứ cho việc chăm sóc con cái. Chúng tôi cũng nhờ bà chăm sóc bọn trẻ". 

Bên cạnh đó, vợ chồng họ cũng lên sẵn kế hoạch chi tiêu khi con vào đại học. Họ sẽ không trả hết 100% học phí mà giúp các con tìm hiểu về trường học, săn học bổng và động viên các con chủ động.

vo-chong-la-nhan-vien-cong-so-he-lo-cach-nghi-huu-som-o-tuoi-30
Sau khi nghỉ hưu, cuộc sống thường ngày của vợ chồng họ trở nên phong phú và thư thái hơn

Sau khi nghỉ hưu, cuộc sống thường ngày của vợ chồng họ trở nên phong phú và thư thái hơn. Họ có thời gian để du lịch, leo núi, đạp xe, đi tình nguyện, hay đơn giản chỉ là xem tivi và đọc sách. Justin cho biết: "Chúng tôi ra ngoài nhiều hơn. Thật vui vì hiện tại cả hai có nhiều thời gian rảnh. Những thứ mà các gia đình làm vào cuối tuần, thì chúng tôi làm cả 7 ngày trong tuần".

Với vợ chồng họ, nghỉ hưu sớm là quyết định vô cùng đúng đắn. Justin cho biết: "Tôi cũng có nhớ vài khía cạnh nhỏ của công việc, như khi làm việc trong các dự án lớn. Nhưng về sự ràng buộc, đến cơ quan lúc 8h sáng, chạy cho kịp hạn chót thì không nhớ chút nào". Còn Kaisorn, vợ anh thì tâm sự: "Thứ duy nhất tôi nhớ là các mối quan hệ với đồng nghiệp. Còn ngoài ra thì không, tôi chẳng muốn dậy sớm vào buổi sáng, về nhà muộn buổi tối và hầu như không gặp được các con".

Đối mặt với khủng hoảng tài chính mùa dịch

vo-chong-la-nhan-vien-cong-so-he-lo-cach-nghi-huu-som-o-tuoi-30
Tôi sẽ tiếp tục đầu tư chứng khoán, nhìn nó tăng rồi lại giảm, và không lo lắng về nó quá nhiều

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều người theo trào lưu FIRE đã gặp khó khăn trong tài chính. Vợ chồng McCurry cũng không phải là ngoại lệ, riêng trong năm 2020 họ đã mất khoảng 300.000 USD. Thế nhưng, cặp đôi vẫn tỏ ra khá bình tĩnh và nói rằng đây là điều mà anh đã chuẩn bị tinh thần từ trước.

Justin khẳng định: "Tôi đang chơi một cuộc chơi vô cùng, vô cùng dài. Nó là sự tổng hòa của kiên nhẫn, kiên trì và gắn bó với những gì đã xảy ra suốt 100 năm qua. Có nghĩa là tôi sẽ tiếp tục đầu tư chứng khoán, nhìn nó tăng rồi lại giảm, và không lo lắng về nó quá nhiều".

Triệu phú tự thân này cũng khuyên rằng, nếu ai đó muốn thử sức đầu tư chứng khoán, thì đây chính là thời điểm thích hợp. Anh cho biết: "Đặc biệt đối với những người trẻ tuổi, đây sẽ là một trong những cơ hội đầu tư tốt nhất mà họ từng thấy trong cuộc đời đầu tư của mình".

Theo CNBC, Forbes

Xem thêm: Triệu phú tự thân bật mí 3 bí quyết tài chính giúp anh tự tin vượt qua đại dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận