Triệu phú tự thân bật mí 3 bí quyết tài chính giúp anh tự tin vượt qua đại dịch

Dù đại dịch đã khiến tài chính của triệu phú tự thân Grant Sabatier ảnh hưởng ít nhiều, anh vẫn cảm thấy mình sống tốt trong cuộc khủng hoảng.

Chi Nguyễn
09:29 10/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Grant Sabatier không phải là một cái tên xa lạ, anh là một triệu phú tự thân đã kiếm được 1 triệu USD trong 5 năm để nghỉ hưu sớm. Hiện tại, anh là một cây bút tài chính nổi tiếng, nhà sáng lập của website Millennial Money và BankBonus.com và là là tác giả cuốn sách "Financial Freedom".

Trước đó vào năm 2010, anh bị sa thải vì cuộc khủng hoảng kinh tế, tài sản chỉ còn chưa đến 10 USD. Cũng chính lúc này, anh nhận ra mình cần cân đối tài chính càng sớm càng tốt, và anh quyết định thực hiện FIRE (Financial Independence, Retire Early - Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm). FIRE có nghĩa là ta sẽ tiết kiệm phần lớn thu nhập của mình ở tuổi 20 hoặc 30, từ đó ta có thể nghỉ hưu vào năm 30-40 tuổi.

3-bi-quyet-tien-bac-giup-trieu-phu-tu-than-36-tuoi-vuot-qua-mua-dich
Grant Sabatier là triệu phú tự thân đã kiếm được 1 triệu USD trong 5 năm để nghỉ hưu sớm

Sau khi đã thành công trong mục tiêu tài chính của mình, Grant Sabatier quyết định tìm cách giúp đỡ những người khác đạt tự do tài chính. Đó là lý do anh lập ra website tài chính và viết sách, nhằm giúp người khác có thể hiểu và thực hiệu mục tiêu tài chính của họ. Triệu phú tự thân này chia sẻ: "Điều quan trọng nhất là bạn nhận ra tiết kiệm không phải là hy sinh, mà là cơ hội... Bạn sẽ học cách sống khác mọi người một chút...". 

Hiện tại, Sabatier đang sống cùng vợ ở New York, trong tài khoản có một khoản tiền lớn để dựa vào. Dù vậy, anh nhận thấy ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã khiến nền kinh tế nước Mỹ trở nên căng thẳng, và nhiều người đã phải gánh chịu hậu quả. Để vượt qua cơn khủng hoảng ấy, dưới đây là 3 bí quyết tài chính mà Grant Sabatier đã làm để đối phó với đại dịch.

Xem lại danh mục đầu tư

3-bi-quyet-tien-bac-giup-trieu-phu-tu-than-36-tuoi-vuot-qua-mua-dich
Xem lại danh mục đầu tư

Hầu hết các chuyên gia tài chính cho rằng, ta nên để khoản đầu tư của mình đứng yên vào thời điểm không chắc chắn, đặc biệt là khi thị trường biến động. Sabatier đã thực hiện phần nào lời khuyên đó. Mặc dù không có ý định thực hiện sự tái cân bằng rõ rệt, nhưng anh nhận ra mình đã "hơi quá liều trong cổ phiếu cá nhân". Anh cho biết: "Tôi đã bán một số cổ phiếu Amazon của mình và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình một chút".

Tất nhiên, triệu phú tự thân 36 tuổi này vẫn giữ được cái đầu lạnh, không đầu tư nóng vội và bám sát kế hoạch dài hạn. Anh cho biết, ta cần bỏ qua tâm thế hoảng sợ và nóng vội muốn rút khỏi thị trường, điều mà nói thì dễ hơn làm. Sabatier cho biết: "Tôi phải luôn nhắc nhở bản thân rằng bạn chỉ mất tiền khi bán, và do đó, bản thân khoản lỗ sẽ không thành hiện thực".

Rút tiền mặt

3-bi-quyet-tien-bac-giup-trieu-phu-tu-than-36-tuoi-vuot-qua-mua-dich
Theo tôi, có một chút tiền mặt trong tay và tiền ở một vài ngân hàng khác nhau là một quyết định khôn ngoan

Ngay khi đại dịch bùng phát, nhiều cố vấn tài chính đã trấn an rằng, nếu tiền của người tiêu dùng được gửi vào ngân hàng được Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) bảo hiểm thì khoản tiền đó sẽ an toàn. Điều đó đồng nghĩa với việc, ta không cần phải lo lắng rút tiền ra.

Dù vậy, Grant Sabatier vẫn tự nhủ rằng, cẩn tắc vô áy náy. Anh chia sẻ: "Tôi đã rút ra 10.000 USD tiền mặt vì tôi nghĩ rằng có những thời điểm nhất định máy ATM có thể bị đóng băng hoặc ngân hàng có thể bị đình trệ. Theo tôi, có một chút tiền mặt trong tay và tiền ở một vài ngân hàng khác nhau là một quyết định khôn ngoan".

3-bi-quyet-tien-bac-giup-trieu-phu-tu-than-36-tuoi-vuot-qua-mua-dich
Ta nên tiết kiệm chi phí sinh hoạt từ 3-6 tháng trên hai tài khoản khác nhau

Quả thực, chẳng có chuyện gì phải lo lắng khi ta để tiền vào nhiều tài khoản khác nhau. Nhà hoạch định tài chính Scott Cole khuyên rằng, ta nên tiết kiệm chi phí sinh hoạt từ 3-6 tháng trên hai tài khoản khác nhau. Theo ông, nếu ta giữ khoảng 1.500 USD trong tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng chính, còn chuyển phần còn lại vào tài khoản tiết kiệm ở nơi có lãi cao thì ta sẽ kiếm nhiều tiền hơn. 

Việc bỏ riêng ra khoảng 1.500 cho trường hợp khẩn cấp sẽ giúp ta tiếp cận nó dễ dàng hơn. Nếu phải dùng hết, ta vẫn có thể bổ sung số tiền tương tự bằng khoản tiết kiệm từ tài khoản lợi nhuận cao của mình.

Ngừng kiểm tra giá trị tài sản ròng

Trước kia, Grant Sabatier có thói quen kiểm tra tài sản ròng của mình mỗi ngày. Với anh, đó là cách để theo dõi tiến độ tài chính, đồng thời duy trì động lực để đạt được mục tiêu. Thế nhưng, điều này đã trở nên phản tác dụng khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Triệu phú tự thân này cho hay: "Tôi chỉ là con người thôi, vì vậy khi thấy giá trị ròng của mình giảm 30% trong vòng 10 ngày, điều đó thật tệ. Nó rất là đau đớn và bạn sẽ cảm thấy điều đó". Đây cũng là lý do mà anh quyết định tạm gác thói quen kiểm tra số dư tài khoản của mình lại.

3-bi-quyet-tien-bac-giup-trieu-phu-tu-than-36-tuoi-vuot-qua-mua-dich
Tôi chỉ là con người thôi, vì vậy khi thấy giá trị ròng của mình giảm 30% trong vòng 10 ngày, điều đó thật tệ

Anh giải thích, anh chấp nhận rằng mình đang ở giai đoạn duy trì, chứ không phải là giai đoạn tăng trưởng nữa. Bên cạnh đó, Sabatier vẫn tin rằng thị trường sẽ phục hồi, và khi đó anh sẽ bắt đầu kiểm tra lại giá trị tài sản ròng của mình. Hiện tại, việc tiếp tục theo dõi nó sẽ chỉ khiến bản thân anh lo lắng và căng thẳng hơn thôi.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett gợi ý thêm rằng, một cách khác để ta tập trung vào mục tiêu lâu dài là bớt xem một số trang tin mỗi ngày. Nhờ đó, ông có thể tập trung vào dự đoán doanh nghiệp đó sẽ ra sao trong 5, 10 và 20 năm nữa, và đây mới là yếu tố quan trọng.

Grant Sabatier nhận định: "Tôi không nghĩ rằng mình có thể kiếm tiền bằng cách dự đoán những gì sẽ diễn ra vào tuần tới hoặc tháng tới. Tôi cho rằng tôi có thể kiếm tiền bằng cách dự đoán những gì sẽ xảy ra trong 10 năm tới".

Theo CNBC, WBUR, foxbusiness

Xem thêm: Từ kẻ thất nghiệp đến triệu phú tự thân trong vòng 5 năm: 4 bước đạt tự do tài chính

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận