Từ kẻ thất nghiệp đến triệu phú tự thân trong vòng 5 năm: 4 bước đạt tự do tài chính

Từ một kẻ thất nghiệp không xu dính túi, đây là cách Grant Sabatier trở thành triệu phú tự thân chỉ trong 5 năm.

Chi Nguyễn
12:36 31/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người thắc mắc, làm sao để ta có thể đạt được tự do tài chính và nghỉ hưu sớm? Những lời khuyên hay bí quyết để làm điều đó rất nhiều, nhưng không phải ai cũng có thể kiên trì và tuân thủ đến cuối cùng.

Hãy học hỏi Grant Sabatier, một trong những tấm gương của phong trào FIRE. Anh là tác giả cuốn sách "Financial Freedom", nhà sáng lập của website Millennial Money và BankBonus.com. Chỉ trong vòng 5 năm, từ kẻ thất nghiệp chỉ có 2 USD trong túi, anh đã kiếm được 1 triệu USD và nghỉ hưu sớm ở tuổi 30.

4-buoc-dat-tu-do-tai-chinh-trong-5-nam-cua-trieu-phu-tu-than
Từ kẻ thất nghiệp, Grant Sabatier đã kiếm được 1 triệu USD và nghỉ hưu sớm ở tuổi 30

Grant Sabatier nói: "Bạn cần kiếm được nhiều tiền hơn nữa, cắt giảm 3 khoản chi tiêu lớn nhất và đầu tư càng nhiều càng tốt". Theo đuổi tự do tài chính đồng nghĩa với việc ta phairsosong khác đi một chút. Đây không phải là thứ ta sẽ đạt được trong thời gian ngắn, và ta cần phải hy sinh khá lớn. Hãy chấp nhận thử thách và làm gì đó khác 99% người ở ngoài kia.

Một số người từng hỏi Grant rằng: "Xin lỗi Grant, tại sao anh lại sống trong một căn hộ tồi tàn như vậy trong khi anh kiếm được rất nhiều tiền?". Thế nhưng, họ không thể hiểu rằng, đó là sự đánh đổi của Grant để có thể đạt được tự do tài chính. Anh luôn suy nghĩ về cách kiếm được nhiều tiền hơn, chấp nhận khổ sở một thời gian để có thể thoát khỏi cuộc đua kiếm tiền. Dưới đây là 4 bước đạt tự do tài chính của triệu phú tự thân Grant Sabatier:

Mục tiêu của bạn là kiếm được bao nhiêu tiền?

Năm 2010, sau khi bị đuổi việc, Grant bắt đầu theo đuổi con đường tự do tài chính. Khi đó, anh không đặt mục tiêu rõ ràng, chỉ đưa ra một bài toán đơn giản.  Nếu tiết kiệm 5.000 USD/năm, trong vòng 30 năm tới, Grant sẽ có 433.000 USD. Đây có thể là một con số lớn, nhưng tương lai thường biến động và có thể số tiền này vẫn chưa đủ.

Để đảm bảo, Sabatier khuyên ta nên kiếm được số tiền nhiều hơn gấp 25 lần chi phí cuộc sống hàng năm. Theo tính toán, anh cho rằng mình sẽ chi tiêu khoảng 50.000 USD/năm. Để đạt được tự do tài chính, anh cần phải tiết kiệm 1.250.000 USD.

Tập trung và giảm thiểu 3 chi phí lớn

Trung bình một người Mỹ chi khoảng 70% thu nhập của họ cho 3 mục lớn: nhà ở, đi lại và ăn uống. Vì thế, nếu có thể cắt giảm các chi phí này, ta có thể tăng mức tiền để đạt tự do tài chính đáng kể.

Nếu ta chọn ở căn hộ nhỏ hơn, giảm chi phí đi lại và nấu ăn tại gia, ta có thể tiết kiệm khoảng 25% hoặc hơn. Đó là cách triệu phú tự thân này đã để dành được ít nhất 13.000 USD/năm.

Đầu tư hết khả năng

4-buoc-dat-tu-do-tai-chinh-trong-5-nam-cua-trieu-phu-tu-than
Hãy ra ngoài kia và cố kiếm thêm một chút, không cần phải quá nhiều đâu

Nếu chỉ tiết kiệm, ta sẽ không thể giàu có. Để đạt được tự do tài chính, Grant quyết định mình phải đầu tư và kiếm thật nhiều tiền. Anh cho biết, đã có lúc anh làm 13 công việc khác nhau. 

Vị triệu phú tự thân này từng nói: "Hãy ra ngoài kia và cố kiếm thêm một chút, không cần phải quá nhiều đâu. Mỗi 1.000 USD bạn kiếm được thêm và đem đi đầu tư, chặng đường bạn phải đi tới tự do tài chính sẽ ngắn lại một chút". Hiện tại, anh đã tạo ra 7 nguồn thu nhập, chỉ sử dụng 1 trong số đó để chi trả cho cuộc sống, còn lại đều được dùng để đầu tư.

Hình thành thói quen chi tiêu tốt

Năm 24 tuổi, khi chỉ còn 2 USD trong túi, Grant Sabatier không biết anh sẽ làm sao để tiết kiệm được 1 triệu USD. Số tiền quá lớn là một thứ gì đó quá trừu tượng, vì vậy nhiều người đã đặt ra mục tiêu quá tầm thực hiện của họ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, não của chúng ta hoạt động tốt hơn khi chúng ta chia các mục tiêu lớn thành nhiều mục tiêu nhỏ. Để đạt được con số 1 triệu USD trong 30 năm, Grant tính toán rằng, anh cần tiết kiệm 50USD mỗi ngày. Sau khi có nhiều nguồn thu nhập hơn, anh đã tăng lũy tiến 5 USD mỗi ngày hoặc hơn nữa, nếu có thể.

Sau cùng, vị triệu phú tự thân này khuyên rằng: "Mỗi ngày, hãy tìm kiếm thêm cơ hội kiếm tiền, đầu tư và để số tiền của bạn phát triển".  Có thói quen chi tiêu tốt, ta sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, tiết kiệm để đầu tư và phát triển tốt hơn.

Lời khuyên của triệu phú tự thân kiếm 1 triệu USD trong 5 năm: Đừng bắt chước con đường thành công của người khác

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận