Lời khuyên của triệu phú tự thân kiếm 1 triệu USD trong 5 năm: Đừng bắt chước con đường thành công của người khác

Triệu phú tự thân Grant Sabatier cho rằng việc bắt chước con đường thành công của người khác 100% là một kế hoạch tồi.

Chi Nguyễn
15:25 22/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ theo đuổi phong trào "FIRE" (Financial Independence, Retire Early), hay còn được gọi là "Độc lập tài chính, Nghỉ hưu sớm". Không ít người ôm mộng sẽ tiếp kiệm phần lớn thu nhập ở độ tuổi 20-30 rồi nghỉ hưu sớm trước 40 tuổi và tập trung vào các dự án theo sở thích, đam mê của mình.

Trong đó, tác giả Grant Sabatier, người đã viết cuốn sách "Financial Freedom" (Tự do tài chính) là một trong những tấm gương thành công của phong trào FIRE. Là nhà sáng lập trang web Millennial Money và BankBonus.com, Sabatier đã kiếm về 1 triệu USD trong 5 năm nhờ làm một vài công việc tay trái, tiết kiệm 80% thu nhập.

loi-khuyen-trieu-phu-dung-bat-chuoc-cach-nguoi-khac-thanh-cong
Triệu phú tự thân Grant Sabatier

Tuy nhiên, khác với nhiều người đã thành công với FIRE, Sabatier cho rằng người khác chỉ nên tham khảo con đường tự do tài chính của anh chứ không nên copy lại nó. Anh cho biết: "Một trong những sai lầm mà mọi người mắc phải đó là họ xem một video trên YouTube, một bài đăng trên blog hay đọc một cuốn sách về cách sống của một người nào đó và rồi họ nghĩ rằng 'Đó là cách tôi sẽ sống cuộc đời của mình!'. Đó luôn là một kế hoạch tồi."

Anh cho rằng, việc học hỏi từ người khác không phải ý tưởng tồi tệ, nhưng nếu ta biết mình thực sự muốn gì và tự lên kế hoạch thì ta có nhiều khả năng thành công hơn. Vị triệu phú tự thân 36 tuổi này cho biết: "Theo đuổi một điều gì đó luôn dễ hơn là dừng lại và nhìn vào thực tế cuộc sống của chính bạn... Bạn càng hiểu rõ bản thân mình bao nhiêu, bạn càng dễ dàng quản lý tiền bạc của mình bấy nhiêu".

loi-khuyen-trieu-phu-dung-bat-chuoc-cach-nguoi-khac-thanh-cong
Bạn càng hiểu rõ bản thân mình bao nhiêu, bạn càng dễ dàng quản lý tiền bạc của mình bấy nhiêu

Grant Sabatier cho hay, muốn đạt được tự do tài chính, trước hết ta nên tự hỏi bản thân 4 câu này:

Tiền sẽ giúp tôi đạt mục tiêu nào?

Theo lời khuyên của Sabatier, ta nên xem tiền như năng lượng tiềm năng, thứ giúp ta có sự thoải mái và tự do trong cuộc sống hơn. Nếu ta bắt đầu với số vốn ít hỏi, hoặc thậm chí là hai bàn tay trắng, đừng vội nghĩ rằng mình sẽ để dành được số tiền khổng lồ để nghỉ hưu.

Sabatier nhận định: "Bạn nhắm tới mục tiêu tiết kiệm 5 triệu USD hay 10 triệu USD từ khi bắt đầu ư? Nó không khả thi một chút nào đâu. Nếu bắt đầu với hai bàn tay trắng, hãy bắt đầu với 5.000 USD. Nếu bạn có 10.000 USD, hãy hướng tới mục tiêu 50.000 USD. Đặt ra một ngưỡng tiếp theo để theo đuổi và làm mọi thứ bạn có thể để đến đó nhanh nhất có thể."

Vị triệu phú tự thân này cũng khuyên rằng, sau khi đạt cấp độ tiết kiệm mới, hãy nghĩ xem số tiền này sẽ tác đọng ra sao đến cuộc sống của ta. Nó có cho phép ta ra ở riêng không, hay đủ để ta nghỉ việc mà theo đuổi đam mê?

Tôi sẵn sàng hi sinh điều gì?

Bất kỳ "tín đồ" FIRE nào cũng hiểu rằng, chìa khóa để tiết kiệm là giữ chi tiêu ở mức tối thiểu. Một khi đã tiêu tiền là ta đang không tiết kiệm tiền nữa. Theo Sabatier, vấn đề mà nhiều người gặp phải khi theo đuổi tự do tài chính là họ buộc phải hy sinh cảm giác thỏa mãn và vui sướng khi tiêu xài thoải mái ở hiện tại để hướng tới tươi lai.

loi-khuyen-trieu-phu-dung-bat-chuoc-cach-nguoi-khac-thanh-cong
Hãy tập trung chi tiêu cho những thứ thực sự cần thiết và tiết kiệm cho mọi thứ khác

Sabatier nói: "Cách dễ nhất để tìm ra sự cân bằng đó là lập danh sách những điều khiến bạn hạnh phúc nhất trong cuộc sống và tính xem những thứ đó có giá bao nhiêu. Hãy tập trung chi tiêu cho những thứ đó và tiết kiệm cho mọi thứ khác". Theo anh, ta nên tập trung cắt giảm những thứ không cần thiết như quần áo, giày dép hay thậm chí là thực phẩm. 

Làm cách nào để tối đa hóa các khoản đầu tư?

Theo Grant Sabatier, người trẻ mới đầu tư nên tránh hoàn toàn trái phiếu bởi chúng "quá an toàn", thay vào đó nên đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ. Anh nhận định: "Bạn nên nghĩ về cổ phiếu như một cách thú vị để thêm sự đa dạng hóa cho danh mục đầu tư của mình".

Tùy thuộc ta đang sở hữu bao nhiều tiền, đi được tới đâu trên hành trình tự do tài chính, mà ta nên cân nhắc tới việc tìm dòng thu nhập mới. Đó có thể là kinh doanh nhỏ lẻ, hay thậm chí là đầu tư bất động sản. Đáng chú ý, khởi nghiệp là một trong những cách tốt để đa dạng hóa thu nhập theo Sabatier.

Theo Sabatier, cách phổ biến nhất để người trẻ có thể đạt được tự do tài chính là sở hữu tài sản. Anh thừa nhận mình đã bỏ lỡ thứ này trong hành trình tài chính của mình, và nhẽ ra đã có thể đạt được nó sớm hơn. Anh cho hay: "Phần lớn các nhà đầu tư trẻ, những người đã đạt được sự độc lập về tài chính, đều thành công thông qua bất động sản, bằng cách sở hữu ba đến năm căn hộ hoặc ngôi nhà".

Tôi xây dựng kỹ năng của mình thế nào?

Sabatier cho rằng, ta nên bổ sung một vài kỹ năng và thử sức với các con đường sự nghiệp khác nhau. Anh nhận định: "Kỹ năng là tiền tệ trong tương lai. Bạn càng có nhiều kỹ năng, bạn càng có nhiều cơ hội để kiếm nhiều tiền hơn."

loi-khuyen-trieu-phu-dung-bat-chuoc-cach-nguoi-khac-thanh-cong
Bạn càng có nhiều kỹ năng, bạn càng có nhiều cơ hội để kiếm nhiều tiền hơn

Điều này không có nghĩa là ta phải đi học. Hiện tại ta hoàn toàn có thể học cách xây dựng trang web, chạy chiến dịch quảng cáo của Google, thiết kế đồ họa miễn phí trên Youtube, hoặc là qua một số website học online với giá phải chăng.

Muốn độc lập tài chính, hãy học cách tiết kiệm càng sớm càng tốt. Tiết kiệm 1 USD ở tuổi 22 sẽ có giá trị gấp 5 lần sơ với tiết kiệm 1 USD ở tuổi 32. Tiệt kiệm khi còn trẻ, ta sẽ tận dụng được sức mạnh của lãi kép, thứ được Albert Einstein gọi là "kỳ quan thứ 8 của thế giới".

Theo CNBC

5 bài học đắt giá từ triệu phú bị tăng động: Người thành công không than thở, họ biết biến khuyết điểm thành lợi thế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận