Người khôn ngoan cần nhớ: Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người quá tốt dễ bị kẻ khác phụ

Trưởng thành là một quá trình gian nan vất vả, người khôn ngoan cần nhớ rằng: "Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người quá tốt dễ bị kẻ khác phụ".

Chi Nguyễn
15:39 06/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có người từng nói rằng: "Trưởng thành là để chỉ những giác ngộ sâu sắc nhất về bản thân chứ không phải biến mình trở thành tù nhân của những khuôn khổ". Trưởng thành chính là khi ta đứng giữa đám đông mà vẫn giữ được bản sắc riêng mình, hòa nhập nhưng không hòa tan. Người khôn ngoan cần nhớ, sau cùng người duy nhất sát cánh bên mình tới cuối đường chỉ có chính mình mà thôi.

Đừng dễ tính quá

Cố nhân có lời khuyên rằng: "Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người quá tốt dễ bị kẻ khác phụ". Lương thiện là một điều tốt, nhưng quá lương thiện rồi để người khác lợi dụng thì không hay chút nào. Làm một người quá dễ dãi, ai nói gì cũng nghe, chẳng có chính kiến riêng, sau cùng không được ai tôn trọng, chỉ cần phản ứng lại một lần cũng bị bêu xấu. Người khác gặp khó thì nên giúp đỡ, nhưng đừng giúp đỡ mãi kẻo họ trở nên ỷ lại, lúc nào cũng dựa dẫm.

loi-khuyen-ngua-tot-bi-nguoi-khac-cuoi-nguoi-tot-de-bi-ke-khac-phu
Con ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người quá tốt dễ bị kẻ khác phụ

Sống ở đời đừng nên dễ tính quá, hãy biết nghĩ cho bản thân mình một chút. Dù mối quan hệ có tốt đến đâu, cũng nên suy nghĩ thật kỹ trước khi đáp ứng yêu cầu trợ giúp của người khác. Đừng tự mua dây buộc mình, làm những việc nằm ngoài tầm với. Nếu bị yêu cầu làm việc vi phạm nguyên tắc bản thân, hãy học cách từ chối. Những người bạn tốt thực sự, sẽ không bao giờ đưa ra những lời đề nghị vô lý.

Đừng quá biết điều

Quan hệ giữa người với người đều có những giới hạn, ai nấy đều có nguyên tắc và nghĩa vụ riêng. Trường thành là khi ta làm tốt công việc của bản thân, thể hiện tốt vai trò của mình chứ không phải là làm hộ hay đảm nhận công việc của người khác.

"Làm nhiều càng dễ sai nhiều", quá hiểu chuyện thì dễ có tâm thế muốn gánh vác tất cả. Ngay cả trong gia đình, không phân chia rõ ràng công việc của bố, mẹ hay con cái, ai cũng muốn gánh vác tất cả thì dễ "bỏ ra rất nhiều nhưng chẳng thu được kết quả gì". 

Người hiểu chuyện có thể né được xung đột không đáng có, nhưng quá hiểu chuyện dễ bị kẻ khác lấn át, dồn ép. Trong công việc, nếu như ta quen làm việc nhiều hơn tiêu chuẩn, một ngày nọ làm ít hơn vậy thì lại bị người khác oán trách, chỉ trích. Bất kể là vấn đề gì, hãy cứ thẳng thắn nói chuyện, đừng vì sợ mất lòng người khác mà không dám nói ra.

Đừng quá hòa đồng

Thực ra không phải là ta không muốn hòa đồng, mà đơn giản là ta chưa tìm thấy người phù hợp với mình. Ta không cần lúc nào cũng tỏ ra thân thiện, hòa nhã, muốn thân thiết với tất cả mọi người mà phải gò ép bản thân. Như thế chẳng khác gì "đẽo chân cho vừa giày", chỉ tự làm mình đau đớn mà cũng chẳng được dài lâu. Làm vậy lâu dài, ta sẽ tự nhiên quên đi con người thật của mình, không còn chính kiến, trở thành "người vô hình".

loi-khuyen-ngua-tot-bi-nguoi-khac-cuoi-nguoi-tot-de-bi-ke-khac-phu
Không cần quá hòa đồng, bạn bè có thể ít nhưng chất lượng là được

Sống ở đời chỉ cần dễ gần là được, đừng quá hòa đồng, dễ dãi. Gặp chuyện đại sự vẫn có thể nói lên quan điểm, biết mình muốn gì mà không cần hỏi đi hỏi lại ý kiến bạn bè, lo trên lo dưới sợ phiền lòng người khác. So với làm vừa lòng người khác, chi bằng hãy đối xử tốt với bản thân mình trước đã.

Lời khuyên ở đây là, không cần quá hòa đồng, bạn bè có thể ít nhưng chất lượng là được. Gặp chuyện khó hãy tự biết đứng lên, đừng chờ đợi người khác giúp đỡ, khẳng định năng lực bản thân và chứng tỏ cái "chất" của bản thân. Cuộc đời này vốn rất ngắn ngủi, vì sao lại phải làm tổn thương bản thân chỉ để người khác chấp nhận? Chẳng ai có thể cùng ta đi mãi đến cuối con đường, quan trọng là yêu thương chính mình để vững bước trên đường đời.

Hôn nhân hạnh phúc đơn giản lắm: Vợ chồng hãy biết vì nhau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận