Lời khuyên cho những nhà đầu tư muốn chung tiền mua nhà đất: Lời lớn thì không sao, lỗ nặng rất dễ tranh chấp

Với nhiều nhà đầu tư mới, việc góp tiền mua chung nhà đất đang rất được chú ý bởi có thể sở hữu bất động sản dù ít vốn. Tuy đây là hình thức đầu tư có nhiều ưu điểm, người dân vẫn cần lưu ý một số điểm để tránh tranh chấp.

Chi Nguyễn
09:07 10/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chỉ cần khoản tiền nhỏ cũng có thể đầu tư

Trước đó, trong talkshow "Chiến lược cho nhà đầu tư bất động sản trong giai đoạn mới", các chuyên gia đã giải đáp thắc mắc về việc góp vốn mua chung nhà đất. TS. Diệp Gia Hoàng - Giám đốc tư vấn và quản lý danh mục đầu tư Aura Capital nhận định, góp vốn mua chung bất động sản (BĐS) là hình thức đầu tư cho những người ít vốn, khi họ có thể góp vốn cùng anh em, bạn bè hay đồng nghiệp và đầu tư. Đây cũng là hình thức phù hợp với nền kinh thế 4.0 - vốn là nền kinh tế chia sẻ.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, hình thức này có ưu điểm lớn là chỉ cần chi một khoản tiền nhỏ cũng có thể đồng sở hữu đất. Khi góp vốn mua chung đất sẽ có hai trường hợp:

loi-khuyen-cho-nhung-nha-dau-tu-muon-gop-tien-mua-chung-nha-dat
Góp vốn mua chung bất động sản (BĐS) là hình thức đầu tư cho những người ít vốn, khi họ có thể góp vốn cùng anh em, bạn bè hay đồng nghiệp và đầu tư

- Số tiền góp vốn của các bên là bằng nhau, quyền lợi như nhau.

- Số tiền góp vốn chênh lệch người ít, người nhiều dễ nảy sinh tranh chấp. Trên thực tế, không ít trường hợp bạn bè, người thân góp tiền mua chung đất đã từ mặt nhau do tranh chấp về việc khai thác hay quyết định "số phận" mảnh đất.

Vì thế, để tránh rủi ro, TS. Hoàng cho rằng các bên cần phải ký cam kết thỏa thuận chung bởi nguồn vốn góp và nhu cầu khác nhau. Khi góp vốn chung cần làm giống như góp cổ phẩn, lập hợp đồng thỏa thuận cụ thể giữa các bên, tỷ lệ sở hữu, các vấn đề quản lý, phân chia đất, chia lợi nhuận,...

Th.S Hồ Bá Tình – Chuyên gia tài chính nói thêm, một khi đã đầu tư chung thì phải có sự tin tưởng lẫn nhau. Đây là cách thức có nhiều ưu điểm, phù hợp cho người trẻ muốn đầu tư bất động sản. Về mặt pháp lý, ông tình nói thêm: "Hiện nay có nhiều cách để hạn chế được rủi ro cho những người góp vốn mua chung bất động sản. Những người tham gia có thể đứng đồng sở hữu trên sổ đỏ, sau này khi chuyển nhượng thì phải có sự đồng thuận của các thành viên để có thể bán được. Đây là cách thức đầu tư mà người ít vốn có thể tham gia khi muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản".

Tuyệt đối không kèo "mồm"

Một trong những vấn đề mà nhiều người dễ mắc phải khi góp vốn đầu tư chung là không có giao kèo bằng hợp đồng rõ ràng. Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho hay, góp vốn mua chung nhà đất là chuyện bình thường, và sẽ đảm bảo an toàn nếu các bên nắm vững quy định pháp luật.

loi-khuyen-cho-nhung-nha-dau-tu-muon-gop-tien-mua-chung-nha-dat
Góp vốn mua chung nhà đất là chuyện bình thường và đảm bảo an toàn nếu các bên nắm vững quy định pháp luật

Tuy nhiên, vẫn tồn tại tranh chấp do nhiều người còn mơ hồ, hiểu sai pháp lý khi góp tiền mua chung. Họ thường nghỉ chỉ có 1 người được đứng tên, văn bản cũng không ghi nhận tỷ lệ góp vốn. Điều này thường dễ phát sinh tranh chấp về sau khi những người góp vốn chung không có tên trong sổ đỏ. 

Để tránh tình trạng đó, ông Vinh chỉ ra 3 điều nhà đầu tư cần lưu ý:

- Trong trường hợp góp vốn mua chung đất mà chỉ có 1 người đứng tên trên sổ đỏ thì về mặt pháp lý, thửa đất đó là tài sản riêng của họ. Người góp vốn không có tên trên sổ đó rất dễ mất trắng tài sản, nếu có bằng chứng để chứng minh mình có góp vốn thì thời gian xác thực cũng lâu, thủ tục rắc rối.

- Trong trường hợp có 2 hay nhiều người góp tiền mua chung đất và cùng đứng tên sổ đỏ dưới hình thức đồng sở hữu, các bên cần lập văn bản rõ ràng về tỷ lệ góp vốn, công chứng theo quy định pháp luật. Như vậy mới đảm bảo cơ sở chia lợi nhuận, tránh tranh chấp sau này.

loi-khuyen-cho-nhung-nha-dau-tu-muon-gop-tien-mua-chung-nha-dat
Trên mỗi Giấy chứng nhận ghi thông tin đầy đủ về người được cấp Giấy chứng nhận theo quy định

- Trong trường hợp nhóm người rủ nhau mua chung, ta cần căn cứ vào khoản 3 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT. Nhà nước cho phép người mua chung nhà đất đều được đứng tên trong sổ đỏ, cụ thể như sau:

Trường hợp thửa đất có nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận được cấp cho từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sau khi đã xác định được quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của từng người. Trên mỗi Giấy chứng nhận ghi thông tin đầy đủ về người được cấp Giấy chứng nhận theo quy định; tiếp theo ghi "Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với... (ghi lần lượt tên của những người còn lại có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)".

loi-khuyen-cho-nhung-nha-
Tuyệt đối không được giao kèo bằng miệng, phải chuẩn bị các văn bản rõ ràng và công chứng theo quy định pháp luật

Trường hợp thửa đất có nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thỏa thuận bằng văn bản cấp một Giấy chứng nhận cho người đại diện (có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật) thì Giấy chứng nhận được cấp cho người đại diện đó. Trên Giấy chứng nhận ghi thông tin của người đại diện theo quy định, dòng tiếp theo ghi "Là người đại diện cho những người cùng sử dụng đất (hoặc cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cùng sử dụng đất và cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất) gồm:... (ghi lần lượt tên của những người cùng sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất)".

Luật sư Vinh cũng khuyến cáo thêm, khi tham gia đầu tư dù là dưới hình thức nào, người dân cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật. Tuyệt đối không được giao kèo bằng miệng, phải chuẩn bị các văn bản rõ ràng và công chứng theo quy định pháp luật. 

Xem thêm: Nhân viên marketing trăn trở với câu nói: "Học trường top làm gì, ngồi làm văn phòng cả năm không bằng buôn đất"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận