Nhân viên marketing trăn trở với câu nói: "Học trường top làm gì, ngồi làm văn phòng cả năm không bằng buôn đất"

Tốt nghiệp trường kinh tế top đầu, cựu sinh viên này ra làm marketing ở công ty với mức lương khá. Thế nhưng, sau vài năm làm việc, anh nhận ra mức lương của mình cũng chẳng bằng một lần buôn đất.

Chi Nguyễn
09:36 09/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện "học để làm gì?" bấy lâu nay vẫn luôn được dư luận quan tâm. Nếu như cách đây 15-20 năm, bằng đại học là chiếc vé duy nhất để người trẻ làm giàu. Thì nay, có vô số con đường khác để lập nghiệp mà không cần đến bằng cấp. Không ít sinh viên tốt nghiệp xong nhưng không kiếm được việc, người may mắn thì kiếm được công việc trái ngành, người phải đi học nghề tiếp để có việc làm.

Đây là một vấn đề gây nhức nhối trong xã hội, khiến nhiều người trăn trở không biết nên lựa chọn lối đi nào. Dưới đây là tâm sự của một nhân viên marketing từng học trường top, nhìn lại cuộc đời mình sau khi đi làm:

hoc-truong-top-lam-gi-ngoi-lam-van-phong-ca-nam-khong-bang-buon-dat
Được theo đuổi công việc trong mơ nên tôi rất chuyên tâm "cày cuốc", chẳng mấy chốc thu nhập tăng lên hơn 10 triệu đồng, rồi 15 triệu đồng

"Tôi là cựu sinh viên của trường kinh tế top đầu tại Hà Nội, ra trường được hơn 1 năm. Lứa sinh viên bọn tôi tốt nghiệp vào đúng thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu ảnh hưởng tới kinh tế, tìm việc vì thế mà khó khăn hơn. Tôi may mắn hơn nhiều bạn đồng trang lứa, do từng làm cộng tác viên cho một công ty marketing từ kh còn đi học nên ra trường thì làm nhân viên chính thức.

Được theo đuổi công việc trong mơ nên tôi rất chuyên tâm 'cày cuốc', chẳng mấy chốc thu nhập tăng lên hơn 10 triệu đồng, rồi 15 triệu đồng. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, tôi cảm thấy khá hài lòng với mức thu nhập này".

Anh nhân viên này cho biết, do mới ra trường nên anh cũng không phải chi tiêu lớn, cũng chẳng phải là người ham mê mua sắm gì. Vì thế, sau khi trừ đi chi phí sinh hoạt, anh để dành được 40-50% thu nhập, gửi về cho bố mẹ một ít, còn lại thì tiết kiệm và đầu tư. Anh chia sẻ: "Nói chung, sau 1 năm ra trường, tôi khá hài lòng với công việc và cuộc sống của mình: tự tìm được công việc tốt, dù tài sản chưa có nhiều nhưng cũng có thể tạm coi tài chính ổn định".

hoc-truong-top-lam-gi-ngoi-lam-van-phong-ca-nam-khong-bang-buon-dat
Tao nói thật, tao chỉ đưa tiền cho thằng con đi buôn đất cùng, buôn được 1 mảnh thôi đã hơn đi làm văn phòng cả năm. Học trường top rồi cũng để làm gì đâu

Thế nhưng, trong một lần về quê thăm gia đình, anh có cuộc nói chuyện với bác hàng xóm và trăn trở về cuộc sống của mình. Anh cho biết, bác ấy có một anh con trai lớn hơn anh 2 tuổi, học trường cao đẳng tại Hà Nội, tuy nhiên giờ chưa lấy được bằng. Thời gian trước, anh bảo lưu rồi vào miền Nam mở quầy bán vịt nướng, rửa xe,... nhưng không đắt khách lắm, cuối cùng về quê làm công nhân may. 

Bác hàng xóm cho biết, vừa rồi hai bố con vừa lướt sóng được miếng đất thổ cư ở quê. Họ mua với giá 1 tỷ đồng, sau vài tháng do thị trường phục hồi nên giá đất tăng lên 1,5 tỷ. Thấy có cơ hội, họ bán sang tay ngay lập tức, chốt lời 500 triệu đồng. Bác hàng xóm này nói: "Đất ở quê giờ đắt lắm. Tao nói thật, tao chỉ đưa tiền cho thằng con đi buôn đất cùng, buôn được 1 mảnh thôi đã hơn đi làm văn phòng cả năm. Học trường top rồi cũng để làm gì đâu".

hoc-truong-top-lam-gi-ngoi-lam-van-phong-ca-nam-khong-bang-buon-dat
Tôi và những người bạn của mình, dành nhiều công sức để học hành, rồi chăm chỉ lao động, có ý chí phấn đấu nhưng lại không bằng người ta bỏ học, ở quê dựa vào cha mẹ đi buôn đất

Câu nói đó đã làm anh nhân viên không khỏi trăn trở suy nghĩ, tự nhủ rằng cuộc sống thật không công bằng. Anh tâm sự: "Tôi và những người bạn của mình, dành nhiều công sức để học hành, rồi chăm chỉ lao động, có ý chí phấn đấu nhưng lại không bằng người ta bỏ học, ở quê dựa vào cha mẹ đi buôn đất".

Dù vậy, anh cũng không nản lòng, mà tự an ủi bản thân rằng "đường dài mới biết ngựa hay". Anh vẫn tự hào về công việc của mình, biết rằng đồng tiền mình làm ra là dựa vào công sức của mình, không cần dựa dẫm vào ai. Chưa kể, mỗi người có một giá trị sống riêng, tiền không phải thước đo duy nhất cho sự thành công.

(t/h)

Xem thêm: Tâm sự của một cựu môi giới đất: Người có trình độ không nên đi buôn đất để làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận