Ôm tiền lao vào sốt đất như "thiêu thân", 50 tuổi còn lâm vào cảnh tay trắng

Dấn thân vào thị trường bất động sản giữa sốt đất, giờ đây nhiều nhà đầu tư ngậm ngùi nhận trái đắng vì tài sản bốc hơi, thua lỗ nặng nề.

Chi Nguyễn
07:00 16/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Trần Minh Hùng (50 tuổi, trú huyện Thanh Trì, Hà Nội) tâm sự, vì lỡ cuốn sâu vào sốt đất mà giờ đây ông phải ngậm "trái đắng". Hồi năm 2020, ông gom tiền nhàn rỗi tích cóp sau nhiều năm đi làm, dự định đầu tư mua đất ở Phú Quốc kiếm lời. Khi đó, thị trường bất động sản tăng trưởng hấp dẫn, sốt đất nhiều nơi khiến ông Hùng kỳ vọng lớn.

Nào ngờ, số tiền 1 tỷ ông tích cóp được bay biến trong đêm vì bị sập bẫy kẻ xấu. Ông cho biết,  khi vừa đến Phú Quốc, ông được môi giới dẫn đi xem lô đất giá 3 tỷ, sau khi thương lượng giá giảm còn 2,5 tỷ đồng. Mọi giấy tờ được môi giới cam kết sẽ đủ cả, ông Hùng cẩn thận kiểm tra lại quy hoạch thấy đất rất đúng so với mục đích sử dụng.

lao-vao-sot-dat-nhu-thieu-than-tuoi-50-nhan-trai-dang-vi-thua-lo
Chỉ trong vòng 30 ngày, tôi đã mất trắng 3 tỷ đồng vì mắc bẫy. Ảnh minh họa

Chốt xong giá, ông đặt cọc chủ đất 500 triệu đồng trước. Theo hợp đồng, nếu bên nào làm sai, sẽ phải đền số tiền gấp đôi là 1 tỷ đồng. Đúng lúc đang chờ đất chuyển nhượng, môi giới lại giới thiệu cho ông Hùng một khách mua đất khác. Người này bảo lô đất của ông Hùng đẹp, vị trí tốt, chấp nhận mua lại với giá 3,5 tỷ đồng.

Ông nói: "Thấy mới lướt cọc đã lời 1 tỷ đồng, tôi rất mừng, không nghĩ ngợi gì mà viết cọc luôn". Ngay cả khi người này đề nghị cọc 2 tỷ vì ông Hùng đổi ý không bán nữa hoặc quay đầu bán cho người khác để kiếm lời cao hơn, ai sai cọc sẽ chịu phạt gấp đôi, ông cũng đồng ý.

Nào ngờ, đến ngày công chứng lô đất, chủ đất bất ngờ "quay xe", nói rằng không muốn bán nữa, đền 1 tỷ đồng tiền cọc. Thế nhưng, với ông Hùng, điều đó có nghĩa là ông phải đền cọc 4 tỷ đồng cho vị khách sau đó. Người đàn ông này đau khổ kể: "Chỉ trong vòng 30 ngày, tôi đã mất trắng 3 tỷ đồng. Tôi chỉ có 1 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, cộng thêm 1 tỷ được bù cọc, không biết xoay sở ở đâu ra 2 tỷ nữa để đền cọc cho người ta".

Không còn cách nào khác, ông đành phải bán đi căn nhà ở Thanh Trì mà ông cha để lại với giá gần 2 tỷ để gán nợ. Ông nói: "Vì ham làm giàu, mà ở tuổi ngoài 50 tôi lại trắng tay, vợ con phải về nhà ngoại ở tạm, tôi chạy Grab để kiếm thêm thu nhập".

Chị Nguyễn Thùy Dung (Nam Định) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi lỡ lao đầu vào sốt đất. Dù chỉ buôn bán nhỏ, vốn ít, nhưng hồi năm 2020, thấy bất động sản sốt nóng, chị khăn gói từ Nam Định lên Hà Nội tìm hiểu. Khi ấy, đất nền tại Hà Nội tăng giá mạnh, giao dịch sôi động, nhà đầu tư liên tục thắng lớn. Năm 2021, chị Dung chính thức nhập cuộc sau một thời gian tìm hiểu.

Chị cho biết, mình đã cầm cố căn nhà 2 tầng ở quê, dồn hết vốn tích cóp để đầu tư. Chị mua 2 căn liền kề được phân lô của một dự án ở Hoài Đức (Hà Nội), khổ nỗi không mua được giá gốc. Ngoài số tiền trên, chị còn phải chi hàng trăm triệu để trả phí chênh lệch do 2 lô đất bị đẩy giá nhiều lần. Nếu cộng thêm số tiền cọc 50 triệu đồng mỗi căn thì khoản tiền này lên đến bạc tỷ.

lao-vao-sot-dat-nhu-thieu-than-tuoi-50-nhan-trai-dang-vi-thua-lo
Nhà đầu tư tuyệt đối không nên lao vào thị trường theo "hội chứng đám đông"

Đến giờ, nhà đầu tư này không khỏi choáng váng vì thị trường bất ngờ nguội lạnh. Đến nay, chị đã nai lưng ra làm để trả tiền lãi hơn 10 tháng, nợ gốc sắp đáo hạn. Thế mà, dự án vẫn chưa triển khai, lô đất ngày càng hoang hóa, bán không được, giữ không xong. Chị tâm sự: "Tôi đứng trước nguy cơ vừa mất nhà, vừa bay cả gia sản vì thị trường đã hạ nhiệt sâu, khoản đầu tư giờ không còn giá trị, có thoát hàng được cũng chỉ bán giá rẻ".

GS.TS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo, nhà đầu tư tuyệt đối không nên lao vào thị trường theo "hội chứng đám đông". Thay vào đó, phải tự trang bị kiến thức và tầm nhìn để nhìn nhận mọi tình huống có thể xảy ra, tránh những quyết định mang tính tự phát. Chỉ có như vậy các nhà đầu tư nhỏ lẻ mới có thể bảo toàn và làm cho đồng vốn của mình sinh lời.

Theo Châu Anh/VTC

Xem thêm: Kẹt vốn sau sốt đất, nhà đầu tư cắn răng bán nhà ở trọ, còng lưng trả nợ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận