Kẹt vốn sau sốt đất, nhà đầu tư cắn răng bán nhà ở trọ, còng lưng trả nợ

Sau khi sốt đất qua đi, không ít nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản phải cắn răng bán nhà đi trả nợ vay ngân hàng.

Chi Nguyễn
09:41 15/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ánh Trần Minh Quân (Hà Đông, Hà Nội) ngám ngẩm tâm sự, vì sốt đất mà cả nhà anh phải đi ở trọ. Chuyện là hồi cuối năm 2021, có trong tay hơn 2 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, anh quyết định đầu tư bất động sản.

Cuối cùng, anh Quân "chốt đơn" mua đất vườn rộng 800 m2 (trong đó có 40m2 đất thổ cư) với giá gần 4 tỷ đồng ở xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất. Anh cho biết, trước khi mua đã hỏi thăm bạn bè, thấy đầu năm đó họ mua đất ở đây rất nhiều. Ai nấy đều kêu trúng lớn, có người mua tuần trước, bán tuần sau đã lời vài ba trăm triệu đồng.

Để mua được lô đất ấy, anh phải vay ngân hàng và cả bạn bè hơn 1 tỷ đồng. Những tưởng lô đất sẽ được bán sang tay nhanh chóng, giúp anh hồi vốn và thu lãi, nhưng thực tế thì không. Sốt đất đi qua, thị trường đất vùng ven hạ nhiệt, đến nay, anh Quân đã rao bán hơn nửa năm vẫn chưa có khách mua.

ket-von-sau-sot-dat-nha-dau-tu-can-rang-ban-nha-cong-lung-tra-no
Sốt đất đi qua, thị trường đất vùng ven hạ nhiệt, đến nay, anh Quân đã rao bán hơn nửa năm vẫn chưa có khách mua. Ảnh minh họa

Nhà đầu tư này buồn rầu chia sẻ: "Lúc tôi mua, thị trường đất nền ven đô đã có dấu hiệu chững lại, nhưng vì tôi không am hiểu thị trường, nên bị môi giới dẫn dụ xuống tiền. Sau này mới biết đó là lúc rất nhiều nhà đầu tư thoát hàng".

Vì áp lực trả nợ, từ tháng 3/2022, anh bắt đầu rao bán lô đất bằng đúng giá mua. Khổ nỗi, đất vẫn ế ẩm, còn bạn bè người thân thì ai cũng có việc cần tiền, liên tục hỏi đòi. Anh Quân khổ sở: "Tôi toàn vay chỗ bạn bè thân thiết nên khi họ đòi không có tiền trả rất ngại và áp lực. Bạn bè từ chỗ yêu quý nhau, cuối cùng giờ thành ra thấy điện thoại gọi là sợ, mất tình cảm bao năm gây dựng. Sau khi suy nghĩ kỹ, tôi quyết định bán căn nhà 30m2 đang ở đi để lấy tiền trả nợ. Vậy là cả gia đình 4 người phải đi ở trọ".

Được biết, những trường hợp như anh Quân không phải là hiếm. Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho biết, khi lao vào sốt đất, nhiều người ít kinh nghiệm dễ bị đóng băng tài sản, thậm chí mất trắng. Họ phải hiểu rằng, khi thị trường có sốt nóng, là nguy cơ rủi ro tăng cao.

Nguyên do là hầu hết bất động sản liên quan đến quy hoạch nhưng việc triển khai thực hiện quy hoạch đều có những thay đổi, điều chỉnh. Chưa kể nhiều tin đồn về quy hoạch xuất phát từ ý đồ đầu cơ. Những người dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư sẽ chịu nhiều rủi ro nhất, thậm chí rơi vào phá sản, khánh kiệt vì lãi suất có thể tăng trở lại do nguy cơ lạm phát.

ket-von-sau-sot-dat-nha-dau-tu-can-rang-ban-nha-cong-lung-tra-no
Các chuyên gia bất động sản thì nhận định, nhà đầu tư rất dễ mua hàng theo đám đông, chứ không tìm hiểu thực tế

Các chuyên gia bất động sản thì nhận định, nhà đầu tư rất dễ mua hàng theo đám đông, chứ không tìm hiểu thực tế. Họ dễ bị thông tin quảng cáo hấp dẫn, bị mồi chài, lo sợ mất cơ hội nên đã liều lĩnh đầu tư. Nào ngờ, thực tế khiến họ ngã ngửa, vỡ mộng, muốn thoát cũng chẳng biết thoát kiểu gì.

Vì thế, những nhà đầu tư mới tham gia thị trường không nên "nhảy" vào những thị trường đã có giá cả tăng hàng ngày, bước tăng giá lớn trong khoảng thời gian ngắn. Sử dụng đòn bẩy tài chính cũng là một hành động rất rủi ro nếu Nhà nước siết chặt tín dụng hoặc các ngân hàng tăng lãi suất.

Theo Châu Anh/VTC

Xem thêm: Sốt đất hạ nhiệt, thanh khoản thấp, nhiều môi giới bất động sản đau đầu vì bị khách trách mắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận