Kỳ vọng lương cao sau khi xuất ngoại để đổi đời, ai ngờ vỡ mộng ê chề

Tuy xuất ngoại và làm việc cho ngân hàng lớn với mức lương cao, tính ra, tôi vẫn cảm thấy mình đang "lỗ" so với khi còn ở Việt Nam.

Chi Nguyễn
17:00 11/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh D.N. chia sẻ: "Là một người cũng từng suy nghĩ rất nhiều trước quyết định rời khỏi TP HCM để sang Berlin (Đức) vài năm trước, tôi xin chia sẻ một chút kinh nghiệm của bản thân để các bạn ở Việt Nam cân nhắc.

Tôi đã lập một bảng những điều được và mất khi quyết định ra đi. Qua đó, tôi có thể nói rằng, lương không phải là yếu tố tiên quyết cho việc sang nước ngoài làm việc. Tại sao tôi nói như vậy?

Đầu tiên, nhìn vào mức lương 70.000 euro một năm ở châu Âu (khoảng 1,8 tỷ đồng), có thể thấy đây là mức lương tương đối cao đối với một người Việt trong nước. Nhưng nhiều người quên mất hai điều quan trọng đó là thuế, bảo hiểm ở nước ngoài và chi phí sinh hoạt ở nơi bạn sẽ đến rất khác so với Việt Nam.

ky-vong-luong-cao-sau-khi-xuat-ngoai-de-doi-doi-ai-ngo-vo-mong

Với thuế và bảo hiểm của người có gia đình, được giảm trừ gia cảnh, nói là lương 70.000 euro một năm nhưng thực nhận về chỉ vào khoảng 4.200 euro một tháng (tôi tính trên công thức thuế ở Berlin cho gia đình có hai con).

Dựa trên chênh lệch chi phí mức sống (cost of living) giữa Berlin và TP HCM, số tiền này chỉ tương đương vào khoảng 52 triệu đồng. Có nghĩa là, nếu bạn chỉ cần thu nhập 52 triệu đồng ở TP HCM, bạn có thể sống như có 4.200 euro ở Berlin. Đối với người độc thân, mức thuế sẽ còn cao hơn nữa, có nghĩa là mỗi tháng bạn chỉ còn nhận được 3.400 euro, tức chỉ tương đương với mức 41 triệu đồng ở TP HCM.

Với người có từ 8 đến 10 năm kinh nghiệm, tôi biết các bạn senior IT developer hay senior finance ở Việt Nam sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định ra nước ngoài, vì lương ở trong nước của nhiều bạn có khi còn vượt xa cả con số kia. Chưa kể, khi có gia đình, các bạn phải tăng chi phí cho con cái và vợ bạn phải nghỉ việc đi theo ra nước ngoài (phải học lại tìm việc lại, rất khó nếu đã lớn tuổi lại trái ngành, chưa biết tiếng).

ky-vong-luong-cao-sau-khi-xuat-ngoai-de-doi-doi-ai-ngo-vo-mong

Trên thực tế, tôi vừa chuyển sang làm việc cho một ngân hàng lớn với mức lương khá cao. Vậy mà tính ra, số tiền tiết kiệm, để dành hàng tháng của tôi vẫn không bằng khi còn ở Việt Nam. Thế nên, khi được nhiều bạn inbox hỏi về kinh nghiệm ra nước ngoài, nên đi hay ở, tôi chỉ cười và hỏi mục đích thực sự của bạn khi ra đi là gì? Nếu các bạn chỉ muốn đi để kiếm tiền thì tốt nhất nên ở lại Việt Nam kẻo sang đây rồi lại vỡ mộng.

Còn nếu muốn đi chỉ vì môi trường sống khác biệt, trải nghiệm sự hiện đại của châu Âu, cho con cái hưởng môi trương mới... thì bạn nên cân nhắc với tình hình và nhu cầu hiện tại của bạn rồi hãy quyết định".

Theo VnExpress

Xem thêm: 9x Lâm Đồng từ bỏ việc lương cao, về quê khởi nghiệp du lịch trải nghiệm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận