Kế sách dụng quân của lãnh đạo giỏi: Đừng xem thường sức mạnh của "kẻ ngốc" trong đám đông

Người lãnh đạo giỏi sẽ không bao giờ ngó lơ những người có vẻ ngốc nghếch trong đám đông, bởi họ biết đó chỉ là lớp ngụy trang che giấu khả năng thật sự.

Chi Nguyễn
17:07 10/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà lãnh đạo tài năng phải là kẻ có mắt nhìn người, tìm ra ai là nhân tài nổi bật giữa đám đông. Bẩm sinh họ đã thích được thử thách, càng gặp khó càng thấy hào hứng, và hưng phấn khi đạt được chiến thắng. Hiển nhiên, nhà lãnh đạo luôn quản lý từ cấp nhỏ nhất cho tới cao nhất một cách dễ dàng, dụng quân ra sao đều cũng rất khoa học và trật tự. Dưới đây là 5 đặc điểm của một vị sếp giỏi, biết điều hành công ty và dùng người một cách hợp lý:

Kẻ thích đàn đúm, tụ tập thì đừng nên giao việc

ke-sach-dung-quan-cua-lanh-dao-gioi-dung-xem-thuong-ke-ngoc
Kẻ thích đàn đúm, tụ tập thì đừng nên giao việc

Nghe chừng điều này có hơi cực đoan, nhưng nhà lãnh đạo nào cũng cần một thái độ kiên quyết với những nhân viên lười lao động. Những người thích đàn đúm, tụ tập buôn chuyện rất khó để làm việc hiệu quả, chưa kể còn rất dễ ảnh hưởng tới người khác. Và tết nhiên, chẳng có người sếp nào muốn bỏ tiền của mình trả lương cho những nhân viên kém cỏi, không mang lại lợi ích cho công ty. 

Tách những kẻ ghét mình ra khỏi đám đông

Một khi người nào đó đã có ác cảm với ta, họ gần như sẽ không bao giờ thay đổi quan điểm đó. Có câu nói "kẻ thù của kẻ thù là bạn", nhưng nếu không thể thu phục được cộng sự, đồng minh nào, tốt hơn hết hãy kéo họ tách xa những kẻ đang cạnh tranh, hiềm khích với mình. "Thêm bạn, bớt thù" là điều tốt, nhưng nếu không thêm được bạn, hãy khiến cho đối thủ cũng không thể có thêm người. 

Đừng xem thường sức mạnh của "kẻ ngốc"

ke-sach-dung-quan-cua-lanh-dao-gioi-dung-xem-thuong-ke-ngoc
Đừng xem thường sức mạnh của "kẻ ngốc"

"Đừng đánh giá quyển sách chỉ qua trang bìa", ý nói đừng vội kết luận khả năng của một người qua vẻ ngoài của họ. Có những người thoạt nhìn rất tầm thường, thậm chí còn khù khờ, ngơ ngẩn nhưng họ lại có nội lực rất mạnh mẽ. Là một vị sếp giỏi, ta cần đánh thức năng lực tiềm ẩn ấy và phát huy nó.

Đám đông thường có sẵn sự nhiệt tình, lại thêm sự đóng góp của kẻ khờ thì kết quả rất thảm hại. Dù đó là kẻ ngốc thật sự, hay chỉ đang là lớp ngụy trang tinh vi, nhất định không được ngó lơ người đó.

Thống nhất để dẫn dắt thì tốt hơn

"Chia để trị" là một kế sách không hề mới, trong trường hợp này là chia đầu việc theo nhóm, để leader quản lý team của mình. Thế nhưng, đôi khi việc chia để trị không mang lại hiệu quả như mong muốn, trái lại thống nhất lại có tốt hơn. Hợp nhất thì dễ tạo thế "kiềng ba chân", tập thể càng đoàn kết thì công ty càng vững mạnh, dễ dàng tiến xa hơn.

Biết tạo lửa cảm hứng

ke-sach-dung-quan-cua-lanh-dao-gioi-dung-xem-thuong-ke-ngoc
Biết tạo lửa cảm hứng

Nếu nhân viên không thể tự nhìn thấy ngọn lửa, một nhà lãnh đạo tốt nên giúp họ cảm nhận sức nóng. Biết cách truyền cảm hứng, ta sẽ nhận được những điều mà ta mong đợi. Nhà tâm lý học Daniel Goleman, tác giả cuốn sách "Lãnh đạo: Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc" cho rằng ở mọi cấp bậc, chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ đều quan trọng gấp 2 lần chỉ số thông minh IQ. 

Nếu không có EQ, ngay cả những người thông minh nhất, có kỹ năng và tham vọng nhất cũng không thể trở thành lãnh đạo. Khả năng truyền lửa, truyền nhiệt của người lãnh đạo là công cụ tốt nhất để tìm được những nhân viên tận lực và trung thành. Đó cũng là cách một người sếp giỏi thúc đẩy năng suất nhân viên, tạo ra tinh thần đoàn kết và óc sáng tạo.

Xem thêm: Học vấn thấp nhưng vẫn nỗ lực làm ăn, sau 10 năm cô gái trẻ mua được nhà: Cố gắng không phải làm màu mà để đổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận