Học vấn thấp nhưng vẫn nỗ lực làm ăn, sau 10 năm cô gái trẻ mua được nhà: Cố gắng không phải làm màu mà để đổi đời

Dù bị ép nghỉ học từ sớm vì gia đình trọng nam khinh nữ, cô gái trẻ vẫn quyết chí làm ăn. Sau 10 năm, cô đã đổi đời thành công, đủ tiền mua căn hộ đang thuê.

Chi Nguyễn
16:30 02/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phải nghỉ học sớm, bươn trải trên thành phố để kiếm tiền

Tiểu Lợi sinh ra trong một gia đình làm nông nghèo khó ở Giang Tô (Trung Quốc), từ nhỏ đã nếm trải mọi sự vất vả. Bố mẹ cô có tư tưởng trọng nam khinh nữ, đối xử phân biệt với cô chỉ vì là con gái. Cô gái nhỏ phải ngủ một mình, tự chăm sóc bản thân đến quán xuyến việc nhà. Năm 10 tuổi, do nhà quá nghèo, cô buộc phải nghỉ học từ sớm. Lúc này, cô nhận ra một bài học sâu sắc: : "Nghèo, sẽ không có lựa chọn!".

hoc-van-thap-nhung-no-luc-doi-doi-sau-10-nam-co-gai-tre-mua-duoc-nha
Không có bằng cấp, Tiểu Lợi tới nhà máy dệt học nghề khâu vòng sợi len

Cuối cùng, cô quyết định lên thành phố tìm việc. Không có bằng cấp, cô tới nhà máy dệt học nghề khâu vòng sợi len. Đây là công việc khá nhàm chán, chưa kể còn khó khăn, mức lương phụ thuộc vào thời gian và hiệu quả công việc. Để có thu nhập cao hơn, cô miệt mài làm việc tới 12 tiếng/ngày, nỗ lực hết mình để đổi đời. Tiểu Lợi nhớ lại: "Ngay cả thời gian để ngủ cũng không đủ".

Một thời gian sau, cô kiếm được chút tiền, liền gửi về cho gia đình một phần, còn lại thì để tiết kiệm. Với Tiểu Lợi, chỉ khi nào kiểm tra thấy số dư trên thẻ lương còn nhiều, cô mới có cảm giác an toàn. Đó cũng là tâm sự của người nghèo, vì phải sống chật vật quá lâu, nên lúc nào cũng phải thấy thức ăn đầy tủ, tiền đầy túi mới an tâm mà ngủ được...

Mặc gia đình ngăn cản, thử sức kinh doanh

Sau đó, Tiểu Lợi liên tục chuyển hết từ nhà máy này đến nhà máy khác, làm việc quần quần 12 tiếng/ngày. Một lần nọ, cô cảm thấy bản thân như một cỗ máy: không muốn suy nghĩ, không cảm xúc, không giao du với mọi người, chỉ biết làm việc và kiếm tiền. Cô nhìn lại mọi người, nhất là anh trai cô, có ước mơ, được ủng hộ, có thể làm những gì mình muốn. 

hoc-van-thap-nhung-no-luc-doi-doi-sau-10-nam-co-gai-tre-mua-duoc-nha
Năm 19 tuổi, cô gom góp tiền tiết kiệm vài năm, mở một cửa hàng hoa ở ngoại ô Tô Châu

Sau vài năm, Tiểu Lợi nói với gia đình rằng: "Con muốn tự một cửa tiệm". Gia đình nghe vậy thì không hề ủng hộ, thậm chí còn gạt phắt đi nói rằng con gái mà đòi kinh doanh làm gì. Thế nhưng, Tiểu Lợi đã không còn là cô gái nhỏ bất lực chỉ biết nghe bố mẹ sắp xếp nữa, cô muốn tự do, cô muốn đổi đời. Cô muốn mình như một bông hoa, dù bị rơi trên vách đá, vẫn có thể vươn mình từ đá tảng.

Năm 19 tuổi, cô gom góp tiền tiết kiệm vài năm, mở một cửa hàng hoa ở ngoại ô Tô Châu. Không chỉ bán ở cửa hàng, cô còn nhiệt tình ra chợ tìm mối, tới quán ăn, chợ đêm tìm khách hàng. Đi nhiều nơi, gặp được đủ kiểu người, nhưng cô cũng xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp. Tiểu Lợi hiểu rằng, kiếm tiền là việc quan trọng, nhưng làm quen và kết thân với người chung chí hướng rất nên được chú ý. Chỉ có những mối quan hệ phù hợp và thấu hiểu mới giúp chúng ta dễ dàng tự chữa lành bên trong tâm hồn.

Quả ngọt sau 10 năm, mua một căn nhà của riêng mình

Sau vài ba năm kinh doanh, cô đã tích lũy được số tiền kha khá. Tận dụng thời đại Internet bùng nổ, lại thêm xuất hiện nhiều sàn thương mại điện tử, Tiểu Lợi liền mở rộng kinh doanh quần áo trên mạng. Lúc ấy, ước mơ của cô là có thể mua một căn hộ cho riêng mình, không phải đi ở trọ nữa.

Vì thế, cô quyết định tìm một nơi ở lớn hơn để có không gian chứa đồ đạc. Cô mướn một căn hộ rộng rãi ở chung cư, sau 3 tháng thì thấy nơi đây quả là phù hợp để sinh sống. Vì thế, cô quyết định thương lượng với chủ nhà, quyết tâm mua trả góp lại căn phòng. Người quen thấy vậy liền cực lực phản đối, bảo Tiểu Lợi ngu ngốc không biết tính toán. Họ cho rằng cô đã chẳng giàu có gì, còn muốn chi tiền mua nhà, thật sự là quyết định sai lầm. Thế nhưng, Tiểu Lợi vẫn bỏ ngoài tai, ký hợp đồng trả góp mua nhà. Cô tự nhủ, càng áp lực, cô càng quyết tâm kiếm tiền nhiều hơn. Có một nơi ở thuộc về mình, cô ấy mới tìm được cảm giác an toàn. Cuối cùng, cô cũng mua được căn hộ, rồi sửa sang và trang trí như ý. 

hoc-van-thap-nhung-no-luc-doi-doi-sau-10-nam-co-gai-tre-mua-duoc-nha
Cuối cùng, cô cũng mua được căn hộ, rồi sửa sang và trang trí như ý

Có một câu nói rằng: "Thái độ sống của một người sẽ quyết định cảnh giới sống của người đó". Tiểu Lợi cố gắng đến vậy không phải "làm màu" cho người khác xem, mà là cách duy nhất để đổi đời! Cô không oán trách số phận, cũng chẳng xấu hổ vì trình độ học vấn, chẳng cần phải giải thích với người không hiểu. Với cô, quan trọng nhất là mục tiêu của mình, còn người khác nói thế nào cũng không quan trọng. 

Xem thêm: Lý thuyết Bốn lò lửa: Cuộc sống là một chuỗi lựa chọn, có được thành công phải trả giá không hề rẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận