Học thuyết Thiên nga đen với Omicron: George Soros, Warren Buffett kiếm tiền từ khủng hoảng ra sao?

Khi thị trường biến động, George Soros và Warren Buffett đã ứng dụng học thuyết Thiên nga đen để sinh lời theo hai cách khác nhau. Vậy các nhà đầu tư có thể làm gì nếu Omicron trở thành cơn khủng hoảng mới?

Chi Nguyễn
16:08 01/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biến chủng Omicron của dịch COVID-19 vừa được phát hiện, với vô số những dự đoán về mức độ nguy hiểm của nó. Điều này đã khiến nhiều quốc gia có động thái quyết liệt, khiến nền kinh tế toàn cầu chao đảo. Thị trường chứng khoán đương nhiên cũng không phải là ngoại lệ.

Mới đây, chỉ số công nghiệp Dow Jones ghi nhận phiên tệ nhất từ tháng 10 năm ngoái khi mất 2,5%, còn S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 2,3% và 2,2%. Ngay cả thị trường vàng, tiền số hay ngoại tệ cũng biến động vì tin tức của biến chủng mới có thể nguy hiểm hơn Delta. Có thể nói, với giới đầu tư, Omicron chính là một "thiên nga đen" tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng cũng là một sự kiện đầy cơ hội.

Thiên nga đen là gì?

hoc-thuyet-thien-nga-den-va-cach-lam-giau-tu-khung-hoang-omicron
Học thuyết Thiên nga đen ám chỉ hiện tượng rất hiếm xảy ra, mang lại hậu quả tàn khốc cho nền kinh tế

Có một câu nói cổ xưa rằng, loài thiên nga không thể có màu đen. Nhưng bất ngờ thay, loài này thực sự có tồn tại ở Australia. Vì thế, thiên nga đen được coi là thuật ngữ ám chỉ hiện tượng, sự kiện kinh tế rất hiếm xảy ra, bất ngờ và không dự đoán trước, mang lại hậu quả tàn khốc cho nền kinh tế.

Thuật ngữ này do Giáo sư kinh tế Nassim Nicholas Taleb, một nhà đầu tư của Phố Wall đưa ra, ám chỉ những sự kiện vượt quá dự đoán thông thường. Thiên nga đen là sự kiện hiếm có, ảnh hưởng sâu sắc tới thế giới tài chính và hệ thống kinh tế toàn cầu. Theo Taleb, các phương pháp hiện này đều dùng dữ liệu quá khứ để dự đoán tương lai. 

hoc-thuyet-thien-nga-den-va-cach-lam-giau-tu-khung-hoang-omicron
Các nhà đầu tư có thể phân tích vào những sự kiện xảy ra trong quá khứ, nhưng không thể dự đoán sự kiện "thiên nga đen" bởi chúng chưa từng có tiền lệ

Thế nhưng, quá khứ không thể tiên đoán hoàn toàn chính xác tương lai, nhất là những sự kiện trên thị trường. Quá phụ thuộc vào dữ liệu quá khứ sẽ làm chúng ta luôn chậm chân với những cơ hội chưa bao giờ từng xuất hiện trước đây trên thị trường. Các nhà đầu tư có thể phân tích vào những sự kiện xảy ra trong quá khứ, nhưng không thể dự đoán sự kiện "thiên nga đen" bởi chúng chưa từng có tiền lệ. 

Trong lịch sử, vô số lần thiên nga đen xảy ra đã khiến nền kinh tế và thị trường chứng khoán gặp biến động. Chẳng hạn như khủng bố ngày 11/9, thảm họa sóng thần ở Đông Nam Á năm 2004, khủng hoảng tài chính 2008.... Gần đây nhất chính là đại dịch COVID-19, và tiếp theo đó là biến thể Omicron được phát hiện. Những sự kiện thiên nga đen này đã khiến các nhà đầu tư bất ngờ trong bối cảnh các nền kinh tế dần mở cửa trở lại.

hoc-thuyet-thien-nga-den-va-cach-lam-giau-tu-khung-hoang-omicron
Nếu Omicron thực sự nguy hiểm như các nhà khoa học cảnh báo, có lẽ thị trường sẽ không đơn giản là chỉ giảm điểm như vậy

Hiện tại, biến thể này vẫn chưa tạo ra thiệt hại gì quá lớn như dự đoán của chuyên gia. Thế nhưng, nếu Omicron thực sự nguy hiểm như các nhà khoa học cảnh báo, có lẽ thị trường sẽ không đơn giản là chỉ giảm điểm như vậy. Dù vậy, có không ít nhà đầu tư đã thành công nhờ thiên nga đen, sinh lời đáng kể nhờ nó. Tiêu biểu nhất là George Soros với trường phái mạo hiểm lướt sóng, và Warren Buffett với trường phái mua nắm giữ dài hạn.

Vậy các nhà đầu tư nên làm gì?

Trong trường hợp này, nếu các nhà đầu tư vẫn muốn "thử lửa", họ có thể lựa chọn hai trường phái khác biệt của hai nhà đầu tư này.

George Soros

hoc-thuyet-thien-nga-den-va-cach-lam-giau-tu-khung-hoang-omicron
George Soros

George Soros được gọi là nhà đầu cơ tiền vĩ đại nhất thế kỷ 20, anh hùng và tội đồ của thế giới. Tên tuổi của ông được biết đến qua phu vụ đầu cơ đồng bảng Anh năm 1992. Ngày 16/9/1992 năm đó được gọi là ngày Thứ tư Đen tối (Black Wednesday) khi George Soros bán khối lượng lớn bảng Anh có giá trị tương đương 10 tỷ USD. Ông kiếm lời từ việc Ngân hàng Trung ương Anh do dự lựa chọn nâng lãi suất nội tệ ngang bằng với lãi suất các nền kinh tế khác ở Tổ chức sử dụng chung cơ chế tỷ giá châu Âu, hoặc thả nổi đồng nội tệ.

Khi đó, Ngân hàng Anh buộc phải rút bảng Anh ra khỏi cơ chế tỷ giá đối hoái châu Âu, phá giá đồng bảng. Được biết, vị tỷ phú 91 tuổi này đã bỏ túi khoảng 1,1 tỷ USD trong phi vụ này. Kể từ đó, ông được biết đến với biệt danh "kẻ phá hoại Ngân hàng Trung ương Anh". Soi chiếu tương tự với biến chủng B.1.1.529, nếu phát hiện trước khi Tổ chức y tế thế giới (WHO) họp khẩn và đặt tên cho chúng là Omicron thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể thực hiện giao dịch kiếm lời lớn như Soros đã từng.

Warren Buffett

hoc-thuyet-thien-nga-den-va-cach-lam-giau-tu-khung-hoang-omicron
Warren Buffett

Warren Buffett là người có phong cách đầu tư trái ngược, được gọi là nhà hiền triết xứ Omaha với vô số lời khuyên đầu tư đắt giá. Ông không tận dụng biến động của thị trường để sinh lời, cũng không chỉ nhìn nhận cổ phiếu đắt hay rẻ. Thay vào đó, CEO Berkshire Hathaway lại đánh giá khả năng sinh lời từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Khi đầu tư vào cổ phiếu nào đó, ông không quan tâm liệu thị trường có nhận ra giá trị của mã đó vài năm sau không, mà là doanh nghiệp này sẽ kiếm tiền ra sao. Nhờ chiến lược kinh doanh này mà các khoản đầu tư của Buffett sinh lời trong dài hạn và ít khi chịu ảnh hưởng từ những thiên nga đen.

(t/h)

Xem thêm: Chứng khoán vỡ lòng: Học lỏm cách tỷ phú Warren Buffett chọn cổ phiếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận