Chứng khoán vỡ lòng: Học lỏm cách tỷ phú Warren Buffett chọn cổ phiếu

Trong giới đầu tư chứng khoán, tỷ phú Warren Buffett được mệnh danh là nhà hiền triết xứ Omaha, người sở hữu những bí quyết đầu tư đắt giá. 

Chi Nguyễn
14:12 01/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kể từ khoản đầu tư đầu tiên vào năm 1965, đến nay tỷ phú Warren Buffett đã có hơn 50 tỷ USD chỉ nhờ đầu tư. Có thể nói, tính tới thời điểm hiện tại, chưa có nhà đầu tư chứng khoán nào vượt qua ông về khả năng sinh lời. Hiện tại, ông đang là một trong những người giàu nhất thế giới, sở hữu khối tài sản 103,2 tỷ USD.

ty-phu-warren-buffett-da-chon-co-phieu-ra-sao
Nhờ phương pháp đầu tư giá trị, Buffett đã trở thành nhà đầu tư huyền thoại nhất nhì thế giới

Khi vị tỷ phú 91 tuổi này mới lập nghiệp, đầu tư giá trị còn là một khái niệm mới mẻ. Thế nhưng, nhờ phương pháp đầu tư lâu dài này mà Buffett đã trở thành nhà đầu tư huyền thoại nhất nhì thế giới. Trong một lần phỏng vấn, bí quyết đầu tư chứng khoán của vị tỷ phú này đã được tiết lộ.

Theo đó, nhà đầu tư giá trị sẽ tìm kiếm những cổ phiếu có thị giá thấp hơn giá trị thực. Không có công thức cụ thể nào để đánh giá, mà nhà đầu tư sẽ nghiên cứu các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, tìm ra tiềm năng ẩn của doanh nghiệp đó. 

Warren Buffett còn đẩy quy tắc đầu tư này cao hơn mức cao hơn, khi ông theo dõi cả khả năng sinh lời từ hoạt động kinh doanh của công ty đó. Khi đầu tư vào một loại cổ phiếu nào đó, ông không quan tâm hoạt động thị trường ra sao, mà là doanh nghiệp này sẽ kiếm ra bao nhiêu tiền. Dưới đây là 6 câu hỏi mà CEO Berkshire Hathaway sử dụng để định giá và lựa chọn cổ phiếu:

Công ty này hoạt động ra sao?

ty-phu-warren-buffett-da-chon-co-phieu-ra-sao
Theo Buffett, nhà đầu tư nên nhìn vào ROE để đánh giá công ty hoạt động ra sao

Theo Buffett, nhà đầu tư nên nhìn vào ROE (tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu - Return on common equyty) để đánh giá điều này. Chỉ số này là lợi nhuận mà cổ đông có thể nhận được từ khoản đầu tư, cho thấy ta có thể thu lời bao nhiêu. Buffett luôn nhìn vào chỉ số ROE để đánh giá liệu doanh nghiệp này có hoạt động ổn định và hiệu quả hay không.

Công ty có thể thoát nợ không?

Tỷ lệ vốn trên cổ phần là một yếu tố quan trọng mà Buffett thường xem xét kỹ càng. Nhà đầu tư giá trị sẽ tìm mua cổ phiếu từ doanh nghiệp có nợ thấp, có nghĩa là lợi nhuận sẽ đến từ vốn của cổ đông chứ không phải vốn vay.

Biên lợi nhuận cao hay thấp?

Khả năng sinh lời của một doanh nghiệp có thể được đánh giá dựa trên biên lợi nhuận. Ngoài ra, nhà đầu tư nên tìm hiểu xem biên lợi nhuận này có mức tăng ổn định hay không? Để biết chính xác, ta cần nhìn vào biên lợi nhuận trong 5 năm gần nhất. Nếu biên lợi nhuận lớn, tức là doanh nghiệp này đang hoạt động tốt, lãnh đạo ở thời điểm hiện tại có khả năng điều hành ổn định.

Công ty đã mở bán cổ phiếu được bao lâu?

Tỷ phú Warren Buffett hiếm khi quan tâm tới những công ty mới thực hiện IPO. Thay vào đó, ông chú trọng tới những doanh nghiệp đã chào bán cổ phần rộng rãi được ít nhất 10 năm. Nguyên do là vì nhà đầu tư giá trị chỉ quan tâm tới những doanh nghiệp đã được thời gian thử thách và đang bị thị trường định giá thấp.

Sản phẩm công ty có phụ thuộc vào hàng hóa nào khác không?

Vị tỷ phú 91 tuổi này thường tránh đầu tư vào những công ty có sản phẩm kém nổi bật so với các đối thủ cùng ngành, hoặc quá phụ thuộc vào nguyên nhiên liệu đầu vào như dầu mỏ hay khí đốt. Theo ông, nếu doanh nghiệp không khác gì công ty đối thủ thì rất khó có khả năng sinh lời.

Giá trị cổ phiếu có thấp hơn giá trị thực khoảng 25% không?

ty-phu-warren-buffett-da-chon-co-phieu-ra-sao
Nếu giá trị theo tính toán cao hơn vốn hoá thị trường ít nhất 25% thì Buffett sẽ đầu tư vào doanh nghiệp này

Sau khi đáp ứng được 5 câu hỏi trên, nhà đầu tư vẫn cần trả lời được câu hỏi cuối cùng này. Phát hiện cổ phiếu đang bị định giá thấp hơn giá tị thực là kỹ năng quan trọng nhất.

Để làm được điều đó, nhà đầu tư cần phân tích các dữ liệu cơ bản như lợi nhuận, doanh thu và tài sản cũng như giá trị thanh khoản. Giá trị thanh khoản không bao gồm thương hiệu của doanh nghiệp. Sau khi tính xong, Buffett sẽ so sánh nó với vốn hóa hiện tại của doanh nghiệp. Cụ thể, nếu giá trị theo tính toán của ông cao hơn vốn hóa thị trường ít nhất 25% thì ông sẽ đầu tư vào doanh nghiệp này. 

Theo Forexcare

Xem thêm: Dù bản thân đầu tư từ năm 14 tuổi, nhưng vì sao tỷ phú Warren Bufett luôn "né" vàng?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận