Dù bản thân đầu tư từ năm 14 tuổi, nhưng vì sao tỷ phú Warren Bufett luôn "né" vàng?

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng vàng không phải là tài sản sinh lời, chúng không có nhiều giá trị sử dụng và cũng chẳng phát sinh thu nhập.

Chi Nguyễn
09:35 28/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể nói, đối với người Việt, vàng luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn được nhiều người theo đuổi. Đây là kim loại quý có thể được sử dụng làm đồ trang sức, tích trữ của cải, gần như luôn tăng giá theo thời gian. Vàng là hàng rào chống lại lạm phát, giúp nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Thế nhưng, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett lại không hề mặn mà với vàng. Trong suốt hơn nửa thế kỷ tham gia đầu tư, vị tỷ phú 91 tuổi này không những không khuyến khích đầu tư vàng mà còn nhiều lần lên tiếng chỉ trích. Trong một buổi phát biểu tại ĐH Harvard năm 1998, Buffett nói: "Vàng được đào lên khỏi mặt đất ở châu Phi hoặc một nơi nào đó. Sau đó, chúng ta nấu chảy nó, rồi lại đào một cái hố khác, chôn nó xuống một lần nữa và trả tiền để người khác canh gác. Vàng không có tính thiết thực gì cả".

vi-sao-ty-phu-warren-buffett-khong-thich-dau-tu-vang
Vàng không có tính thiết thực gì cả

Theo vị tỷ phú này, việc các nhà đầu tư mua vàng rồi lại chi tiền cho ngân hàng cất vào kho dưới lòng đất không hữu ích như họ tưởng. Theo ông, "sở hữu một con ngỗng biết đẻ trứng tốt hơn rất nhiều một con ngỗng chỉ ngồi đó và ngốn tiền bảo hiểm, lưu kho hay một vài phí tương tự".

Theo The Motley Fool, nhà hiền triết xứ Omaha chia các khoản đầu tư trên thị trường thành 3 loại.

- Thứ nhất là tài sản "an toàn": Đây là các khoản đầu tư bằng tiền bao gồm tiền gửi tài khoản tiết kiệm, quỹ thị trường tiền tệ, trái phiếu và các loại hình đầu tư tương tự khác.

- Thứ hai là tài sản hữu ích, là các tài sản có thể tăng giá theo thời gian, tạo ra tài sản khác có giá trị trong quá trình phát triển. Theo Buffett, đó là cổ phiếu, bất động sản hay thậm chí là doanh nghiệp.

- Thứ ba là tài sản không sinh lời, trong đó có vàng. Warren Buffett từng hỏi rằng: "Ai sẽ sẵn sàng trả nhiều hơn số tiền bạn đang trả vào ngày hôm nay cho những tài sản này?".

vi-sao-ty-phu-warren-buffett-khong-thich-dau-tu-vang
Theo Buffett, vàng là loại tài sản không sinh lời

Trong lá thư gửi cổ đông Berkshire Hathaway vào năm 2011, vị tỷ phú này cho rằng những tài sản như vàng sẽ "không bao giờ tạo ra bất cứ thứ gì, nhưng lại được mua với hy vọng người sau sẽ trả nhiều tiền hơn cho người trước". Chưa kể, người sở hữu chúng cũng không được truyền cảm hứng bởi những gì tài sản này tạo ra, mà bởi niềm tin rằng sẽ có người khác khao khát nó sau này. 

Đáng chú ý, cùng là kim loại quý, vị tỷ phú 91 tuổi này lại coi trọng bạc hơn. Buffett cho rằng, bạc có nhiều ứng dụng trong công nghiệp và y tế. Chẳng hạn, trong y học, bạc được dùng để chế tạo ống thông y tế, chữa lành vết bỏng,... Ngoài ra, nó còn được dùng để lọc nước, do tính chất dẫn điện tốt và không bị ăn mòn nên được dùng trong chế tạo thiết bị điện tử.

vi-sao-ty-phu-warren-buffett-khong-thich-dau-tu-vang
Lần duy nhất Buffett để tâm tới vàng là lúc mua 317 triệu USD cổ phiếu của công ty khai thác mỏ vàng Barrick Gold

Lần duy nhất vị tỷ phú này có để tâm tới vàng là phi vụ mua 317 triệu USD cổ phiếu của công ty khai thác mỏ vàng Barrick Gold. Tuy nhiên, ông chỉ thực hiện điều này đúng 1 quý, thực hiện thông qua tập đoàn Berkshire Hathaway thay vì cá nhân. Chưa kể, không thể nói rằng Buffett đã đầu tư vào vàng, bởi bản chất là ông đầu tư vào công ty khai thác vàng, chứ không thực sự mua vàng để sở hữu. 

Xem thêm: Ở đời chớ dục tốc bất đạt: 35 tuổi chưa giàu thì có sao, Warren Buffett đến tuổi 56 mới là tỷ phú USD

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận