Học người Do Thái cách vượt qua nghịch cảnh: Đời cho ta một quả chanh, hãy nghĩ chuyện pha một ly nước

Vượt qua nghịch cảnh là lý do khiến người Do Thái trở thành một trong những dân tộc thành công nhất, phát triển trên hầu hết các lĩnh vực.

Chi Nguyễn
17:36 17/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái là dân tộc vô cùng thông minh, và trí tuệ thâm sâu của họ đã được chứng minh bằng khoa học. Chỉ số IQ trung bình của người Do Thái là 110, trong khi họ chỉ chiếm chưa tới 0,2% dân số toàn cầu với hơn 14 triệu người. Trong thế kỷ 20, dù chỉ chiếm 20% dân số Mỹ, nhưng lại có tới 27% nhà khoa học đạt giải Nobel là người Do Thái.

hoc-nguoi-do-thai-cach-vuot-qua-nghich-canh-de-nam-lay-thanh-cong
Vào thế kỷ 20, dù chỉ chiếm 20% dân số Mỹ, nhưng lại có tới 27% nhà khoa học đạt giải Nobel là người Do Thái

Dù phải sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, bị chèn ép và áp bức, người Do Thái vẫn tìm cách vươn lên, phát triển ở hầu hết các lĩnh vực như nông nghiệp, khoa học, kinh tế,.... Vì thế, người dân Israel rất giàu, GDP đầu người năm 2013 vào khoảng 34.900 USD - xếp thứ 40 thế giới. Để làm được điều đó, ý chí kiên cường vượt qua nghịch cảnh chính là chìa khóa của họ:

Không bao giờ bỏ cuộc

Khi cuộc đời cho ta một quả chanh, hãy nghĩ đến chuyện pha một ly nước. Nếu cuộc đời trao cho kẻ tầm thường một quả chanh, anh ta sẽ cay đắng chấp nhận và nói rằng: "Tôi thất bại rồi. Đó là số phận. Tôi chẳng có cơ hội nào nữa".

Tuy nhiên, người tài giỏi tất nhiên sẽ không làm như thế, mà anh ta sẽ biến "quả chanh của cuộc đời" thành một thứ gì đó có ích cho mình. Khi gặp thất bại, người thành công sẽ tự hỏi rằng: "Tôi sẽ học được gì từ nỗi bất hạnh này? Làm cách nào để cải thiện tình huống? Làm thế nào để pha được nước chanh với quả chanh này?".

hoc-nguoi-do-thai-cach-vuot-qua-nghich-canh-de-nam-lay-thanh-cong
Người Do Thái đã quen với việc mọi thứ diễn ra không như dự kiến

Người Do Thái luôn có lối suy nghĩ khác biệt, họ tìm cách vượt ra khỏi lối mòn và đi con đường riêng của mình. Với họ, khó khăn vất vả chính là cái nôi nuôi dưỡng sức mạnh, là nguồn lực cho khả năng bứt phá. Bất kể quá khứ ra sao, chỉ cần nỗ lực sáng tạo và cầu tiến, người Do Thái có thể viết nên một trang sử mới.

CEO Ari Nahmani của Tập đoàn Kahena Digital Marketing ở Jerusalem nhận định: "Người Do Thái đã quen với việc mọi thứ diễn ra không như dự kiến. Thực tế, họ còn mong đợi những điều bất ngờ, ngẫu hứng và quay vòng với tốc độ nhanh". Quả thực, ở Israel, môi trường sống là nền tảng then chốt của kinh doanh.

Thẳng thắn và minh bạch

Người Do Thái có câu nói rằng: "Mất tiền chỉ là mất nửa đời người, nhưng mất đi lòng tin là mất tất cả". Họ rất thẳng thắn, luôn phân định rạnh ròi giữa công việc và cuộc sống. Họ quan niệm rằng, những gì ta nhìn thấy là điều ta nhận được.

Thẳng thắn, rõ ràng và minh bạch là yếu tố có lợi trong kinh doanh. Hãy tỏ ra lịch thiệp, thẳng thắn với nhân viên, nhà cung ứng và khách hàng, ta sẽ nhận được sự tin tưởng của họ. Sự tin tưởng giúp đối tác và khách hàng cảm thấy an toàn, là chất xúc tác của thành công.

Có trách nhiệm với cộng đồng

Thay vì kinh doanh hướng về lợi ích cá nhân, người Do Thái cho rằng giá trị xã hội là một mục tiêu quan trọng. Họ cảm thấy mình có trách nhiệm với toàn xã hội, và luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.

Người Do Thái tin rằng, khi ta sẵn sàng giúp đỡ người khác, cũng có rất nhiều người thiện chí tìm đến ta. Đó là lợi thế tuyệt vời cho bất kỳ doanh nhân nào, giúp họ có chỗ dựa vững chắc. Người thành công giúp đỡ người trẻ, để họ lại tiếp tục nuôi dưỡng và hỗ trợ thế hệ sau đó. 

Không gì là không thể

Có một câu nói của người Do Thái như sau: "Phần lớn người ta thất bại không phải do họ không có khả năng, mà là do ý chí không kiên định". Người Do Thái đã vượt qua rất nhiều khó khăn và thử thách để tồn tại, và học cách vượt qua nghịch cảnh để thành công.

hoc-nguoi-do-thai-cach-vuot-qua-nghich-canh-de-nam-lay-thanh-cong
Phần lớn người ta thất bại không phải do họ không có khả năng, mà là do ý chí không kiên định

Với họ, không có mục tiêu nào là không thể đạt được, miễn là ta đủ can đảm, kiên cường và chăm chỉ. Dám kiên cường theo đuổi ước mơ, không sợ hãi trước khó khăn là yếu tố quan trọng để thành công. Các doanh nhân thành đạt là những người dám nghĩ lớn, tự đi con đường của riêng mình và không ngần ngại làm thứ mà ta muốn.

Theo Entrepreneur

Câu chuyện về 1 đô la của người Do Thái và bài học về tư duy ngược dẫn tới thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận