Câu chuyện về 1 đô la của người Do Thái và bài học về tư duy ngược dẫn tới thành công

Đừng vội mặc định mọi thứ là "không thể", hãy học cách tư duy ngược từ người Do Thái để tìm đường tới thành công.

Chi Nguyễn
15:00 13/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thống kê, chỉ số IQ trung bình của người Do Thái là 110, cao hơn chỉ số trung bình của thế giới. Họ nổi danh khắp thế giới với những triết lý về kinh doanh và tiền bạc, thứ giúp họ trở thành dân tộc có nhiều người thành công và giàu có nhất.

Đặc biệt, với người Do Thái, họ ý thức được rằng muốn thành công thì phải biết dấn thân vào những con đường tưởng chừng như vô lý nhất. Đừng mội mặc định mọi thứ đều "không thể", nếu biết tận dụng tư duy ngược thì điều gì cũng có thể làm nên. 

Người Do Thái có một câu chuyện cười đầy thâm thúy như sau:

Một người đàn ông Do Thái nọ vô cùng giàu có, mặc vest sang trọng, đi giày da đắt tiền bước vào một ngân hàng lớn ở giữa thành phố. Ông lấy một tập chi phiếu trị giá 500.000 USD làm tài sản thế chấp, rồi hỏi ngân hàng: "Tôi có thể vay tiền được không?".

Nhân viên ngân hàng trả lời: "Không thành vấn đề thưa ngài. Ngài muốn vay bao nhiêu tiền ạ?".

1-do-la-cua-nguoi-do-thai-va-bai-hoc-ve-tu-duy-nguoc-de-thanh-cong
Người Do Thái giàu có chỉ vay 1 đô la

Người đàn ông đáp: "Chỉ 1 đô la mà thôi".

Nhân viên hỏi lại: "Chỉ cần một đô thôi sao?"

Người đàn ông trả lời: "Đúng. Không được hay sao?"

Nhân viên: "Đương nhiên là được rồi thưa ngài. Lãi suất vay tiền một năm tại ngân hàng chúng tôi là 6% , sau một năm, ngày chỉ cần trả lại 1 đô la và 6% lãi suất, chúng tôi sẽ trao lại số cổ phiếu này cho ngài một cách hoàn chỉnh."

Người đàn ông nghe xong liền đồng ý, làm thủ tục rồi rời ngân hàng. Một người đàn ông khác cũng tới ngân hàng gửi tiền, tình cờ chứng kiện chuyện đó liền tò mò đi theo hỏi: "Chào ông, không biết tôi có thể hỏi được không, nhưng tôi không hiểu ông vay 1 đô la để làm gì?".

Người kia mới trả lời: "Chuyện là thế này, trước khi đến ngân hàng, tôi đã tới rất nhiều kho bạc để hỏi phí giữ đồ và được thông báo số tiền thuê tủ bảo hiểm quá cao. Bởi vậy, tôi quyết định đem số cổ phiếu đó tới gửi theo một cách khác tại ngân hàng. Ông thấy không, mỗi năm tôi chỉ tốn có 6% của 1 đô la làm phí trông coi mà thôi."

Tuy đây chỉ là một câu chuyện cười, nhưng nó đã thể hiện sự đột phá của lối tư duy khác biệt và đi ngược số đông. Thông thường, ta muốn thế chấp một khoản nào đó để vay được càng nhiều tiền càng tốt. Nhưng người đàn ông này lại lợi dụng mức lãi suất thấp, rồi vay tiền để coi như chi phí trông coi mà ông chi ra, nhờ ngân hàng "giữ" hộ tài sản của mình. Nhờ cách làm đó, ông ta đã đẩy mức chi phí mình phải trả xuống thấp nhất có thể mà vẫn đảm bảo một phần mục đích đề ra được hoàn thành.

1-do-la-cua-nguoi-do-thai-va-bai-hoc-ve-tu-duy-nguoc-de-thanh-cong
Những cơ hội kinh doanh lớn nhất thường bắt nguồn từ tư duy bất thường và khác biệt nhất

Có một thực tế hiện nay là, những cơ hội kinh doanh lớn nhất thường bắt nguồn từ tư duy bất thường và khác biệt nhất. Vì lẽ đó, chúng ta phải luôn dấn thân vào những con đường tưởng chừng như vô lý nhất để tìm ra những cơ hội mới lạ mà chưa ai khai thác được. Chính sự độc đáo đó sẽ làm nên thành công khác biệt cho bạn.

Đây là cách thức suy nghĩ đầy mạo hiểm, nhưng cũng mang lại vô vàn lợi ích. Thay vì thực hiện theo phương hướng thông thường, hãy thử động não và tìm ra một con đường mới cho riêng mình. Đây chính là một kỹ năng hiếm có mà hầu hết những doanh nhân thành đạt đều biết tận dụng để đem lại lợi thế trong kinh doanh.

Vì sao người Do Thái giỏi "lội ngược dòng", nguyên do là nhờ 4 câu nói này

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận