Bất ngờ cách dạy con của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trần Đình Long không hẹn mà cùng giống nhau ở điểm này

Dù chưa từng cùng ngồi xuống đàm đạo lĩnh vực này, nhưng cả hai tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trần Đình Long đều có chung suy nghĩ và sử dụng cách dạy con này.

Chi Nguyễn
11:12 29/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù sở hữu khối tài sản đồ sộ, phần đông các tỷ phú đều có những quan điểm giống nhau trong cách dạy con. Họ hầu hết đều cho rằng, việc thiên vị, nâng đỡ các con hay để lại toàn bộ tài sản của mình cho chúng sẽ khiến chúng mất động lực làm việc, ỷ lại và không làm gì để đóng góp cho xã hội. 

Chẳng hạn, tỷ phú Bill Gates sở hữu khối tài sản khoảng 138 tỷ USD và ông có tới 3 người con. Dù vậy, ông quyết định chỉ để cho mỗi con một phần nhỏ trong số đó, khoảng 10 triệu USD - vừa đủ để chúng tự xây dựng sự nghiệp của mình. Tương tự, tỷ phú Warren Buffett cũng chỉ cho các con một phần nhỏ trong khối tài sản 103.4 tỷ USD của mình, và nhất định không cho gì thêm. Ngay từ đầu, ông đã không để các con trông chờ vào tài sản thừa kế mà phải tự lao động, xây dựng sự nghiệp của riêng mình.

Không chỉ vậy, ngay cả các tỷ phú ở Việt Nam cũng có những quan điểm tương tự. Trong một lần trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ:

he-lo-cach-day-con-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-va-tran-dinh-long
Quan điểm của tôi là các cháu phải chịu khó lao động, yêu lao động và phải rèn luyện

"Quan điểm của tôi là các cháu phải chịu khó lao động, yêu lao động và phải rèn luyện. Như cậu con trai đầu, ngày xưa ở bên Ukraine sân nhà tôi rất rộng, đến mùa hè tôi mua một xe gạch về đổ xuống sân. Cháu và mấy đứa bạn nữa cứ chở từ đầu này đến đầu kia sắp xếp xong là được 100 đô, cứ như vậy làm miệt mài cả mùa hè. Ngay bây giờ cũng thế, cũng phải lao động. Như con bé út nhà tôi bây giờ cũng thế, ăn cơm xong là phải đi dọn bát, làm việc nhà.

Tôi không bắt sau này các con phải ôm công việc của bố. Các con yêu thích và có năng lực đến đâu thì làm đến đấy, không thì thôi, không thể hủy hoại cái sự nghiệp mà bao nhiêu người tâm huyết xúm lại làm mới ra được. Ngay cái anh này (tỷ phú ám chỉ người con trai cả) bây giờ cũng phải đi làm hùng hục, đi công tác suốt ngày, đi xuống cơ sở ngồi làm, không thể khệnh khạng được".

Cũng đồng tình với quan điểm của ông Vượng, mới đây khi phỏng vấn trên báo Dân trí, chủ tịch tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cũng cho hay: "Bảo không thiên vị thì là không đúng vì là con cháu mình. Nhưng về mặt nguyên tắc thì không có chuyện thiên vị đâu. Thực tế đang thế mà. Có con cái của ai vào Hòa Phát mà được ngồi chễm chệ lên làm lãnh đạo ngay đâu. Con một anh trong HĐQT đang ở Úc, quần ống thấp ống cao chui vào trong mỏ làm chết dở kia kìa."

he-lo-cach-day-con-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-va-tran-dinh-long
Những phẩm chất đáng quý mà ông mong muốn ở một người là họ phải chuyên cần, chăm chỉ và có thái độ tốt

Ông Long cho hay, con trai ông cũng đang làm việc ở Hòa Phát, và anh cũng chỉ đang tập sự từng bước với công việc, mỗi ngày làm dần từng việc một. Tỷ phú cũng cho rằng, những phẩm chất đáng quý mà ông mong muốn ở một người là họ phải chuyên cần, chăm chỉ và có thái độ tốt. Theo ông, những người lãnh đạo thông minh đều hiểu rõ, dù là nhân tài hay người bình thường thì đều phải trải qua thử thách, rèn luyện trong thực tiễn khó khăn. 

Trên thực tế, việc thăng tiến nhanh, không được tích lũy đủ kinh nghiệm và kiến thức sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của nhân tài. Đề bạt nhanh, liên tục thăng tiến rất dễ bị người khác cho rằng họ được lãnh đạo ưu ái, dễ sinh ra đố kỵ, bất mãn khiến công ty hay chia bè, kết phái. Dù là ở mức độ nào thì chỉ cần có hiềm khích nhỏ cũng đủ để ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Những khoảng thời gian làm việc vất vả, bị đối xử "không nương tay" chính là lúc để thử thách tính cách, sức chịu đựng và tinh thần trách nhiệm trước công việc của một người. Nhờ đó, ta biết được liệu họ làm việc có trách nhiệm không, là người dễ chạy thay cái lợi trước mắt, dễ bỏ ngang, đầu hàng trước khó khăn hay luôn kiên cường, vững vàng?

Nhờ việc đặc con vào thử thách, chông gai, các tỷ phú như ông Phạm Nhật Vượng và ông Trần Đình Long sẽ nhận biết được diễn biến tâm lý của con khi nhận sự đối xử không thiên vị, không ưu tiên. Qua đó, họ sẽ hoặc là muốn bỏ cuộc, hoặc là tự ý thức được bản thân cần nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn để phát triển sự nghiệp và bản thân.

Lần đầu tiên trong lịch sử có 6 tỷ phú Việt Nam lọt vào danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận