Người Nhật Bản hoang mang vì khủng hoảng lạm phát: Không dám mua sắm, khóc ngất khi thấy hóa đơn

Thời gian gần đây, khi giá trị đồng yên trở nên "yếu" hơn trước đây vì lạm phát, người dân Nhật Bản dần rơi vào tình trạng khốn khổ.

Chi Nguyễn
09:00 14/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước kia, việc đồng yên "yếu" hơn vốn là một lợi ích không nhỏ cho nền kinh tể Nhật Bản. Tuy nhiên, việc đồng tiền bị "thiếu máu" đã trở thành lời nguyền hơn là phước lành. Lạm phát tăng cao, người dân Nhật Bản rơi vào tình trạng khốn khó, chật vật.

Đồng yên đang mất giá nhanh chóng khi lần đầu tiên kể từ tháng 2/2016, tỷ giá hối đoái đã vượt qua ngưỡng 1 USD đổi được 119,40 Yen trong phiên giao dịch ngày 18/3. Nguyên do là Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã quyết định sẽ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thực hiện mục tiêu lạm phát 2%.

gia-tri-dong-yen-giam-manh-nguoi-nhat-ban-lao-dao-vi-lam-phat
Đồng yên đang mất giá nhanh chóng khi lần đầu tiên kể từ tháng 2/2016

Giờ đây, đồng yên rẻ hơn đồng nghĩa với việc không còn khả năng thúc đẩy xuất khẩu. Nguyên do là hầu hết công ty Nhật Bản đã chuyển quy trình sản xuất ra nước ngoài. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết, chỉ số giá nhập khẩu của nước này đã tăng khoảng 30% trong năm vì giá tài nguyên thiên nhiên đều tăng cao. Trong khi đó, chỉ số giá xuất khẩu chỉ tăng 10%, một con số không mấy đáng kể.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho hay, cần phải gấp rút kiểm tra liệu đồng yên "yếu đi" có gây hại cho nền kinh tế không. Hiện chính phủ đang rất lo ngại về sự trượt giá gần đây của đồng tiền này. Nếu có, điều này đương nhiên ảnh hưởng trực tiếp tới người dân Nhật Bản.

Giá nhiên liệu tăng cao, hóa đơn điện phi mã

Dù giá xăng dầu đã có dấu hiệu giảm nhẹ, nhưng sự suy yếu của đồng yên đã tăng áp lực lên chi phí nhập khẩu nhiên liệu. Các bên phụ trách nhập khẩu năng lượng ở Nhật Bản cảnh báo, đồng yên giảm có thể làm trầm trọng lên chi phí nhiên liệu. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận và khiến họ đành phải tăng giá.

Hóa đơn tiền điện ở Nhật đang tăng đều hàng tháng, khiến cho cuộc sống của nhiều hộ gia đình trở nên khốn khó. Giá dầu thô tính theo đồng yên Nhật đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, trong khi giá nhiên liệu tính theo đồng đô la Mỹ tăng khoảng 75% so với cùng kỳ.

Giá quần áo tăng mạnh, không dám mua mới quần áo

Chính sách làm giảm giá trị này kì vọng giúp xuất khẩu và đầu tư tư nhân trong nước của Nhật Bản tăng trưởng. Tuy nhiên, đồng Yen liên tiếp suy yếu sẽ cản trở phục hồi nhu cầu tiêu dùng nội địa, đồng thời tạo áp lực đối với hoạt động sản xuất của các công ty trong nước, do giá nhập khẩu các mặt hàng lương thực thực phẩm, năng lượng, nguyên liệu sản xuất tăng theo.

gia-tri-dong-yen-giam-manh-nguoi-nhat-ban-lao-dao-vi-lam-phat
Đồng tiền mất giá khiến người dân Nhật phải thay đổi lối sống

Người tiêu dùng Nhật Bản vài năm trở lại đây có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên, việc giá quần áo tăng mạnh có thể ảnh hưởng tới điều này. Theo chỉ số giá tiêu dùng do Bộ Nội vụ tổng hợp, giá hàng may mặc đã tăng 9% trong 10 năm qua. Đây là một con số đáng chú ý, vì 98% quần áo ở nước này là được nhập khẩu.

Không chỉ quần áo, nhiều mặt hàng tiêu dùng khác cũng đối diện với tình trạng giá cả leo thang. Giá của máy điều hòa không khí với 60% trong số đó được nhập khẩu, đã tăng 21% trong thập kỷ qua. Đây là con số gần gấp 4 lần tỷ lệ lạm phát chung đối với tất cả các mặt hàng khác.

Khi kinh tế đang suy thoái với mức lương thấp, việc giá của các nhu yếu phẩm leo thang khiến ngân sách của các hộ gia đình căng thẳng hơn. Hệ số Engel đo lường tỷ trọng ngân sách hộ gia đình chi cho thực phẩm, đã tăng lên 25% trong năm ngoái. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ giữa những năm 1980. 

gia-tri-dong-yen-giam-manh-nguoi-nhat-ban-lao-dao-vi-lam-phat
Sức mua của người tiêu dùng đang giảm, bởi họ cần phải lao động nhiều hơn để có tiền mua thứ mình thích

Sức mua của người tiêu dùng đang giảm, bởi họ cần phải lao động nhiều hơn để có tiền mua thứ mình thích. MoneySuperMarket, một trang web so sánh giá của Anh, đã thử tính toán giá thành của sản phẩm theo số giờ làm việc cần thiết để mua chúng. Vì lạm phát, giờ đây người dân Nhật Bản sẽ phải làm 72 giờ để mua được iPhone 13, trong khi ở Úc và Demark thì chỉ mất 60 giờ dù giá cao hơn. 

Chính phủ Nhật Bản đã cố gắng bảo vệ ngành xuất khẩu của nước này bằng cách giữ giá trị của đồng yên ở mức thấp và kiểm soát việc tăng lương. Tuy nhiên, nhưng chiến lược này đã không còn hiệu quả, và người dân Nhật Bản vẫn đang gặp khó. Để giải quyết, nhiều khả năng nước này sẽ phải bãi bỏ các quy định cứng nhắc trước kia. Đồng thời, họ cần tập trung đào tạo việc làm để thúc đẩy những ngành công nghiệp có khả năng phát triển sản phẩm có giá trị cao và tạo ra lợi nhuận.

Theo Pháp luật & Bạn đọc, VTV

Xem thêm: Khủng hoảng tồi tệ nhất sắp xảy ra ở Anh vì lạm phát lên cao nhất 30 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận