Khủng hoảng tồi tệ nhất sắp xảy ra ở Anh vì lạm phát lên cao nhất 30 năm

Các chuyên gia nhận định, nước Anh đang phải đối mặt với cơn khủng hoảng tồi tệ nhất, một phần do ảnh hưởng của lạm phát.

Chi Nguyễn
08:56 22/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lạm phát tăng cao, "chẳng còn gì cả"

Theo hãng tin CNN, hiện nay tình hình của Anh có thể tóm gọn bằng một câu "khủng hoảng tồi tệ nhất sắp diễn ra". Mức phí chiết khấu khí đốt trong tháng 4/2022 đã tăng lên 54% - cao nhất từ trước đến nay, khiến 22 triệu người phải trả 2.000 bảng (khoảng 2.618 USD/tháng) chỉ cho việc sưởi ấm. Ngân hàng Investec tại Anh dự đoán con số này có thể lên đến 3.000 Bảng (3.927 USD)/tháng trong thời gian tới nếu tình hình bất ổn chính trị còn tiếp diễn.

khung-hoang-lam-phat-toi-te-sap-xay-ra-o-anh-khien-nguoi-dan-khon-kho
Lạm phát ở Anh đã tăng lên mức cao kỷ lục 7%, cùng với đó là hàng loạt khoản thuế mới vừa được thông qua. Ảnh: Reuters

Một nguyên nhân khác là lạm phát ở Anh đã tăng lên mức cao kỷ lục 7%, cùng với đó là hàng loạt khoản thuế mới vừa được thông qua. Những yếu tố này sẽ khiến số gia đình trở nên nghèo khổ, không đủ tiền để mua nhu yếu phẩm tại Anh tăng lên 30, theo Viện nghiên cứu kinh tế và xã hội quốc gia Anh (NIESR).

Giám đốc chiến lược của tổ chức từ thiện Joseph Rowntree Foundation, Lucy Bannister cho hay: "Giờ đây thì chẳng còn gì để các hộ gia đình quyên góp làm từ thiện nữa. Ngay cả bản thân những hộ khá giả cũng gặp khó khăn thì chẳng đời nào họ đóng góp thêm nữa. Nhiều trẻ em nghèo hiện chẳng dám đòi hỏi có thêm khí đốt sưởi ấm mùa đông này vì chúng hiểu rằng nó quá đắt. Chúng cũng hiểu rằng cha mẹ đang gặp khó khăn nên nhiều đứa dù đói cũng không dám kêu".

Chính phủ lên kế hoạch giảm thuế, chuyên gia nói "quá chậm"

Trước tình hình đó, hiện chính phủ Anh đã lên kế hoạch giảm thuế trong vài năm để cứu người dân. Các quan chức cho biết họ đã chi khoảng 12 tỷ Bảng, tương đương 16 tỷ USD cho an sinh xã hội để giúp người nghèo vượt qua mùa đông khắc nghiệt. Họ cũng sẽ nâng mức lương tối thiểu lên trên 1.000 bảng (1.309 USD)/năm từ tháng 4/2022.

khung-hoang-lam-phat-toi-te-sap-xay-ra-o-anh-khien-nguoi-dan-khon-kho
Người ăn xin ở Anh

Dù vậy, nhiều chuyên gia kinh tế đang cho rằng, đây là các biện pháp quá chậm, quá muộn và không thực tế. Những người nghèo - đối tượng cần hỗ trợ nhất lại không được giúp đỡ nhiều. Những tập đoàn dầu mỏ như BP hay Shell lãi hàng tỷ USD năm qua thì hàng triệu người dân Anh đang phải gồng mình chống chọi với mùa đông lạnh giá. 

Các chuyên gia chỉ ra rằng, trợ cấp cho người thu nhập thấp hay thất nghiệp (Universal Credit) sẽ tăng 3,1% nhưng tỷ lệ này so với đà tăng lạm phát chẳng thấm gì. Hệ quả là hàng loạt các cuộc biểu tình đã diễn ra hòng yêu cầu chính phủ cắt giảm giá khí đốt cũng như hỗ trợ kiềm chế lạm phát, đòi hỏi doanh nghiệp chia sẻ khó khăn với người dân.

Mọi thứ đều tăng giá

Nazmin Begum (sống tại Anh) cho biết, mức lạm phát tăng lên cao nhất 30 năm qua khiến cô phải chi tiền nhiều hơn để nuôi gia đình với 2 đứa con. Cô phải đi mua đồ ăn giảm giá ở The Boiler House, nơi chuyên cung cấp và tiếp tế lương thực cho người nghèo. Bà mẹ hai con phải gồng gánh chi trả hóa đơn năng lượng gồm tiền điện và khí đốt tăng vọt thêm 70 bảng (gần 100 USD) trong khi lượng sử dụng vẫn như vậy.

Cô than thở: "Mọi thứ đều tăng giá. Giá sữa vốn chỉ khoảng 80 penny (1,05 USD) thì nay đã tăng lên đến 1 Bảng (1,31 USD). Loại bánh mỳ rẻ nhất cũng đã tăng từ 1 Bảng lên 1,2 Bảng (1,57 USD)".

khung-hoang-lam-phat-toi-te-sap-xay-ra-o-anh-khien-nguoi-dan-khon-kho
Người dân biểu tình đòi giảm giá năng lượng tại Anh

Tất nhiên, chuyện tăng giá này không có gì khó hiểu khi lạm phát hiện đã ở mức 5,5% trong tháng 1/2022, mức cao nhất kể từ năm 1992. Nguyên do là vì đứt gãy chuỗi cung ứng trong khi nhu cầu tăng mạnh hậu đại dịch, giá nhiên liệu tăng cao do bất ổn địa chính trị. Tồi tệ hơn cả là lạm phát tăng mạnh nhưng tiền lương thì lại đi xuống. 

Tổng cục thống kê Anh (UKONS) cho biết mức lương bình quân tính theo quý đến tháng 1/2022 của lao động tại đây đã giảm hơn 1% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm mạnh nhất trong hơn 7 năm qua. Trái ngược lại, những mặt hàng chủ chốt như giá xăng dầu thì lại tăng lên mức kỷ lục thời gian gần đây.

Trước tình hình đó, hàng loạt tổ chức từ thiện bắt đầu bán lương thực giá rẻ cho người dân. The Boiler House Youth hay Community Space là một vài ví dụ, vốn dĩ họ đã bán thức ăn với giá thấp từ khi đại dịch bùng nổ, nhưng vẫn phải duy trì ngay cả khi nền kinh tế Anh mở cửa. Dù vậy, với đà lạm phát hiện nay, họ phải mở rộng sang cả các mặt hàng như quần áo, thuốc men hay thậm chí là hỗ trợ thanh toán tiền điện nước, xăng dầu khi có quá nhiều người gặp khó khăn.

Quản lý Davina Mathurin của The Boiler House cho biết: "Nhiều người phải lựa chọn giữa việc mua lương thực cho bọn trẻ đỡ đói hoặc dùng số tiền đó mua khí đốt sưởi ấm cho mùa đông".

Nợ nần chồng chất, gia đình nheo nhóc

Tổ chức từ thiện Cooking Champions được thành lập từ tháng 4/2020 để giúp đỡ người nghèo mùa dịch. Trớ trêu thay, dù nền kinh tế đã mở cửa, họ vẫn phải hoạt động không ngơi tay vì vẫn còn quá nhiều người cần giúp đỡ. 

Annaluisa Moseley, một tình nguyện viên của Cooking Champions cho biết, nếu không có đồ hỗ trợ của tổ chức, rất nhiều gia đình sẽ phải ôm bụng đói. Nghĩ về những khó khăn trong tháng 4 tới đây khiến cô không khỏi xót xa. Tình nguyện viên này cho biết: "Nghĩ về lũ trẻ nghèo không có gì để ăn hay không có đồ sưởi ấm là tôi lại nặng lòng. Thế nhưng tôi vẫn phải cố gắng để giúp đỡ mọi người".

khung-hoang-lam-phat-toi-te-sap-xay-ra-o-anh-khien-nguoi-dan-khon-kho
Đến trẻ em cũng cảm nhận được khó khăn mùa lạm phát

Thậm chí, việc đi học của trẻ em ở Anh cũng trở thành gánh nặng, khi kỳ học mới bắt đầu vàng tháng 9 tới đây Khảo sát của The Children’s Society cho thấy 1/10 số hộ gia đình tại Anh đã rơi vào cảnh nợ nần vì chi phí giáo dục, mua dụng cụ học tập cho con cái. Thậm chí nhiều gia đình đành phải chấp nhận cho con thiếu đồ học hoặc bỏ học vì không đủ điều kiện. Caroline Rice, hiện đang sống ở miền Bắc nước Anh xót xa nói: "Tôi còn chẳng có nổi 100 bảng để mua khí đốt sưởi ấm, làm sao có tiền cho con đi học. 

Theo nhận định của ngân hàng trung ương Anh (BoE), lạm phát  sẽ đạt đỉnh vào tháng 4/2022 rồi giảm nhẹ, thế nhưng giá cả các mặt hàng vẫn sẽ ở mức cao trong thời gian dài nữa. Điều này sẽ khiến hàng triệu hộ gia đình tại nước này lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, cuộc sống đã khó càng thêm khó. Nghiên cứu của Joseph Rowntree Foundation chỉ ra rằng 4,4 triệu hộ gia đình nghèo tại Anh đã phải vay nợ thêm trong năm vừa qua, 2/3 trong số đó đã mất khả năng trả nợ.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Nhà đầu tư băn khoăn việc có nên rút 700 triệu ra mua vàng đề phòng lạm phát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận