Nhà đầu tư băn khoăn việc có nên rút 700 triệu ra mua vàng đề phòng lạm phát

Tích cóp được khoản tiền nhàn rỗi khoảng 700 triệu đồng, nhà đầu tư băn khoăn có nên rút tiền ra để mua vàng lúc này hay không.

Chi Nguyễn
11:01 21/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, giá vàng liên tục lập đỉnh do ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Một phần là do tin tức từ mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine, chưa kể còn vì lo ngại lạm phát. Giá vàng chốt tuần qua (19/3) ở mức 1.928 USD mỗi ounce, giảm 2,8% so với một tuần trước đó. Ở Việt Nam, giá vàng đang tăng nhẹ bởi tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Mở cửa thị trường ngày 21/3, giá vàng 9999 hôm nay của SJC tại Hà Nội tăng 100 nghìn đồng ở chiều mua vào so với kết thúc phiên giao dịch hôm qua.  

ban-khoan-co-nen-rut-700-trieu-ra-mua-vang-de-phong-lam-phat
Không có kinh nghiệm về đất đai, chứng khoán và cảm thấy bản thân không nhạy bén, có nên mua vàng? Ảnh: Vietnamnet

Trước tình hình đó, có không ít người băt khoăn không biết có nên mua vàng thời điểm này. Chị Hồng Lan cho biết: "Tôi năm nay 30 tuổi, sau thời gian đi làm đã để dành khoảng 700 triệu đồng. Tôi không có kinh nghiệm về đất đai, chứng khoán và cảm thấy bản thân không nhạy bén, không có kiến thức đầu tư nên từ trước tới nay không tham gia. Toàn bộ số tiền trên tôi gửi tiết kiệm ngân hàng, tuy nhiên lãi suất ngày càng giảm.

Giờ đây, tôi muốn mua vàng nhưng liệu hiện tại có phải là thời điểm thích hợp? Trong số tiền tiết kiệm được, tôi có ít nhất 70% có thể để lâu dài, không cần dùng đến trong nhiều năm tới".

Nhà đầu tư khuyên nên mua

Với những nhà đầu tư cá nhân, việc đầu tư vào các kênh đầu tư truyền thống như vàng hay bất động sản là quyết định đúng đắn.

Tài khoản lovaseck cho biết: "Mua vàng và mua đất bằng tiền nhàn rỗi không bao giờ là quyết định sai lầm, nếu bạn nghĩ có thể giữ được từ 5 năm đến 10 năm, hoặc lâu hơn. Câu hỏi đặt ra là nếu bạn có thực sự không cần đụng đến số tiền đó hay không, vì giá hiện tại khá cao rồi nếu vài tháng nữa nó điều chỉnh mà bạn lại muốn cash out để mua nhà thì sẽ phải chịu bán lỗ. 

Câu hỏi tiếp theo tưởng không quan trọng nhưng lại rất nhức nhối đó là bạn mua vàng rồi sẽ để đâu? Mua vàng miếng rồi để nhà cũng khá nguy hiểm chưa kể cất kỹ có khi còn quên mất (có lẽ phải mua két sắt), còn mua vàng online thì lại bị mất phí khá cao. Nếu cả 2 câu hỏi trên đều có câu trả lời là yes thì dĩ nhiên là nên mua".

ban-khoan-co-nen-rut-700-trieu-ra-mua-vang-de-phong-lam-phat
Mua vàng và mua đất bằng tiền nhàn rỗi không bao giờ là quyết định sai lầm, nếu bạn nghĩ có thể giữ được từ 5 năm đến 10 năm, hoặc lâu hơn

Bạn đọc Đại Phú Giang thì nói: "Hãy mua vàng luôn và ngay nhé, vì gửi tiết kiệm lãi mỗi năm 6% thì 10 năm mới được số lãi 60%, mua vàng thì 10 năm sẽ lên giá gấp 5 lần tức 500% đấy. Chúc bạn quyết định sáng suốt nhất".

Tài khoản deviprowin khuyên: "Nên mua đi bạn, nếu bạn muốn giữ vàng làm kênh trú ẩn tài sản sinh lợi. Tôi đã đợi suốt 4 năm từ khi vàng 36 triệu/lượng chờ cho nó về lại mức 36 triệu mà đợi mãi nó đã lên 68 triệu luôn rồi. Chứng tỏ vàng không có xu hướng giảm giá mà tăng theo kiểu tăng 3 giảm 1".

Bạn đọc nguyenvietdung 176 nhận xét: "Vàng 68 triệu là vẫn còn cao đó, đừng dại mà mua vào còn lãi ngân hàng không đủ bù lạm phát. Nếu bạn có 700 triệu nhàn rỗi nên bỏ vào đất vùng ven giáp ranh thành phố như khu Đức Hòa, Long An vài năm nữa lên thành phố là hốt tiền. Nhưng nhớ nếu mua đất phải kiểm tra quy hoạch sổ sách..., rồi hãy xuống tiền nhé".

Chuyên gia nói vàng không phải kênh đầu tư dài hạn tốt

Hiện tại, một trong số những lý do khiến các nhà đầu tư muốn mua vàng là lo ngại lạm phát. Theo bà Đặng Nguyệt Minh, phụ trách khối nghiên cứu của Dragon Capital Việt Nam, lạm phát có thể xảy ra nhưng rủi ro thấp hơn hồi năm 2011. 

Thời điểm đó, tất cả hàng hóa đều tăng mạnh, gồm cả thực phẩm như giá gạo và thịt lợn, còn hiện nay giá hai mặt hàng này ổn định. Hiện tại, kinh tế vĩ mô đã ổn định với xu hướng chính sách tiền tệ được cân bằng. Vị chuyên gia này nhận định: "Áp lực lạm phát có tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát được".

Hiện tại, thị trường đang có nhiều biến động, nhưng kênh trú ẩn an toàn như vàng hay trái phiếu được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, theo Trưởng phòng quản lý danh mục đầu tư Quỹ DCDS của Dragon Capital, ông Bùi Minh Long, vàng lại không phải là kênh đầu tư thích hợp trong dài hạn.

ban-khoan-co-nen-rut-700-trieu-ra-mua-vang-de-phong-lam-phat
Những kênh như vàng thường tạm ổn trong ngắn hạn, nhưng xét về dài hạn thì vàng thường không mang lại hiệu suất cao

Ông phân tích: "Tài sản chúng ta nên đầu tư nhất là tài sản đem lại giá trị gia tăng tốt nhất. Những kênh như vàng thường tạm ổn trong ngắn hạn, nhưng xét về dài hạn thì vàng thường không mang lại hiệu suất cao". Theo chu kỳ 10 năm, thị trường sẽ có 1-2 năm biến động, là cơ hội tốt để đầu tư vàng. Nhưng vị chuyên gia này cho rằng, nếu coi vàng như kênh dài hạn thì ta đang bỏ qua cơ hội tốt của 8 năm còn lại. 

Theo tính toán của nhóm phân tích Dragon Capital, xét trong khung thời gian 10 năm và 20 năm, tỷ suất sinh lời của vàng chỉ cao hơn việc nắm giữ USD, và thấp hơn so với ba kênh đầu tư còn lại là bất động sản, trái phiếu và cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu mới là kênh đầu tư mang lại mức sinh lời vượt trội trong 20 năm gần dây. Bởi đây là kênh đầu tư đại diện cho doanh nghiệp, tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội. 

Cần nói thêm, đầu tư chứng khoán và bất động sản có nhiều tín hiệu tốt, nhưng lựa chọn đầu tư sao cho đúng thì không hề đơn giản. Chẳng hạn, việc mua bất động sản ưng ý cần phải căn cứ trên nhiều yếu tố như vị trí, pháp lý, hạ tầng... Còn mua cổ phiếu cũng phải tìm doanh nghiệp tốt, tránh trúng bẫy của đội lái. 

Theo VnExpress

Xem thêm: Chuyên gia bật mí 4 quy tắc tích trữ Bitcoin an toàn: Đừng để tiền ảo ở mãi trên sàn giao dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận