Chuyên gia bật mí 4 quy tắc tích trữ Bitcoin an toàn: Đừng để tiền ảo ở mãi trên sàn giao dịch

Theo các chuyên gia, để tích trữ Bitcoin an toàn, nhà đầu tư nên cân nhắc rút tiền ảo ra khỏi sàn giao dịch và không nên quá mạo hiểm.

Chi Nguyễn
09:30 20/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, bên cạnh các kênh đầu tư truyền thống như vàng, bất động sản, chứng khoán, ngày càng có nhiều người muốn đầu tư tiền ảo. Những nhà đầu tư tiền ảo chuyên nghiệp liên tục theo dõi sự tăng trưởng tài sản trong thời gian qua. Tất nhiên, đó không phải là khía cạnh họ chú ý nhất, bên cạnh đó còn là bảo mật.

4-quy-tac-tich-tru-bitcoin-an-toan-theo-loi-khuyen-chuyen-gia
Jameson Lopp là một chuyên gia bảo mật, nhà đồng sáng lập công ty lưu trữ Bitcoin Casa

Jameson Lopp là một chuyên gia bảo mật, nhà đồng sáng lập công ty lưu trữ Bitcoin Casa. Vị chuyên gia này đã tổng hợp bộ 4 quy tắc giúp các nhà đầu tư bảo vệ tốt Bitcoin, giảm thiểu rủi ro không đáng có. Đây là các quy tắc phù hợp với những nhà đầu tư non tay có số Bitcoin từ hàng trăm đến hàng nghìn USD, bao gồm:

Không để Bitcoin trên sàn giao dịch

Tiền ảo cũng là loại tài sản có thể cất giữ, nhưng thay vì sờ nắm hiện vật như vàng, người ta sử dụng private key. Private key là dạng mật mã phức tạp được thiết kế để cho phép truy cập vào chủ sở hữu hợp pháp của Bitcoin. Có được mã này, ta có thể chi tiêu số Bitcoin đó bất cứ lúc nào.

Chúng ta chỉ nên mua Bitcoin (BTC) hay MuabanUSDT và rút về ví cá nhân hoặc đầu tư vào tổ chức uy tín để gia tăng số lượng tài sản tiền điện tử.

Hầu hết người mua có tiền ảo từ sàn giao dịch. Đây là điều khá thuận tiện vì ta chỉ cần giữ chúng ở đó như bỏ tiền vào ví. Thế nhưng, sàn giao dịch sẽ được nắm giữ các private key. Trong trường hợp sàn giao dịch bị tấn công, chiếm giữ hoặc không còn Bitcoin, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro lớn. 

Những mối đe dọa này nghe có vẻ hiếm gặp, nhưng chúng thực tế đã xảy ra vài lần trong suốt lịch sử của Bitcoin. Vào năm 2014, sàn giao dịch MTGOX thông báo 850.000 Bitcoin đã biến mất và có thể bị đánh cắp. Sàn này đã nộp đơn phá sản, dẫn đến một mớ hỗn độn pháp lý kéo dài cho đến ngày nay. MTGOX xử lý hầu hết giao dịch Bitcoin vào thời điểm đó và các nhà đầu tư đời đầu đều nhớ như in cách họ mất tiền vô cớ ra sao.

Đừng mạo hiểm quá

4-quy-tac-tich-tru-bitcoin-an-toan-theo-loi-khuyen-chuyen-gia
Với những nhà đầu tư có lượng Bitcoin đáng kể, họ thường né tránh việc giao dịch hoặc cho vay

Giới tài chính Mỹ có câu nói rằng: "Ta chỉ cần giàu lên một lần duy nhất mà thôi". Khi các nhà đầu tư tích lũy được tài sản đáng kể, khả năng chịu đựng rủi ro của họ thay đổi và họ có xu hướng chuyển từ kiếm tiền sang tích lũy.

Với những nhà đầu tư có lượng Bitcoin đáng kể, họ thường né tránh việc giao dịch hoặc cho vay. Với xu hướng tăng giá ngày nay, việc mua lại các Bitcoin bị mất ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nếu nhà đầu tư kỳ vọng tiền ảo là một kho lưu trữ tài sản hoặc tránh lạm phát, họ chỉ có thể giữ được nó nếu luôn nắm giữ tiền trong tay.

Cẩn trọng trước rủi ro

Ta thường có thành kiến vô hình trong nhận thức, và chúng dễ khiến ta lo lắng quá mức. Thế nhưng, ta có xu hướng sợ hãi một rủi ro nào đso mà lãng quên những mối đe dọa khác.

Bitcoin là tiền số, các nhà đầu tư thường rất ý thức về việc rủi ro bị hack thiết bị cá nhân. Vì thế, họ lại thường cất giữ tiền trên một sàn giao dịch vì ít nhiều chúng được bảo vệ bởi các chuyên gia bảo mật. Thực tế, các sàn vẫn có có nguy cơ bị tấn công và khiến nhà đầu tư mất trắng.

Bên cạnh đó, dự án Starisa được phát triển trên nền tảng Blockchain được xử lý nhanh, tốc độ cao.

Trên thực tế, ta sẽ có khả năng cao bị mất tiền vì lỗi của bản thân hơn là tác nhân bên ngoài. Trộm một ví tiền được giữ cẩn thận rất khó, nhưng nếu chiếc ví hớ hênh thì thật dễ dàng. Những nhà đầu tư lớn thường sợ mắc sai lầm đến mức, họ chuyển tiền của mình sang các dịch vụ kho tiền lưu trữ private key bên trong các địa đạo, theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, điều này vẫn tràn đầy rủi ro mà họ không thể lường trước.

Đơn giản hóa đầu tư

4-quy-tac-tich-tru-bitcoin-an-toan-theo-loi-khuyen-chuyen-gia
Chủ quyền với Bitcoin là duy trì quyền kiểm soát tài sản của bạn

Khi nhà đầu tư nhận thức rằng hiểm họa luôn rình rập, họ có xu hướng áp dụng một kế hoạch bảo mật phức tạp. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đây chính là một cái bẫy, bởi phức tạp là kẻ thù của bảo mật. Điều nà tạo ra cảm giác "ngụy an toàn", tăng tính rủi ro khi thực hiện thủ tục cần thiết để lấy lại quyền truy cập hoặc chuyển quyền sở hữu Bitcoin.

Jameson Lopp nhận định: "Chủ quyền với Bitcoin là duy trì quyền kiểm soát tài sản của bạn, không có nghĩa là khiến cho tài sản của bạn không thể tiếp cận".

Theo Forbes

Xem thêm: Các chị em đang ngày càng quan tâm tới tiền số: Nguyên do là vì ngày càng khó kiếm việc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận