Đam mê chứng khoán từ nhỏ, doanh nhân trẻ giờ đây sở hữu danh mục đầu tư hơn 9 tỷ ở tuổi 34

Tìm hiểu về đầu tư từ sớm và ưu tiên tiết kiệm, giờ đây vị doanh nhân trẻ này đang sở hữu danh mục trị giá hơn 9 tỷ và 1 căn hộ của riêng mình ở London. 

Chi Nguyễn
08:30 05/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Alex Symeonoglou nhớ lại, từ khi mới 10 tuổi anh đã có niềm đam mê cháy bỏng với tài chính, không bao giờ bỏ lỡ một chương trình nào về chứng khoán. Anh cho biết: "Không hiểu gì cả, nhưng tôi hoàn toàn thích xem". Niềm đam mê với thị trường đã khiến anh quyết định đi học kinh doanh, tiếp thị, kinh tế và tài chính ở Đại học Lancaster (Anh).

Học xong, anh trở về quê hương Hy Lạp để nhập ngũ, điều bắt buộc với nam giới từ 19-45 tuổi. Sau 11 tháng phục vụ trong hải quân, anh xuất ngũ và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh. Từ năm 2008 - 2911, anh tập trung vào kinh doanh vận chuyển và nhập khẩu thực phẩm bổ sung dinh dưỡng ở Hy Lạp.

doanh-nhan-tre-so-huu-danh-muc-dau-tu-9-ty-he-lo-bi-quyet-thanh-cong
Ở tuổi 34, Alex Symeonoglou đang có danh mục đầu tư hơn 9 tỷ, căn hộ 2 phòng ngủ ở London và mức lương khá 181.000 USD

Ngoài ra, anh còn dành rất nhiều thời gian cho nghề tay trái là đầu tư chứng khoán. Khi còn là sinh viên đại học, anh đã cùng cha mình theo dõi cổ phiếu hàng ngày và tham gia đầu tư. Giờ đây, ở tuổi 34, vị doanh nhân này đang sở hữu khoản đầu tư trị giá 410.796 USD (số liệu năm 2021, tương đương 9,4 tỷ đồng).

Alex Symeonoglou cho biết, cha anh chính là hình mẫu để anh noi theo, đặc biệt là trong chuyện tiền bạc. Ông không chỉ dạy anh cách quản lý tài chính cá nhân, mà còn cho anh hiểu tầm quan trọng của việc tiết kiệm. Ông dạy anh cách sống "beneath your means" (chi tiêu ít hơn những gì kiếm được) và không dùng tiền để phô trương.

Đó là lý do vì sao 8x luôn chi tiêu tiết kiệm, thậm chí còn theo dõi ngân sách hàng tháng "nghiêm ngặt". Anh thừa nhận, đôi khi lối sống ưu tiên tiết kiệm khiến anh gặp khó, bởi anh thà để dành tiền còn hơn đi chơi với bạn bè. Dù vậy, đôi lúc Alex cũng vung tiền bất ngờ, như khi anh mua chiếc Audi hồi tháng 7/2019. Điều này khiến anh cảm thấy khá hối hận sau này, bởi tuy chiếc xe là phương tiện để anh di chuyển, anh vẫn muốn dùng tiền đó để tiết kiệm hay đầu tư hơn.

Chia sẻ về cách đầu tư, Alex cho biết anh thường xuyên đọc tin tức và kiểm tra giá cổ phiếu nhiều lần trong ngày. Anh bật mí: "Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất khi đầu tư là tôi cần hiểu công ty đó như thế nào... Sai lầm lớn nhất mà tôi từng mắc phải là đầu tư vào những công ty mà bản thân không biết nhiều về họ".

doanh-nhan-tre-so-huu-danh-muc-dau-tu-9-ty-he-lo-bi-quyet-thanh-cong
Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất khi đầu tư là tôi cần hiểu công ty đó như thế nào

Trước khi mua một cổ phiếu nào đó, anh sẽ dành thời gian đánh giá hoạt động của công ty, xem kĩ báo cáo tài chính để biết doanh thu, nợ nần,... Anh nghĩ về sự tăng trưởng dài hạn của từng công ty, tránh các mẹo làm giàu nhanh chóng. Anh cho biết: "Tôi không hề cố gắng kiếm lợi nhuận nhanh chóng hay trở thành tỷ phú chỉ trong một tháng".

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là điều vô cùng quan trọng khi đầu tư, ta phải học được cách bình tĩnh trước biến động thị trường. Nhà đầu tư 34 tuổi này cho biết, anh đang đổ tiền vào quỹ đầu tư theo chỉ số (index fund), vốn ít rủi ro hơn và có xu hướng hoạt động tốt hơn việc chọn mua cổ phiếu. Trong tương lai, anh dự định sẽ bán dần các cổ phiếu riêng lẻ để chuyển sang kênh này.

Ngoài việc đầu tư chứng khoán, Alex còn đang là chiến lược kiêm giám đốc nhân sự cho một công ty dược phẩm lớn ở London. Thu nhập của anh rơi vào khoảng 181.000 USD/năm (khoảng 4 tỷ đồng), bao gồm lương, thưởng, tiền trợ cấp ô tô của công ty và cả tiền "bán" ngày nghỉ phép mỗi năm.

doanh-nhan-tre-so-huu-danh-muc-dau-tu-9-ty-he-lo-bi-quyet-thanh-cong

Sở hữu thu nhập khá, Alex quyết định mua một căn hộ 2 phòng ngủ tại Maidenhead, Berkshire vào năm 2015. Anh đánh giá đây là nơi gần công ty, chi phí sinh hoạt cũng thấp, rất phù hợp với cuộc sống hiện tại của anh. Căn hộ này có giá 383.340 USD, cộng thêm 20.540 USD nữa để có chỗ đỗ xe. Hiện anh đã đặt cọc 123.238 USD, vay thế chấp 13 năm, nhưng anh dự kiến sẽ trả hết nợ trong vòng 9 năm.

Dù vậy, anh cũng không có ý định sống ở London lâu dài, thay vào đó là chuyển tới nước khác và lập gia đình. Anh cho biết: "Nếu mọi việc suôn sẻ, tôi sẽ cho thuê lại căn hộ để có thu nhập thụ động và chuyển sang căn hộ hoặc căn nhà khác, dù ở Anh hay ở nước khác". Ở tuổi 34, anh nhận ra rằng tuy tập trung sự nghiệp rất tốt, nhưng cuộc sống gia đình êm ấm mới là những gì anh mong muốn.

Vị doanh nhân này tâm sự: "Hạnh phúc sẽ không đến từ một ngôi nhà lớn hơn, xe hơi hay đồng hồ đắt tiền hơn. Nó đến từ việc có một gia đình và những người bạn thân thiết". Bên cạnh đó, anh cũng không có ý định nghỉ hưu sớm, mà thích làm việc cho tới tuổi về hưu là 66 tuổi. Alex chia sẻ: "Một trong những điều tôi thích khi làm việc không phải là tiền bạc hay chức danh công việc, mà đó thực sự là cơ hội để trở nên hữu ích và tạo ra ảnh hưởng trong cuộc sống của tôi".

Theo CNBC

Xem thêm: Cây viết tài chính hé lộ 3 bài học đắt giá cô học từ cha mẹ "ki bo": Sống tiết kiệm, đừng hà tiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận