Điểm mặt 4 chân lý sâu sắc cần biết sớm để thành công: Đừng sống để đáp ứng mong đợi của người khác

Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta khó thành công đó là luôn sợ hãi suy nghĩ của người khác.

Chi Nguyễn
13:00 17/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc đời là quá trình đấu tranh với nhiều gian khó, từ khi trưởng thành đến lúc già yếu bệnh tật. Những sóng gió này luôn đòi hỏi con người phải luôn chủ động chọn cho mình cách sống đúng đắn mới có thể vững vàng vượt qua. Muốn thành công, bạn phải sớm hiểu được 4 chân lý sâu sắc này:

Bạn không sống để đáp ứng mong đợi của người khác

Cho dù là sự giáo dục từ cha mẹ hay giáo dục từ trường học, mục tiêu của giáo dục vẫn luôn là xây dựng cho chúng ta trở thành người tự lập, tự chủ trong cuộc sống. Từ đó tìm thấy giá trị của bản thân thay vì chú ý vào giá trị của người khác.

Theo nhà tâm lý học Alfred Adler, vấn đề lớn nhất mà con người gặp phải là cố gắng kiểm soát những gì họ không thể kiểm soát. Để trưởng thành, bạn cần biết mình nên tập trung vào nhiệm vụ của bản thân, và không phải lúc nào cũng chạy theo sự đánh giá của người khác. Nếu không, bạn sẽ dễ đánh mất chính chính mình và mọi việc bạn làm sẽ luôn bị giới hạn trong khuôn khổ, khó có thể bứt phá để thành công.

"Bạn không sống để đáp ứng mong đợi của người khác, và những người khác không sống để đáp ứng mong đợi của bạn", Adler nói.

Đừng chỉ giả vờ mình mạnh mẽ

diem-mat-4-chan-ly-sau-sac-can-biet-som-de-thanh-cong

Đây là sai lầm của nhiều người, ngoan cố cho rằng như vậy mới là hơn người. Việc bạn luôn cố tỏ ra mình mạnh mẽ là do bạn muốn che đậy sự tự ti, đôi khi phải nói dối để thể hiện sự vượt trội hơn người.

“Tỏ ra mạnh mẽ” chính là một vỏ bọc có thể khiến con người luôn có cảm giác bất an bên trong nội tâm. Càng lo lắng, họ càng tìm cách vượt lên người khác và dần sa vào vòng xoáy của ganh đua, giả dối. Nhưng những người này sẽ không thể trở thành người mạnh mẽ, vì sức mạnh thực sự đến từ sự ổn định bên trong còn họ chỉ luôn so sánh cách thể hiện với bên ngoài.

Đừng lấy 10% bi kịch để hủy hoại 90% cuộc đời

Nhà tâm lý học xã hội Festinger nổi tiếng với Định luật Festiger về cuộc đời. Đó là: Chỉ có 10% cuộc đời bạn do những việc bên ngoài tác động, và 90% còn lại là do thái độ, phản ứng của chính con người với những việc xảy ra.

Hoảng loạn dẫn đến hỗn loạn, lo lắng dẫn đến mệt mỏi. Thất bại bắt nguồn từ một khoảnh khắc chúng ta quá vội vã và không suy nghĩ kỹ càng. Điều chúng ta có thể kiểm soát được là bình tĩnh khi sự việc xảy ra, đừng hủy hoại 90% cuộc đời bằng 10% tai nạn. Làm được điều này thì cuộc đời bạn sẽ không rơi vào vòng luẩn quẩn, nếu bạn còn có trí tuệ để tránh và giảm bớt 10% bi kịch thì bạn đã rất thành công.

Đừng mãi đắm chìm trong quá khứ

diem-mat-4-chan-ly-sau-sac-can-biet-som-de-thanh-cong

Không ai có thể phủ nhận vai trò của trải nghiệm trong quá khứ trong việc hình thành thời điểm hiện tại. Nhưng nhà tâm lý học Adler tin rằng: "Bất kể bạn đã trải qua điều gì trong quá khứ, những việc bạn làm trong hiện tại mới quyết định tương lai. Chính con người bạn sống trong thời điểm này sẽ quyết định phần sau của cuộc đời bạn".

Nếu mục đích của bạn là trưởng thành, thì bất kể là xuất thân thuận lợi từ gia tộc, hay khốn khó khi gặp phải kẻ cướp hết tài sản thì đó đều có thể trở thành kinh nghiệm sống. Chính mục đích sống định hình lựa chọn của bạn ở hiện tại chứ không phải do ảnh hưởng quá khứ. Vậy nên nếu ai đó nói “Tôi không làm được” không phải bởi vì họ chưa từng làm hay không có khả năng mà là do họ không muốn làm điều đó.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: Trải lòng của triệu phú: Thành công không có sự công nhận mà chỉ có áp lực, chịu được ắt sẽ làm nên chuyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận