Muốn đón "sóng" đất thành công, nhà đầu tư cần nắm chắc điểm cốt yếu này

Các chuyên gia cho rằng, khi sốt đất trở lại, nhà đầu tư bất động sản cần phải nắm chắc những điều này để "lướt sóng" thành công.

Chi Nguyễn
14:52 29/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Muốn đón sóng phải có kinh nghiệm

Theo ghi nhận ở nhiều nơi, thị trường bất động sản đang đón nhận tín hiệu có sự trở lại của sốt đất. Người người, nhà nhà đổ xô đi mua đất, giá tăng mạnh, nhiều nơi còn bị thổi giá dù chưa có tính pháp lý rõ ràng hay hạ tầng, quy hoạch.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định: "Đối với thị trường bất động sản Việt Nam, sau những đợt khủng hoảng về tài chính, kinh tế, dịch bệnh thì dường như sức nén về đầu tư sẽ được bung ra rất nhiều. Như chúng ta thấy, hiện tại dịch bệnh và các khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ rất khó khăn, do vậy dòng tiền sẽ chảy vào khu vực chứng khoán. Trong khi đó, khu vực chứng khoán và bất động sản được xem là bình thông nhau".

diem-cot-yeu-de-luot-song-dat-nha-dau-tu-nao-cung-nen-biet
Chuyên gia cho rằng: "Đón sóng không dễ và không phải ai đầu tư cũng thành công"

Tất nhiên, không phải ai cũng có thể đầu tư chứng khoán, do đó bất động sản sẽ là kênh đầu tư hợp lý hơn. Dù vậy, ông Khương cho rằng: "Đón sóng không dễ và không phải ai đầu tư cũng thành công".

Vị chuyên gia này cho rằng, do tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, tốc đột ăng trưởng kinh tế còn khó khăn, người dân còn dư nguồn tiền. Do đó, đầu chứng khoán, bất động sản nhà ở sẽ là chiều hướng của sóng đi lên giai đoạn 2022-2023. Dù vậy, các nhà đầu tư cần lưu ý những rủi ro tiềm ẩn.

Ông nhận định: "Nếu nền kinh tế gặp khó khăn và dịch bệnh tiếp tục gây ra những hạn chế về giãn cách xã hội (nếu có) cũng như vấn đề khác liên quan đến nền kinh tế, thì tôi nghĩ tính thanh khoản của tài sản là rủi ro lớn nhất". Rủi ro về tính thanh khoản của sản phẩm sẽ đáng lo hơn là giá trị bị rớt giá do sản phẩm bất động sản không phù hợp với chu cầu của đại chúng.

Tránh rủi ro khi "lướt sóng" ra sao?

diem-cot-yeu-de-luot-song-dat-nha-dau-tu-nao-cung-nen-biet
Ccần cẩn thận trước khi "vào sóng", giảm thiểu việc sử dụng đòn bẩy tài chính để vay tiền ngân hàng

Khi sốt đất diễn ra, đa phần nhà đầu tư sẽ muốn "lướt sóng" để thu lời nhanh chóng. Để tận dụng lợi thế thị trường và né tránh rủi ro, TS. Khương đã đưa ra một số lời khuyên cho nhà đầu tư. Theo ông, cần cẩn thận trước khi "vào sóng", giảm thiểu việc sử dụng đòn bẩy tài chính để vay tiền ngân hàng. Việc lướt sóng dễ bị hạn chế khi tiền lãi gia tăng, biên độ lợi nhuận lại không thể bù đắp.

Ông cho hay: "Tôi nghĩ rằng nếu nhà đầu tư mua bất động sản để ở/sinh sống thì cũng cần cân nhắc để mua. Nếu các nhà đầu tư lướt sóng, đầu tư ngắn hạn thì cũng cần cân nhắc lại phương án kinh doanh cũng như giảm thiểu kỳ vọng vì thị trường bây giờ không phải kiểu lướt sóng của nhiều năm trước nữa".

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, năm 2022 khó có thể xảy ra sốt đất như những giai đoạn trước. Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, việc xuất hiện những cơn sốt nhẹ như hiện nay là do có nhiều thông tin quy hoạch, đôi khi là do nhà đầu tư, đầu cơ hay cò đất "thổi giá". Dù vậy, do Chính phủ và các ban gnanfh địa phương đã có kinh nghiệm kiểm soát, có động thái siết thị trường, các cơn sốt đất này đều đang được khống chế.

diem-cot-yeu-de-luot-song-dat-nha-dau-tu-nao-cung-nen-biet
Thông tin nhà đất đang trở nên công khai, minh bạch, cò đất hay đầu cơ khó lợi dụng quy hoạch tạo giá ảo như trước

Bên cạnh đó, theo ông Lực, các nhà đầu tư đã ý thức rõ hơn về rủi ro khi lướt sóng thất bại. Thông tin nhà đất đang trở nên công khai, minh bạch, cò đất hay đầu cơ khó lợi dụng quy hoạch tạo giá ảo như trước đây. 

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo, Đại học Kinh tế TPHCM, nguyên nhân khiến giá đất tăng vừa qua đến từ các thông tin về nguồn cung, quy hoạch, sự thay đổi của điều kiện hạ tầng. Ông cho hay: "Năm 2022 sẽ là năm Chính phủ tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt pháp lý cho dự án. Ngay cả tại TPHCM cũng chỉ ưu tiên một số lĩnh vực trọng yếu nên các chiến lược giá từ chủ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân sẽ ổn định và ít biến động hơn".

Theo Dân Trí

Xem thêm: Đất thổ cư là gì và thủ tục chuyển lên đất thổ cư ra sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận