Đề xuất hạn sử dụng chung cư 50-70 năm, nhiều người dân tỏ ra lo lắng

Việc Bộ Xây Dựng đề xuất quy định thời hạn sử dụng chung cư chỉ còn 50-70 năm trong đề cương luật Nhà ở (sửa đổi) đang khiến nhiều người dân lo lắng.

Chi Nguyễn
15:13 06/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, không ít người dân tỏ ra lo lắng trước thông tin sắp có hạn sử dụng chung cư. Cụ thể, trong đề cương luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây dựng đã đề xuất quy định thời hạn sử dụng chung cư chỉ từ 50-70 năm thay vì lâu dài như trước. Bộ đưa ra 2 phương án, một là sổ hồng cấp cho căn hộ chung cư sẽ có thời hạn lâu dài như hiện nay, hai là sẽ có thời hạn 50 năm, 70 năm.

Đề xuất này đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ các chuyên gia bất động sản. Có chuyên gia cho rằng đây không phải là lúc nên giới hạn thời gian sở hữu nhà chung cư. Cũng có vị phản đối đề xuất này cho nhận định không phù hợp với thị hiếu và tâm lý sở hữu tài sản lâu dài của đại đa số cư dân đô thị.

de-xuat-han-su-dung-chung-cu-nhieu-nguoi-dan-to-ra-lo-lang
Nếu dự thảo thành luật, căn hộ bị giới hạn thời gian sở hữu thì tài sản này sẽ mất giá theo thời gian. Ảnh minh họa

Không chỉ các chuyên gia, nhiều người dân cũng tỏ ra hoang mang, đứng ngồi không yên. Ông Phương (quận 8, TP.HCM) cho hay, ông sợ nếu nhà hết hạn sở hữu sẽ mất trắng, không biết đi đâu về đâu. Đến năm 2022, gia đình ông đã dọn về chung cư ở được 9 năm, đóng 95% giá trị căn nhà, trả hết nợ gốc lẫn lãi. Thế nhưng, ông vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng). 

Hàng năm, cư dân ở khu ông ở đều đấu tranh, kiến nghị về vấn đề này nhưng vẫn chưa được giải quyết. Theo hợp đồng, chủ đầu tư cam kết bên mua căn hộ được sở hữu lâu dài. Vì thế, đã gần chục năm trôi qua, dù không có sổ hồng, hộ dân tại chung cư ông ở vẫn kiên nhẫn chờ đợi.

Ông Phương lo lắng hỏi: "Tôi đã ngoài 50 tuổi, căn hộ là tài sản cả đời sẽ để lại cho con cái. Nếu dự thảo thành luật, căn hộ bị giới hạn thời gian sở hữu thì tài sản này sẽ mất giá theo thời gian. Đến khi hết hạn sở hữu, nhà sẽ mất trắng, gia đình tôi biết đi đâu về đâu?".

Anh Hùng (35 tuổi, trú quận Bình Tân,TP.HCM) cho biết, sau khi biết tin về hạn sử dụng chung cư, anh cảm thấy khá bất an. Anh đang ở chung cư Sài Gòn Home, giờ vẫn đang mòn mỏi chờ sổ hồng nhiều năm nhưng vô vọng. Anh cho hay, trước kia chung cư được sở hữu lâu dài, nên anh mua nhà để an cư, lập nghiệp và tích lũy tài sản.

Người này tâm sự: "Nếu biết có dự thảo sở hữu chung cư 50 năm, tôi sẽ không trả tiền một lần để mua căn hộ. Tôi thà chấp nhận ở thuê, dồn vốn liếng làm việc khác. Nếu dự thảo sở hữu căn hộ 50 năm thành luật, khi tôi về hưu nhà đã hết hạn, tôi và gia đình sẽ đối mặt với tương lai bấp bênh".

de-xuat-han-su-dung-chung-cu-nhieu-nguoi-dan-to-ra-lo-lang
Không ít người dân tỏ ra lo lắng trước thông tin sắp có hạn sử dụng chung cư. Ảnh: VnExpress

Chị Huyền (37 tuổi, Hà Nội) cho biết, cách đây 7 năm chị mua một căn nhà chung cư tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Lúc đó, chị chi khoảng 3,3 tỷ để mua. Chị nói: "Đó là tiền tiết kiệm cả đời của bố mẹ chồng, bố mẹ tôi và tiền tích lũy cả hai vợ chồng sau khoảng nhiều năm đi làm. Chúng tôi cũng phải vay lãi ngân hàng và trả đến 6,7 năm mới hết khoản nợ đó. 10 năm tôi lấy chồng thì có đến 6,7 năm trả nợ".

Ban đầu, chủ đầu tư nói rằng nếu sau này tòa nhà cũ đi, quyền sở hữu vẫn được đảm bảo mãi mãi nên đã yên tâm mua. Nào ngờ, nay lại có đề xuất thời gian sở hữu giới hạn 50-70 năm, khiến chị Huyền đứng ngồi không yên. Chị nói, nếu đề xuất được thông qua, căn hộ chung cư từ vị thế tài sản sẽ trở thành tiêu sản, giống như chiếc xe ôtô. Khi ấy, chị chắc chắn sẽ tính bán chung cư đi bằng bất kỳ giá nào, kể cả lỗ để có thể chuyển sang đất nền.

Theo VnExpress

Xem thêm: Ở nhà đất nhiều năm, đến khi mua chung cư lại tiếc vì không chuyển sớm hơn

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận