Cuộc đời tựa ván cờ không thể không chơi, đi sai một nước sa cơ lỡ vận

Từ trò cờ tướng quen thuộc, ta nhận ra cuộc đời giống như một ván cờ không thể không chơi, đi sai một nước có thể khiến ta sa cơ lỡ vận, đánh mất tất cả.

Chi Nguyễn
17:31 22/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cờ tướng (象棋) không chỉ là một trò chơi giải trí, mà còn là một bộ môn trí tuệ, giúp người chơi rèn luyện đầu óc và bày mưu tính kế. Trò chơi này đã tồn tại cả ngàn năm nay, được cho là xuất hiện từ thời Chiến Quốc, đúc kết triết lý nhân sinh của người xưa.

Chẳng hạn, luật chơi yêu cầu "quân đỏ đánh trước, quân đen đánh sau" là bài học về cách đối xử cung kính, nhường nhịn lẫn nhau. "Xem cờ không nói là quân tử, hạ cờ không hối là trượng phu", đây chính là cách đối nhân xử thế ở đời người. 

cuoc-doi-tua-van-co-khong-the-khong-choi-di-sai-mot-nuoc-sa-co-lo-van
Cờ tướng không chỉ là một trò chơi giải trí, mà còn là một bộ môn trí tuệ

Chủng loại quân cờ cũng đa dạng, nước đi mỗi quân một hướng không hề giống nhau. Đặc biệt, dù có là quân xe, quân pháo hay chỉ là quân tốt, sức mạnh chênh lệch ra sao thì cũng có thể "ăn" được lẫn nhau. Có thể thấy, cờ tướng đòi hỏi sự bình đẳng, công bằng, quả thực không phải chỉ là một bộ môn giải trí, mà còn đúc kết những suy tư thâm sâu về cuộc đời.

Khi còn niên thiếu, ta chỉ là một quân tốt trên bàn cờ. Khi ấy, ta chỉ có thể chập chững từng bước nhỏ, được người xung quanh như cha mẹ, ông bà giúp sức. Quân tốt chỉ có tiến mà không lùi, tựa như một đứa trẻ lững chững bước về phía trước, từng bước từng bước lớn lên. Và một khi đứa trẻ ấy đã lớn, không có cách nào quay trở lại tuổi thơ thuần khiết được nữa.

Tuổi thanh xuân ập đến, khi ấy ta chính là quân xe. Những tháng năm tuổi trẻ, lúc nào ta cũng căng tràn nhiệt huyết, năng lượng dồi dào, không ngần ngại mà tiến về phía trước. Thế nhưng, quân xe vượt sông mà mắc kẹt ở đất địch, sẽ phải nhìn quân mình bị tấn công mà chẳng thể lui về phòng thủ. Điều ấy giống như ta chỉ biết tiến mà không nhìn lại phía sau, mất đi cái gốc căn bản, cuộc sống sẽ vô cùng khó khăn. Nếu có người giúp đỡ, yêu thương, ta mới có thể phát huy uy lực lướn nhất, tựa như quân pháo nhảy qua một quân nào đó.

cuoc-doi-tua-van-co-khong-the-khong-choi-di-sai-mot-nuoc-sa-co-lo-van
Cờ tướng đòi hỏi sự công bằng, không phải chỉ là một bộ môn giải trí, mà còn đúc kết những suy tư thâm sâu về cuộc đời

Cũng có khi ta giống như quân mã, chỉ có thể đi chéo - tức là đi đường tắt để đột phá vào thành trì quân địch. Dù vậy, quân mã có một khuyết điểm chí mạng, đó là nếu bị cản đường, nó sẽ chẳng thể di chuyển, đành đứng đó mặc cho quân địch tấn công. Vì thế, ta phải tỉnh táo nhận thức được thời cuộc, đừng lúc nào cũng liều mạng lao đầu về phía trước, rồi bất cẩn để mình rơi vào hiểm cảnh, sa cơ lỡ vận.

Người trung niên tựa như quân tướng lĩnh, tràn ngập mưu lược lại trí tuệ hơn người. Khi ấy, ta từng bước vững vàng, thư thả bước đi trên đường đời, ung dung tự tại. Ta sẽ chẳng thể ngay lập tức giáng cho địch một đòn chí mạng, nhưng vẫn có thể duy trì sự ổn định của sự nghiệp và gia đình.

Đến tuổi già, ta tựa như quân sĩ, kinh nghiệm cuộc đời tuy dồi dào, nhưng hành động đã không còn nhanh nhạy như xưa. Khi ấy, ta chỉ có thể quanh quẩn dạo bước trong cửu cung, không còn đủ sức để bước ra ngoài. Thế nhưng, tuổi già sao phải buồn tủi, dù chẳng thể rong ruổi như xưa, vẫn mang trong mình trách nhiệm vô cùng quan trọng. Chỉ cần bước đi một bước, quân sĩ cũng có thể hóa giải nguy cơ, tạo dựng cơ hội cho các quân khác chuyển bại thành thắng. 

cuoc-doi-tua-van-co-khong-the-khong-choi-di-sai-mot-nuoc-sa-co-lo-van
Thắng được ván cờ, cũng là mục đích sau cùng của đời người

Thắng được ván cờ cũng là mục đích sau cùng của đời người. Ta sẽ không ngừng tiến về phía trước, nhưng cũng không được lãng quên phòng thủ, dành thời gian cho hậu phương và giữ gìn những gì mình sẵn có. Trên bàn cờ, quân tốt có số lượng đông nhất, như khi ta còn bé, luôn phải đoàn kết, sống dựa vào tập thể. Các quân xe, mã, pháo, sĩ thì giống như những người bạn chí cốt, tri âm tri kỉ, cùng tiến cùng lùi, sánh bước bên nhau. Sau cùng, cuộc đời tựa ván cờ không thể không chơi, đi từng bước đều phải suy tính thật kĩ, nếu vội vàng chỉ có "xôi hỏng bỏng không".

Lời khuyên của bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử: Muốn làm nghiệp lớn, phải nhìn tỏ 10 chữ này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận