Con người tựa chiếc bình rỗng, đổ cát sỏi hay nước trong mà dẫn tới cuộc đời khác biệt

Con người vốn dĩ tựa chiếc bình rỗng, ta cho cái gì vào thì ta sẽ có được cái đó, đổ cát sỏi hay nước trong mà dẫn tới cuộc đời khác biệt.

Chi Nguyễn
07:42 16/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi được hỏi rằng, con người rốt cuộc là gì, không ít người đã đưa ra lý luận phổ biến rằng: nguyên lý bình rỗng. Nguyên lý ây đúc kết qua câu nói rằng, con người tựa chiếc bình rỗng, ta cho cái gì vào thì ta sẽ có được cái đó, đổ cát sỏi hay nước trong mà dẫn tới cuộc đời khác biệt. Có thể hiểu đơn giản là, ta tiếp nạp thứ gì và tâm trí của mình, ta sẽ trở thành người như vậy.

Đổ vào nước tinh khiết

Nếu để ý, ta sẽ thấy xung quanh ta tồn tại kiểu người này, dù trải qua chuyện gì cũng vẫn duy trì được tâm thế thông suốt, tỉnh táo, không hề bị thế giới bên ngoài làm ảnh hưởng. Người sở hữu chiếc bình đựng nước trong thì dù thế sự có biến chuyển ra sao, họ vẫn đơn thuần, thanh khiết tự bông sen.

con-nguoi-tua-chiec-binh-rong-van-su-deu-cho-ta-lua-chon
Người sở hữu chiếc bình đựng nước trong thì dù thế sự có biến chuyển ra sao, họ vẫn đơn thuần, thanh khiết tự bông sen.

Nội tâm một người thuần khiết, trong sạch thì họ sẽ chẳng để bất cứ chuyện gì vào bụng, không biết hổ thẹn là gì, lòng có thể ôm lấy vạn vật. Cái tâm của con người phải thật thanh thuần, tinh khôi như nước vậy. Khi tâm vô tạp niệm thì lòng không động, ta sẽ kiểm soát được tâm tính của mình thì trí óc tự thông suốt, an yên.

Hãy nhớ rằng, đời người không cần có quá nhiều thứ, giàu sang phú quý mà làm gì, chỉ cần vừa đủ là được. Đừng để tâm trí bị mờ đục bởi hồng trần thế sự, giữ cho tâm mình thanh tịnh, "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".

Đổ vào cát sỏi

Sống giữa cuộc sống bộn bề lo toan, ta thường tự tạo áp lực cho mình, khiến tâm thế cũng vậy mà nặng trĩu, căng thẳng. Khi cái tâm cân bằng mất đi, cái tâm phiền não sẽ tìm tới. Lòng ta có chấp niệm điều gì thì tâm trí ta cứ bị giam giữ trong cái ý niệm đó. Chỉ khi nào ta biết cách buông bỏ nó thì lòng ta mới nhẹ nhõm, ta mới sống tự do tự tại hơn.

con-nguoi-tua-chiec-binh-rong-van-su-deu-cho-ta-lua-chon
Khi cái tâm cân bằng mất đi, cái tâm phiền não sẽ tìm tới. Chỉ khi nào ta biết cách buông bỏ nó thì lòng ta mới nhẹ nhõm, ta mới sống tự do tự tại hơn.

Từng có một người hỏi vị thiền sư nọ thế này: "Thiền sư, ngài có điểm gì khác với những người bình thường không?"

Thiền sư đáp: "Có"

"Vậy là cái gì?"

Thiền sư đáp: "Khi đói ta sẽ ăn cơm, khi mệt ta sẽ đi ngủ."

"Đây cũng được xem là điểm khác người ư? Chẳng phải ai cũng như vậy sao, có điểm gì khác biệt?

Thiền sư đáp: "Tất nhiên là không giống rồi! Lúc ăn cơm, họ nghĩ tới chuyện khác, không chuyên tâm cho chuyện ăn uống. Lúc đi ngủ, họ cũng chập chờn mơ mộng, ngủ không ngon giấc. Còn ta, ăn cơm là ăn cơm, không nghĩ gì cả. Ta đi ngủ cũng không bao giờ nằm mơ, ngủ một mạch tới sáng. Đây chính là điểm khác người của ta."

Quả thực, có những người không thể "một lúc chỉ làm một thứ", mà họ mắc kẹt trong dục vọng, ham muốn trước mắt mà khiến lòng trầm nặng, phiền não như bị bỏ thêm cát sỏi.

Thực ra, dù là ở đâu và vào lúc nào, ta cũng nên giữ cho mình cái tâm nhẹ nhõm, tự do tự tại, đừng để bản thân sống quá mệt mỏi, phiền não. Nếu cái tâm lúc nào cũng toàn cát sỏi nặng trĩu, vướng bận chuyện nọ chuyện kia thì thật khó thấy được niềm vui trong cuộc sống. Đừng tự chuốc lấy phiền não khổ sở, cứ an yên mà sống, bởi mọi chuyện đều do nhân quả mà nên, vận mệnh sớm đã an bài.

Mọi chuyện đều cho ta lựa chọn

Con người rốt cục chỉ là một chiếc bình rỗng, ta bỏ vào thứ gì thì ta nhận được thế đó. Nếu ta đổ nước trong mát lành thì tâm trí ta sẽ thông suốt, thanh thuần; nếu ta xúc bùn tanh vào bình thì tâm sẽ đầy ắp dục vọng, ô uế; nếu ta đổ cát sỏi vào bình thì lòng ta sẽ nặng trĩu, khổ sở.

Dùng mắt để quan sát, dùng trí tuệ để cảm nhận, thâu tóm tất thảy những điều tốt đẹp trên thế gian này rồi cho vào chiếc bình rỗng để làm giàu cho bản thân. Hãy giữ cho tâm thế mình tích cực, lạc quan, mong cầu những điều tốt đẹp, tự khắc ta sẽ được tận hưởng niềm vui, an lạc cuối đời. 

Học cách buông bỏ để lòng thanh thản từ triết lý sống tối giản Danshari của người Nhật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận