Bùi Thị Hồng Nga: Cô giáo khuyết tật mở lớp học miễn phí, miệt mài thiện nguyện suốt hơn 20 năm

Mặc cho bản thân bị tật hai chân phải ngồi xe lăn, nhưng suốt hơn 20 năm qua cô giáo khuyết tật Bùi Thị Hồng Nga vẫn hết mình cống hiến cho thiện nguyện.

Chi Nguyễn
10:08 13/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt hơn 20 năm qua, dù bản thân là người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn, cô Bùi Thị Hồng Nga (62 tuổi, nguyên giáo viên Anh văn của Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, TP Cần Thơ) vẫn miệt mài với hành trình thiện nguyện. Cô chia sẻ, hồi nhỏ cô không may bị sốt bại liệt rồi bị tật ở hai chân, phải ngồi xe lăn. Sau này, cô nỗ lực vượt khó, trở thành giáo viên tiếng Anh. Vào năm 1988, cô về hưu do phẫu thuật di chứng sốt bại liệt thất bại.

co-giao-khuyet-tat-bui-thi-hong-nga-va-hon-20-nam-no-luc-thien-nguyen
Cô Bùi Thị Hồng Nga cùng các học sinh lớp tiếng Anh, hội họa miễn phí. Ảnh: Duy Tân/Thanh Niên

Đến năm 2001, sau khi hồi phục sức khỏe, cô Nga bắt đầu với hành trình thiện nguyện của mình. Cô thành lập CLB Người khuyết tật, rồi lại thành lập thêm Cơ sở nhịp cầu dạy nghề thủ công mỹ nghệ miễn phí. Chưa kể, cô còn mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho người khuyết tật, đến năm 2019 thì mở hẳn Cơ sở Hồng Nga dạy Anh văn, hội họa chuyên dạy cho con cháu của học trò khuyết tật. 

Cô Nga tâm sự: "Trước khi thành lập Câu lạc bộ Người khuyết tật TP.Cần Thơ, tôi đã trực tiếp giảng dạy tiếng Anh cho các em. Đến khi các em trưởng thành rồi lần lượt lập gia đình, tôi lại tiếp tục nhận dạy miễn phí cho con của các em, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn".

Để có tiền vận hành lớp học, cô không ngại dùng tiền túi, nếu cần thêm thì vận động các nhà hảo tâm để đóng bàn ghế mới, dựng vách lợp tôn ngay cạnh nhà. Lớp học miễn phí hoạt động vào hai ngày cuối tuần, thu hút nhiều tình nguyện viên từ ĐH Cần Thơ. Được biết, không chỉ dạy con em người khuyết tật, cô giáo còn tìm và đưa những em nhỏ lang thang, không nơi cơ nhỡ về dạy chữ.

Trước kia, việc học chữ tiếng Anh là một ước mơ xa xỉ với trẻ em nghèo ở Cần Thơ, nhưng giờ đây điều đó đã thành hiện thực. Các em được học hoàn toàn miễn phí, được cô Nga và các tình nguyện viên hết lòng yêu thương, chỉ dạy. 

co-giao-khuyet-tat-bui-thi-hong-nga-va-hon-20-nam-no-luc-thien-nguyen
Cô Hồng Nga (ngồi xe lăn) trong một lần tổ chức trao quà Tết. Ảnh: Thời Nay

Bên cạnh việc dạy học, cô Bùi Thị Hồng Nga còn thường xuyên kêu gọi nguồn tài trợ, các nhà hảo tâm để phát quà dịp lễ, Tết. Cô cho biết: "Ai cũng thích được tặng quà. Vậy tại sao mình không tặng quà cho những người gặp khó để góp phần giúp họ sống vui hơn?". Nguồn quà là do các mạnh thường quân gửi tới từ nhiều nơi, cả trong và ngoài nước, có cả người nghèo tặng người nghèo hơn. Điều khiến cô được mọi người tin tưởng là luôn làm từ thiện công khai, minh bạch, công bố  từng khoản đóng góp của mạnh thường quân trên trang cá nhân của mình.

Cô Nga tâm sự, có một kỷ niệm làm cô nhớ mãi, đó là trong một cuộc vận động quyên góp để tặng quà cho người khuyết tật. Khi ấy, có một người không đi được, phải có người kèm theo vẫn cố gắng lên bỏ vào thùng 100.000 đồng. Một người khác dù phải đi bằng hai tay, cũng vẫn lên quyên góp 50.000 đồng.

Bên cạnh đó, cô giáo về hưu này còn mở chương trình cho vay không lãi - tặng tiền. Theo đó, người mượn sẽ trả một nửa vào nửa năm đầu, nửa sau trả vào cuối năm. Ai trả đúng hẹn còn được tặng thêm 1 triệu đồng. Cô Nga tâm sự, ít nhất 30 người khuyết tật, người nghèo đã thụ hưởng chương trình tín dụng đầy nhân văn này. 

co-giao-khuyet-tat-bui-thi-hong-nga-va-hon-20-nam-no-luc-thien-nguyen
Ai cũng thích được tặng quà. Vậy tại sao mình không tặng quà cho những người gặp khó để góp phần giúp họ sống vui hơn?

Dù miệt mài làm thiện nguyện như vậy, nhưng cuộc sống của cô không dư dả gì nhiều. Năm 2018, cô thôi làm Chủ tịch Hội Người khuyết tật Cần Thơ, ông xã cũng đã tuổi cao, về hưu. Hai vợ chồng cô cùng bố cô sống bằng tiền hỗ trợ của một người cháu và người con nuôi Bùi Lê Mạnh Thông. Cô cho biết, để có tiền trang trải cuộc sống, cũng như có nguồn lực để làm công tác xã hội, tới đây cô sẽ mở lớp dạy Anh văn có thu phí cho học sinh bình thường. 

Theo Thời Nay, Thanh Niên

Xem thêm: Hơn 30 năm miệt mài bên lớp học xóa mù chữ đặc biệt của "thầy giáo" chỉ tốt nghiệp cấp 3

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận