Hơn 30 năm miệt mài bên lớp học xóa mù chữ đặc biệt của "thầy giáo" chỉ tốt nghiệp cấp 3

Dù bản thân chỉ học hết cấp 3, nhưng suốt 30 năm ông Trần Văn Hòa (SN 1960, ở Thừa Thiên - Huế) vẫn miệt mài bên lớp học xóa mù chữ đặc biệt.

Chi Nguyễn
11:42 11/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lớp học đặc biệt ở vùng quê nghèo

Dù chỉ có bằng tốt nghiệp cấp 3, nhưng ông Trần Văn Hòa (SN 1960, trú thôn An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn miệt mài với lớp học xóa mù chữ hơn 30 năm qua. Thấy xót xa cho những đứa trẻ luôn khao khát con chữ mà không được đến trường, những người bà con đầu hai thứ tóc vẫn không biết đọc, ông đã quyết định mở lớp này. 

lop-hoc-xoa-mu-chu-mien-phi-cua-thay-giao-chi-tot-nghiep-cap-3
Bên trong lớp học của thầy giáo Trần Văn Hòa

Ông kể: "Nhận thấy cuộc sống của người dân quê nhà suốt ngày lênh đênh sóng nước, nhiều trẻ em và người lớn mù chữ, tháng 6/1990, tôi quyết định dựng chòi sát bên nhà, mở lớp dạy xoá mù chữ miễn phí cho người dân trong vùng". Khi mới mở lớp, bà con không mấy mặn mà với việc học do bận rộn với cuộc sống mưu sinh. Thế nhưng, nhờ sự kiên trì vận động, thuyết phục, gia đình bắt đầu cho con cháu đến học, sau này cả người già cũng tới đây học chữ.

Cảm động với tấm lòng nhân ái của ông Hòa, cũng như thấu hiểu sự khó khăn ở vùng sông nước đầm Sam, Hội cứu trợ trẻ em không cha mẹ (ACWP) đã đứng ra hỗ trợ ông Hòa. Qua chính quyền địa phương, Hội tài trợ xây dựng căn nhà cấp 4 khoảng 30m2 làm điểm trường, giúp "thầy giáo" Hòa tiếp tục khát khao dạy học.

lop-hoc-xoa-mu-chu-mien-phi-cua-thay-giao-chi-tot-nghiep-cap-3
Căn nhà cấp 4 khoảng 30m2 là điểm trường nơi "thầy giáo" Hòa tiếp tục lớp học xóa mù chữ

Tiếng lành đồn xa, lớp học tình thương của ông ngày càng được nhiều người biết đến. Để có kiến thức tốt hơn, ông Hòa đi học bổ túc THPT hồi năm 2006. 2 năm sau, ông lại học thêm 3 tháng nghiệp vụ sư phạm để nâng cao kĩ năng dạy học của mình.

Hơn 30 năm miệt mài xóa mù chữ

Với mục tiêu xóa mù chữ, ông Hòa chỉ dạy môn Tiếng Việt và Toán học từ lớp 1 tới lớp 4 cho các em nhỏ trong vùng. Nếu em nào muốn đi học tiếp, ông sẽ giới thiệu ra các điểm trường chính của huyện. Đặc biệt, để đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức, ông Hòa cũng tổ chức kiểm tra, chấm điểm cẩn thận, tặng quà cho những em đạt điểm cao. 

lop-hoc-xoa-mu-chu-mien-phi-cua-thay-giao-chi-tot-nghiep-cap-3
Những học sinh đặc biệt tại lớp học tình thương

Hiện nay, thầy Trần Văn Hòa đang dạy kèm cho học sinh đang học lớp 1 đến lớp 4 vào những ngày Chủ nhật hoặc thứ Bảy, chưa kể còn dạy xóa mù một lớp khác. Có không ít các bà, các mẹ đã đầu hai thứ tóc, vẫn lặn lội tới đây xin học xóa mù chữ. Thầy tự hào kể: "Có nhiều em học sinh của tôi đã học lên hết cao đẳng, đại học và trưởng thành, đặc biệt nhiều học viên trong xóm học xóa mù đã hát được karaoke".

Hơn 30 năm, ông Trần Văn Hòa chưa một lần nhận trợ cấp. Bên cạnh việc dạy học, ông còn là "cầu nối" giữa các nhà hảo tâm và học trò nghèo trong vùng, hi vọng các em được hỗ trợ tận tình để tiếp tục đến lớp. Ông cho hay: "Mong sao ông trời cho mình có sức khỏe để mình có thể giúp được thêm nhiều người chưa biết chữ hơn nữa và mong các cơ quan cùng chính quyền địa phương, phụ huynh tạo điều kiện cho những trẻ có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, đến lớp".

Theo Giáo dục & Thời đại, Vietnamnet

Xem thêm: Ấm lòng thầy giáo hơn 20 năm "băng đèo, vượt suối" vận động học sinh miền núi tới trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận