Ấm lòng thầy giáo hơn 20 năm "băng đèo, vượt suối" vận động học sinh miền núi tới trường

Hơn 20 năm qua, thầy giáo Phạm Thành Tấn - Hiệu trưởng trường THCS - THPT Phạm Kiệt (Quảng Ngãi) đã đi không biết bao lần tới tận nhà vận động học sinh miền núi tới trường.

Chi Nguyễn
11:30 04/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tận tâm với nghề, thương trò như con

Thầy Phạm Thành Tấn (SN 1973, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Phạm Kiệt, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) luôn coi việc "tận tâm với nghề, thương học trò như thương con ruột" là kim chỉ nam. Thầy sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo  ở thôn An Thọ, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, có tới 7 anh chị em. Không may, đến khi mới được hơn 1 tuổi thì thầy mồ côi mẹ, tuổi thơ vì thế mà thiếu thốn tình thương của mẹ. Dù vậy, thầy không nản lòng mà lại lấy đó làm động lực học hành, hi vọng lớn lên sẽ có một công ăn việc làm ổn định, giúp đỡ gia đình.

thay-giao-hon-20-nam-miet-mai-dua-hoc-sinh-mien-nui-toi-truong
Thầy Tấn (thứ 2, từ phải sang) cùng các giáo viên đến nhà học sinh

Thầy giáo miền núi tâm sự: "Ngày đó, tôi theo học tại trường huyện, điều kiện cơ sở vật chất nhà trường cũng rất khó khăn, toàn mái tranh vách đất, học sinh nghèo khó, thiếu thốn trong việc học. Hình ảnh đó, cứ hiện mãi trong suy nghĩ của bản thân tôi. Ngay từ lúc đó tôi chỉ mong ước mình học thật tốt để lớn lên trở thành một giáo viên giỏi rồi từ đó mới có thể giúp đỡ phần nào cho thế hệ sau".

Vì thế, thầy quyết định theo nghiệp sư phạm, sau khi tốt nghiệp thì được phân công về giảng dạy tại Trường THPT Ba Gia, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Sau đó, thầy giữ chức Phó Hiệu trưởng trường trong 10 năm, đến năm 2018 thì được điều tới trường THCS và THPT Phạm Kiệt. 

thay-giao-hon-20-nam-miet-mai-dua-hoc-sinh-mien-nui-toi-truong
Thầy Tấn vận động các em học sinh tới trường

Giảng dạy ở huyện miền núi có vô vàn nỗi khó khăn vất vả, nhất là những khi phải đi vận động họng sinh tới trường. Thầy Tấn nhớ lại: "Với 24 năm dạy học và trên cương vị quản lý, những kỷ niệm trong nghề của tôi không ít, trong đó kỷ niệm đáng nhớ vẫn là thời gian giảng dạy, quản lý hơn 3 năm tại khu vực miền núi. Việc tôi cùng các giáo viên trong trường đi về thôn bản xa xôi, địa hình hiểm trở để vận động học sinh ra lớp là chuyện 'như cơm bữa'.

Hằng ngày, các thầy cô giáo phải dạy học trên lớp học, đến đêm về lại ngược đường lên các vùng cao, vùng xa để thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, tặng quà cho học sinh, với mong muốn các em được đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học sớm, tảo hôn". Cũng chính từ những buổi "trèo đèo, lội suối" đó mà các giáo viên có thể tiếp cận với phụ huynh để trò chuyện, lắng nghe tâm tư của họ để hết lòng giúp đỡ. 

Coi "đức" là nền tảng

Sau hơn 20 năm trong nghề, thầy Tấn đã trải qua không biết bao chuyện buồn vui. Dù có khó khăn, vất vổ thế nào, thầy cũng chưa bao giờ nghĩ tới chuyện bỏ cuộc. Dù là trong điều kiện nào, thầy cũng cố gắng tìm ra hướng đi phù hợp nhất với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và cả học sinh.

thay-giao-hon-20-nam-miet-mai-dua-hoc-sinh-mien-nui-toi-truong
Thầy cùng các giáo viên tổ chức nấu Nồi cháo tình thương cho học sinh bán trú
thay-giao-hon-20-nam-miet-mai-dua-hoc-sinh-mien-nui-toi-truong
Thầy Tấn phát biểu tại chương trình Tình nguyện vì học sinh miền núi

Bên cạnh việc làm quản lý, thầy Phạm Thành Tấn còn thường xuyên tham gia công tác giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh, quốc gia. Trong năm học vừa qua, dù phải tổ chức dạy học trong tình hình dịch bệnh phức tạp, trường THCS - THPT Phạm Kiệt vẫn thực hiện xuất sắc những nhiệm vụ giáo dục, được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Cờ thi đua, danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

thay-giao-hon-20-nam-miet-mai-dua-hoc-sinh-mien-nui-toi-truong
Thầy tâm niệm: "Đối với nghề 'gõ đầu trẻ' thì 'đức' vẫn là nền tảng"

Thầy giáo miền núi tâm sự, nghề nào cũng là nghề, quan trọng là phải có "đức" và "tài". Thầy cho biết: "Đối với nghề 'gõ đầu trẻ' thì 'đức' vẫn là nền tảng. Một khi 'đức' trong sáng sẽ giúp người thầy cảm thấy yêu nghề, yêu người và họ sẽ đem hết trí tuệ để cống hiến cho thế hệ trẻ. Với bản thân tôi, một người làm công tác giáo dục, dù ở đâu, ở cương vị nào cũng không ngại khó, không ngại khổ, phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, quyết tâm làm thay đổi nhà trường ngày một tốt hơn, học sinh ngày càng được hưởng những điều tốt đẹp hơn trong tương lai".

Theo Hoàng Vinh/Giáo dục & Thời đại

Xem thêm: Thầy giáo trẻ rời bỏ công việc ổn định lên Kon Tum lập nghiệp, hết lòng với thiện nguyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận