Chuyện kẻ ăn mày đổi đời thành tỷ phú: Đừng hấp tấp, chỉ có thời gian mới chứng minh bạn có thành công không

Từ một kẻ ăn mày khốn khó, nhờ nỗ lực hơn người, Mike Mlombwa đã trở thành tỷ phú giàu có, sở hữu vô số bất động sản.

Chi Nguyễn
16:30 26/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Malawi là một trong những quốc gia nghèo khó nhất châu Phi. Thế nhưng, ở đây không thiếu những tấm gương vượt khó, lập nghiệp từ tay trắng và thành công.

Mike Mlombwa là cái tên không hề xa lạ với người dân nơi đây. Ông từ một kẻ ăn mày khốn khó ở vùng Mwanza đã trở thành tỷ phú, sở hữu hãng Country Car Hire, đồng thời là chủ của nhiều khách sạn.

Ông nhớ lại: "Mẹ tôi rất nghèo nên tôi lớn lên với nhiều gia đình khác nhau trong làng khi làm thuê cho họ. Mỗi khi từ trường trở về, tôi lại đến làm vườn hoặc chăn trâu hay bất cứ công việc nào tại các gia đình mà tôi ở thuê". 

Thế nhưng, khi ông học lên cấp 3, không còn gia đình ở Mwanza có thể nhận nuôi ông nữa. Thế là, chàng thanh niên đành phải tạm gác ước mơ học hành. Ông rời nhà, đi bộ hơn 60km lên TP. Blantyre và kiếm sống bằng cách làm kẻ ăn xin ở đây. 

chuyen-ke-an-may-cham-rai-doi-doi-thanh-ty-phu mike-mlombwa

Sau nhiều ngày nhịn đối, cuối cùng Mlombwa tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng Công giáo nơi đó. May mắn, ông dã được cưu mang và cuộc sống trở nên khấm khá hơn. Ông nhớ lại: "Một gia đình chấp nhận tôi vào làm giúp việc. Tôi vào đó làm việc nhưng vẫn cố gắng hoàn thành việc học của mình".

Sau khi tốt nghiệp, chàng trai trẻ này đi làm nghề bán văn phòng phẩm và dùng số tiền kiếm được để mua một chiếc xe hơi cũ, sau đó dùng nó để chạy qua biên giới Mozambique, Zambia và Nam Phi để buôn hàng. Công việc thành công đến mức ông kiếm được nhiều tiền, mua được 3 chiếc xe.

Nhưng rồi, việc buôn hàng qua biên giới trở nên khó khăn khi có nhiều đối thủ cạnh tranh. Ông lại "vắt óc suy nghĩ" tìm hướng đi mới. Với 3 chiếc xe có được từ việc đi buôn, Mlombwa nảy ra ý tưởng cho thuê ô tô vốn còn khá mới mẻ tại Malawi. Thế là năm 1997, chàng trai 28 tuổi này khởi nghiệp với hãng cho thuê xe.

chuyen-ke-an-may-cham-rai-doi-doi-thanh-ty-phu mike-mlombwa

Vị doanh nhân chia sẻ: "Và rồi tôi dần mở rộng đội xe của mình. Đến năm 2005 tôi đã có 7 chiếc ô tô cho thuê, rồi 15 chiếc vào năm 2007. Phần lớn trong số đó là xe cũ nhưng chẳng vấn đề gì với người dân Malawi. Đây là thời điểm mà tôi bắt đầu nghĩ đến việc thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn để mở rộng kinh doanh".

Thế nhưng, vì không có bằng cấp, việc kinh doanh mới nhen nhóm, không có ngân hàng nào đồng ý cho ông vay tiền. Thế là, Mlombwa quay sang thỏa thuận với những hãng xe cho thuê khác. Công ty của ông sẽ thuê lại đội xe của họ và trả phí hoa hồng thay vì tự thân mở rộng đội xe. Không ngờ, điều này lại khiến ông gặt hái thành công rực rỡ.

Lợi nhuận lớn từ việc cho thuê xe ở sân bay đã giúp ông có đủ tiền mua thêm ô tô và tiếp tục mở rộng quy mô. Đến khi doanh nghiệp đủ lớn, Mike Mlombwa đã đủ tư cách để ngân hàng cho vay. "Khi công việc kinh doanh của tôi phát triển, các ngân hàng bắt đầu liên hệ và đề nghị cho vay", vị tỷ phú này tự hào nói. Giờ đây, bất kỳ ai đến Malawi cũng có thể thấy đội xe cho thuê của Mlombwa phủ khắp các sân bay, khách sạn. Chưa kể, ông còn đầu tư bất động sản, xây dựng khách sạn nhằm tạo nên một hệ sinh thái bền vững cho mô hình kinh doanh của mình.

chuyen-ke-an-may-cham-rai-doi-doi-thanh-ty-phu mike-mlombwa

Vị tỷ phú này tâm niệm: "ôi hạnh phúc khi là một nhà khởi nghiệp và phải đối mặt với nhiều thách thức. Nói thật thì tôi chẳng hối hận khi không tốt nghiệp đại học bởi bây giờ tôi đã có thể thuê được cả những người có bằng thạc sĩ hoặc hơn. Bằng gì thì họ cũng thành người phụ tá cho tôi mà thôi".

Mike Mlombwa cũng nhận định, một nguyên nhân rất lớn khiến giới trẻ tại Malawi cũng như trên toàn Châu Phi thất bại khi khởi nghiệp là họ không kiên nhẫn, muốn giàu nhanh qua một đêm và hưởng thụ sớm.

Ông nói: "Họ quá vội vàng. Khi thấy doanh nghiệp làm ăn tốt sau năm đầu tiên họ đã muốn sống xa xỉ. Họ thích lái những chiếc xe Porsche và những bữa tiệc thâu đêm với gái đẹp.

Giới trẻ bây giờ luôn hấp tấp. Họ muốn trở thành tỷ phú chỉ trong 2 năm để rồi phá sản trong năm tiếp theo. Đó là lý do tôi luôn nhắc mọi người rằng chỉ có thời gian mới chứng minh được bạn có là tỷ phú thật sự hay không".

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Thầy giáo Do Thái khởi nghiệp từ tiền mừng cưới, vượt qua thăng trầm trở thành tỷ phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận