Thầy giáo Do Thái khởi nghiệp từ tiền mừng cưới, vượt qua thăng trầm trở thành tỷ phú

James Simons vốn là người gốc Do Thái, từng có thời gian làm thầy giáo trước khi khởi nghiệp và thành công rực rỡ.

Chi Nguyễn
16:00 24/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

James Simons sinh ra trong một gia đình gốc Do Thái bình thường ở Mỹ. Ông thông minh từ nhỏ, có năng khiếu về toán học. Sau khi học xong cấp 3, ông trở thành thầy giáo ở các trường đại học danh giá thế giới như Massachusetts và Harvard.

Không chỉ vậy, người thầy giáo Do Thái này còn gặt hái nhiều giải thưởng danh giá. Năm 1976, ông nhận giải thưởng về lĩnh vực hình học ở Oswald Veblen Prize. Với những thành tích này, ai cũng tưởng Simons sẽ gắn bó với việc dạy học suốt đời.

thay-giao-do-thai-khoi-nghiep-tu-tien-mung-cuoi-ra-sao

Thế nhưng, ông lại bất ngờ chuyển hướng sang kinh doanh và thành công rực rỡ. Từ một giáo viên, ông đã trở thành người giàu có, là tỷ phú Do Thái thông minh nhất thế giới.

Vào năm 1958, vị tỷ phú Do Thái cảm thấy hứng thú với lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Vì vậy James Simons đã dùng tiền mừng cưới là khoảng 5.000 USD (117 triệu đồng) để mua chứng khoán. Tuy nhiên, nước đi này khiến James Simons mất trắng chỉ trong phút chốc.

Số tiền mừng cưới bay sạch, và ông nhận ra những sai lầm đắt giá của mình. Tuy nhiên, ông không bỏ cuộc mà nghiên cứu và học hỏi kỹ lưỡng về chứng khoán.  Ông bắt đầu suy nghĩ cẩn thận về đường đi nước bước, nghiên cứu ứng dụng thuật toán vào thị trường này.

thay-giao-do-thai-khoi-nghiep-tu-tien-mung-cuoi-ra-sao

Tiếp đó, ông áp dụng toán học vào quỹ đầu cơ của mình để giải thích dữ liệu, sau đó tính toán tới lợi nhuận trong tương lai. Công ty mà James Simons thành lập thu hút nhiều nhân tài tới cống hiến. Nhiều nhà khoa học đã phát triển các công thức toán phức tạp ứng dụng trong lĩnh vực kinh doanh của ông. Những năm sau đó, Renaissance Technologies đã đạt mốc lợi nhuận trung bình hàng năm trên 66%.

Ban đầu, James Simons cùng những người bạn thân thiết tụ họp và kinh doanh sơn bóng để có vốn làm ăn. Sau 7 năm kinh doanh và tiết kiệm vốn liếng, James Simons đã thành lập được quỹ đầu cơ mang tên Monemetrics - là tiền thân của Renaissance Technologies. 

thay-giao-do-thai-khoi-nghiep-tu-tien-mung-cuoi-ra-sao

Thành công đến từ quỹ đầu cơ giúp James Simons trở thành tỷ phú tiếng tăm trên thương trường. Tính tới tháng 3 năm 2023, khối tài sản mà vị tỷ phú này đang nắm trong tay lên tới hơn 28 tỷ USD. Bí quyết thành công của Quỹ Renaissance đã khiến rất nhiều nhà đầu tư tò mò, tuy vậy ông hiếm khi tiết lộ thông tin với báo giới và những nhân viên được lệnh cấm thảo luận về hệ thống làm việc tối mật trong công ty.

Đáng nói, không chỉ là một người thành công, ông còn là một nhà từ thiện hào phóng. Ông hướng tới giá trị cộng đồng và luôn trân trọng những gì mình đang có, kể cả những vấp ngã thời đầu kinh doanh.

thay-giao-do-thai-khoi-nghiep-tu-tien-mung-cuoi-ra-sao

“Thật đáng kinh ngạc khi chứng kiến một nhà toán học nổi tiếng lại chuyển hướng và đạt được những thành tựu lớn như vậy trong ngành tài chính”, giáo sư Edward Witten tại Viện nghiên cứu nâng cao Princeton, một cộng sự trong khoa học của Simons đã từng nhận xét như vậy.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Bác sĩ học theo Warren Buffett, đầu tư làm giàu thành tỷ phú: Tôi chỉ kiếm tiền vì đam mê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận