Bác sĩ học theo Warren Buffett, đầu tư làm giàu thành tỷ phú: Tôi chỉ kiếm tiền vì đam mê

Nhờ học theo bí kíp của Warren Buffett, vị bác sĩ nhãn khoa Herbert Wertheim đã đầu tư thành công và là tỷ phú.

Chi Nguyễn
14:00 16/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Herbert Wertheim là người gốc Do Thái, cùng gia đình chuyển tới Florida (Mỹ) sinh sống. Vì mắc chứng khó đọc, ông bị bạn bè chê là ngu dốt, việc học vô cùng khó khăn. Về nhà, ông lại bị người cha bạo lực đánh đạp, khiến ông càng thấy chán nản.

Sự ngỗ nghịch của Wertheim đã vượt ngoài sức chịu đựng của cha mẹ. Ở tuổi 16, ông phải ra tòa vì tội bỏ học không lý do. May mắn thay, vị thẩm phán đã thương hại Wertheim, cho ông hai sự lựa chọn: hoặc là gia nhập Hải quân Mỹ, hoặc vào trại cải tạo. Năm 1956, ông trở thành lính khi chỉ mới 17 tuổi.

Vị tỷ phú nhớ lại: "Đó là nơi mà cuộc đời tôi thay đổi hoàn toàn. ọ liên tục kiểm tra để xem bạn thông minh cỡ nào. Trong số 135 học viên, tôi nghĩ mình đứng đầu, đặc biệt về mảng cơ khí và tổ chức". Về sau, ông học thêm Vật lý và Hóa học, rồi chuyển sang làm việc trong ngành hàng không hải quân.

bac-si-hoc-theo-warren-buffett-dau-tu-lam-giau-thanh-ty-phu

Ở tuổi 18, với khoản tiền trợ cấp, ông bắt đầu thử sức đầu tư. Ông cho hay: "Bạn kiếm tiền bằng mồ hôi công sức của mình, sau đó trích một phần để đầu tư vào sức lao động của người khác". Sau khi xuất ngũ, Wertheim trở thành nhân viên bán hàng, đi gõ cửa từng nhà để bán bách khoa toàn thư. Ông từng theo học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Brevard, sau đó học ngành kỹ sư tại ĐH Florida nhưng chưa bao giờ tốt nghiệp.

Cũng trong thời gian này, ông làm việc cho NASA hồi mới thành lập, chịu trách nhiệm cải tiến các thiết bị đo lường cho các chuyến bay có người lái. Điều này vô tình khơi dậy trong ông ngọn lửa đam mê dành cho nhãn khoa và các thiết bị chữa tật khúc xạ. Năm 1963, chàng trai Do Thái đạt được học bổng của một trường đại học, theo học ngành nhãn khoa.

Sau khi ra trường, ông mở một phòng đo mắt tại Nam Florida. Suốt 12 năm liền, ông không ngừng làm việc chăm chỉ, dù phần lớn bệnh nhân đều là tầng lớp lao động nghèo, không có tiền mà phải trả phí bằng những thùng xoài và bơ.

bac-si-hoc-theo-warren-buffett-dau-tu-lam-giau-thanh-ty-phu

Năm 1969, ông phát minh ra màu mới cho tròng kính mắt nhựa, có khả năng lọc và hấp thụ những tia UV nguy hiểm, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. 1 năm sau đó, ông thành lập công ty Brain Power Inc. (BPI), chuyên phát triển màu kính, màu nhuộm và các thiết bị công nghệ nhãn khoa khác. Ngày nay, BPI là một trong những nhà sản xuất tròng mắt màu lớn nhất thế giới, cung cấp sản phẩm cho nhiều thương hiệu nổi tiếng, doanh thu 25 triệu USD/năm.

Lúc này, ông đã trở thành triệu phú, nhưng Wertheim vẫn tiếp tục làm việc. Học hỏi từ Warren Buffett, Peter Lynch và Jack Bogle, ông bắt đầu mày mò đầu tư. Thay vì quan tâm đến các chỉ số trong báo cáo tài chính, Wertheim dành 12 tiếng/tuần để tìm hiểu các thuật ngữ kỹ thuật, rồi đọc các bằng sáng chế. Ông chủ yếu đầu tư vào cổ phiếu của những công ty có danh mục sáng chế ấn tượng như IBM, 3M và Intel. Ông nói: "Đối với tôi, quan trọng nhất là: Họ sở hữu vốn tri thức nào để có thể tiếp tục phát triển trong tương lai?".

Giống như Warren Buffett, Wertheim sẵn sàng đặt cược mạnh tay kể cả khi những cổ phiếu có tiềm năng tăng giá trong vài năm tới đi ngược lại kỳ vọng của ông. Ông quan niệm rằng một khi đã đặt niềm tin vào tài sản trí tuệ của một công ty, dù thị trường có đi xuống một chút cũng chẳng sao, bởi sản phẩm của công ty đó luôn có giá trị lâu dài.

bac-si-hoc-theo-warren-buffett-dau-tu-lam-giau-thanh-ty-phu

"Nếu bạn thích một cổ phiếu nào đó giá 13 USD, hãy chờ nó ở mức giá 12 USD, 11 USD hoặc 10 USD", nhà đầu tư tay ngang cho biết. "Nếu cổ phiếu đó tiếp tục xuống giá, nhưng bạn vẫn tin tưởng và nghiên cứu kỹ lưỡng để mua thêm, bạn sẽ có một món hời", Wertheim bộc bạch. Ông chủ yếu đầu tư giá trị, chỉ mua và gần như không bao giờ bán. Cứ thế, ông liên tục làm giàu nhờ đầu tư chứng khoán.

Ở tuổi 83, Herbert Wertheim chủ yếu dành thời gian để tận hưởng cuộc sống.

Vị tỷ phú này có một trang trại rộng 36 héc-ta ở Colorado (Mỹ), một ngôi nhà 4 tầng nguy nga nhìn ra bờ sông Thames ở London (Anh), cùng hai dinh thự khổng lồ ở California (Mỹ). Vào mùa đông, Wertheim thường cùng vợ con nghỉ dưỡng trên The World - siêu du thuyền nhà ở lớn nhất thế giới, nơi ông sở hữu 2 căn hộ cao cấp.

bac-si-hoc-theo-warren-buffett-dau-tu-lam-giau-thanh-ty-phu

Giống Bill Gates và Warren Buffett, Wertheim cũng cam kết dùng ít nhất một nửa khối tài sản của mình để làm từ thiện. Ông dự định sẽ quyên góp cho lĩnh vực giáo dục công - nơi đã "tạo ra" ông. "Tôi sẽ không thể nhận được cơ hội và giáo dục như ngày hôm nay nếu không có sự trợ giúp của hệ thống giáo dục đại học công lập", Herbert Wertheim viết trên bản cam kết.

Nói về cuộc đời của mình, vị tỷ phú U90 bộc bạch: "Tôi nghĩ rằng cho đi là bản chất của con người. Bất kể bạn là ai, bạn đều có thể tìm ra cơ hội để làm điều đó. Tôi không quan tâm bạn có bao nhiêu, vấn đề quan trọng là bạn làm gì với những thứ bạn có.

Cha của tôi là một người thợ làm bánh và chúng tôi sống ngay phía trên cửa hàng bánh. Khi còn đi học, mỗi năm tôi chỉ được mua một đôi giày có giá không quá 5 USD. Sau này, khi đã thành công, tôi muốn cho đi nhiều hơn để giúp đỡ mọi người.

bac-si-hoc-theo-warren-buffett-dau-tu-lam-giau-thanh-ty-phu

Tôi không sợ đưa ra quyết định và sợ kinh doanh. Mỗi ngày, bạn có 24 giờ để làm những việc giúp bạn đạt được điều mình mong muốn. Thật may mắn là việc kinh doanh của tôi thuận lợi. Chính vì vậy, tôi có thể sử dụng tài sản của mình để triển khai các ý tưởng.

Thời gian và tình người là những tài sản quý giá nhất đối với mỗi người và cách sử dụng hai điều này sẽ ‘định nghĩa’ con người của chúng ta".

Theo Tú Khê/Trí thức trẻ

Xem thêm: Chuyên gia hé lộ cách làm giàu dễ dàng cho các nhà đầu tư: Bất động sản không phải "tấm vé vàng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận