Chuyên gia nhận định: Đất nhà vườn sẽ tiếp tục chững vì dân tình đã chán "bỏ phố về quê"

Từng tăng nóng do xu hướng "bỏ phố về quê", nhưng giờ đây phân khúc đất nhà vườn đang chững lại, khó phục hồi.

Chi Nguyễn
16:01 06/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vài năm, dân tình đổ xô đu trend "bỏ phố về quê", khiến đất nhà vườn tăng giá mạnh. TS. Nguyễn Hữu Huân, Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, nay xu hướng dường như đã nguội dần trong tâm trí người dân. Chưa kể, rất khó để có thể bỏ phố về quê như chúng ta nghĩ vì các yếu tố như tiện ích, giáo dục hay y tế, đồng thời việc xây dựng second home không thực sự hoàn hảo và bền vững.

Vị chuyên gia này cho rằng: "Chính vì thế các nhà đầu tư cũng cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro cũng như khả năng, trường vốn của mình để lựa chọn phân khúc đầu tư cho phù hợp".

chuyen-gia-nhan-dinh-dat-nha-vuon-se-tiep-tuc-chung

Theo ông, thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục, nhưng là ở các phân khsuc khác. Đầu tiên sẽ là thị trường nhà ở tại các khu vực trung tâm do nhu cầu thực cao và không bị đóng băng kể cả ở thời điểm khó khăn nhất vừa qua.

Các dự án nhà phố ở ngoại thành hay các tỉnh lân cận sẽ cần nhiều thời gian hơn để hồi phục. Nguyên do là nguồn cung hiện nay vẫn còn tồn đọng khá lớn, trong khi nhu cầu mua ở thực tương đối thấp. Không ít dự án từng có giao dịch sôi động trước đây đang phải rao bán cắt lỗ lên từ 30 - 50% so với thời điểm đầu.

Về phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng, TS. Nguyễn Hữu Huân cho rằng mặt hàng này tiềm năng. Hiện hạ tầng kết nối giữa các khu vực đang ngày càng hoàn thiện, rút ngắn thời gian di chuyển đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng, và kỳ vọng về thị trường du lịch của Việt Nam sẽ hồi phục mạnh mẽ trong thời gian tới. Dù vậy, giá bất động sản phân khúc này đang được định giá cao hơn so với dòng tiền thực sự có thể thu về. 

chuyen-gia-nhan-dinh-dat-nha-vuon-se-tiep-tuc-chung

Vị chuyên gia này cũng nhận định: "Thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới sẽ bắt đầu ấm dần trở lại nhưng sẽ rất khó để phục hồi một cách mạnh mẽ và sôi động như trước đây. Thị trường sẽ có sự phân hóa nhất định ở các phân khúc khác nhau và điểm sáng lành mạnh là các phân khúc có nhu cầu thực sẽ sôi động hơn và thanh khoản tốt hơn so với các phân khúc mang tính đầu cơ.

Các chính sách cũng cần có thời gian để tạo ra hiệu quả thực sự và nhà đầu tư cũng cần lấy lại niềm tin trước khi tiếp tục đẩy mạnh tham gia vào thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, về lâu dài chúng ta cũng cần có những biện pháp nhằm quản lý thị trường bất động sản tốt hơn, tập trung vào các phân khúc có nhu cầu thực và hạn chế tình trạng đầu cơ ở thị trường này để mang lại sự minh bạch cho thị trường cũng như tạo ra mức giá hợp lý cho những người có nhu cầu nhà ở thực".

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Từng rần rần tin lên thành phố, nay đất nền nơi đây vẫn giảm giá, thậm chí cắt lỗ 40%

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận