Chuyên gia nghề nghiệp chỉ ra 5 điều không nên có trong CV: Cố giữ chẳng trách hồ sơ bị loại

Từng bị từ chối vì bản sơ yếu lý lịch dài 6 trang, vị chuyên gia nghề nghiệp này đã chỉ ra 5 điều không nên có trong CV.

Chi Nguyễn
10:30 17/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không phải lúc nào quá nhiều cũng tốt

Hiện tại, Jermaine L. Murray đang là một chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, nhà sáng lập công ty Jupiter HR có tiếng. Thế nhưng, trước kia anh cũng từng phạm không ít sai lầm khi đi xin việc lần đầu.

Năm 2013, vì quá mệt mỏi tìm việc sau khi ra trường, Jermaine quyết định thuê một người viết sơ yếu lý lịch cho mình. Anh chi tới 650 USD (khoảng 14 triệu), và nhận về bản CV dài tới 6 trang dù anh chỉ có 2 năm kinh nghiệm làm việc.

chuyen-gia-nghe-nghiep-chi-ra-5-dieu-khong-nen-co-trong-cv
Sau khi trở nên thuần thục hơn với việc viết CV, anh thành lập Jupiter HR, giúp nhiều người trúng tuyển vào các công ty lớn như Google, Facebook, Uber... 

Với bản CV này, anh tự tin đi xin việc tại một trung tâm thể thao ở địa phương. Nào ngờ, nhân viên lễ tân đã thẳng thừng từ chối, nói rằng: "Nếu ai đó đưa cho bạn một bản lý lịch dài tới 6 trang, bạn có thật sự muốn đọc? Chứ tôi thì chắc chắn không".

Câu nói đó đã khiến Jermaine L. Murray phải suy nghĩ lại, và về nhà "cải tổ" bản CV của mình. Cũng nhờ thế, anh dần thấu hiểu được tầm quan trọng cũng như quy trình viết của sơ yếu lý lịch. Sau khi trở nên thuần thục hơn với việc viết CV, anh thành lập Jupiter HR. Jermaine đã giúp đỡ rất nhiều ứng cử viên khác trúng tuyển vào các công ty hàng đầu như Google, Facebook, Uber... 

Viết CV bao giờ cũng là một trong những điều khiến sinh viên mới ra trường gặp khó khăn. Nếu không thể tự viết, đừng ngại tham khảo người đi trước. Dưới đây là 5 điều mà Jermaine L. Murray không muốn nhìn thấy trong CV của bất kỳ ứng viên nào:

Tóm tắt cá nhân

Bản tóm tắt cá nhân được coi là điều không cần thiết, bởi nhà tuyển dụng (HR) có thể thấy thông tin này khi đọc thư xin việc. Do nhận được một lượng lớn hồ sơ, các nhà tuyển dunjgcos xu hướng đọc lướt. Đồng nghĩa là nửa đầu của sơ yếu lý lịch có vai trò lớn hơn nhiều trong việc tạo ra ấn tượng đầu tiên so với nửa sau. 

Do đó, bạn nên viết các bằng cấp quan trọng và ấn tượng nhất của mình lên đầu. Ngoài ra, đừng ngại tận dụng vị trí này để viết trải nghiệm thực tế cũng như kinh nghiệm "thực chiến". Đừng bỏ qua các chứng chỉ và kỹ năng liên quan tới công việc nhé.

Nhồi nhét quá nhiều từ khóa

chuyen-gia-nghe-nghiep-chi-ra-5-dieu-khong-nen-co-trong-cv
Đừng nhồi nhét quá nhiều từ khóa

Các ứng viên thường cho rằng Hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) sẽ tự động từ chối hồ sơ mà không có từ khóa liên quan. Đó là lý do mà một số người sẽ khiên cưỡng nhét vô số từ khóa vào CV.

Tuy nhiên, ATS được sử dụng để tích hợp với các hệ thống nội bộ khác trong công ty, chứ không phải yếu tố tiên quyết. Nhà tuyển dụng mới là người quyết định từ chối hay chấp nhận hồ sơ của bạn.

Kinh nghiệm quá cũ và không liên quan

Không ít người bị dính vào "bẫy" này, khi liệt kê quá nhiều kinh nghiệm làm việc. Thực tế, trong CV không nhất thiết phải bao gồm mọi thứ. Ví dụ, trong giới công nghệ, những kinh nghiệm mà bạn đã làm cách đây quá 3 năm đều bị coi là lỗi thời.

Thay vào đó, hãy tập trung vào 2-3 công việc phù hợp và liên quan tới vị trí bạn đang ứng tuyển. Nói cách khác, những công việc gần nhất nên có nhiều gạch đầu dòng hơn công việc cũ trong CV.

Hình ảnh không phù hợp

Nhiều người trẻ cho rằng, CV nên nhấn mạnh về kỹ năng chứ không phải ngoại hình. Điều này cũng có phần đúng, nhưng không vì thế mà bạn ngó lơ đi bức ảnh trong CV của mình. Tốt hơn hết, hãy sử dụng những bức ảnh chân dung đẹp nhất, và bỏ ngay những bức ảnh selfie.

Nếu đang ứng tuyển vào các lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo, bạn sẽ có nhiều cách khác nhau để thể hiện kỹ năng của bản thân. 99% hồ sơ được các HR xem trên máy tính, vì vậy hãy sử dụng điều đó để có lợi nhất cho bản thân. Liên kết đến sản phẩm bạn đã tạo ra hoặc blog cá nhân trong tiêu đề gần tên và thông tin liên hệ của bạn.

Quá tải thông tin

chuyen-gia-nghe-nghiep-chi-ra-5-dieu-khong-nen-co-trong-cv
CV nên là bằng chứng cho thấy bạn là ứng viên hoàn hảo cho công việc đang ứng tuyển

Jermaine cho hay: "Mặc dù tôi thấy điều này thường xuyên nhất với những người tìm việc lần đầu, nhưng ngay cả những người kỳ cựu trong nghề cũng mắc sai lầm khi thêm các vị trí không liên quan vào sơ yếu lý lịch của họ chỉ để chứng minh rằng họ 'cao siêu'".

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng điều đó không cần thiết, bởi người phỏng vấn hoàn toàn có thể xác minh kinh nghiệm của bạn khi phỏng vấn. Nếu có nhiều năm kinh nghiệm, không cần phải liệt kê mọi công việc bạn đã từng làm. Điều này chỉ làm giảm không gian cho những phần quan trọng khác trong CV. 

CV nên là bằng chứng cho thấy bạn là ứng viên hoàn hảo cho công việc đang ứng tuyển. Đừng "bội thực" thông tin, hãy chỉ để những kinh nghiệm liên quan tới công việc đó. Cách tốt nhất để làm cho sơ yếu lý lịch trở nên nổi bật là ngữ cảnh hóa thông qua các con số và tỷ lệ phần trăm.

Theo CNBC

Xem thêm: 8 kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng nào cũng muốn thấy trong CV của bạn: Bí quyết ghi điểm là đây chứ đâu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận