Câu nói thâm sâu của CEO Huawei Nhậm Chính Phi giúp người trẻ thức tỉnh: "Không sợ đóng vai nhỏ, mới có thể vào vai lớn"

CEO Huawei Nhậm Chính Phi từng nói: "Ta phải biết vị trí của mình là ở đâu". Trước khi trở thành tướng quân, ta phải làm tốt vai nhỏ là một binh lính trước đã. 

Chi Nguyễn
08:00 21/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhậm Chính Phi (任正非) là doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc, là nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn công nghệ Huawei. Vị tỷ phú 76 tuổi đang sở hữu khối tài sản 1,4 tỷ USD cùng công ty có doanh thu hàng năm lên tới 92,5 tỷ USD.

Ông Nhậm hiểu được rằng, cuộc sống và thị trường luôn khắc nghiệt, không ai là có thể đứng trên đỉnh cao mãi mãi. Một lần nọ, ông đã chia sẻ với người trẻ rằng: "Phải biết vị trí của mình, không sợ đóng vai nhỏ, mới có khả năng để vào vai lớn." 

Đây là câu nói rất hữu ích với người trẻ, đặc biệt là những người vừa bước chân ra khỏi cánh cổng đại học. Họ vẫn còn sung sức, lại hiếu thắng, yêu cầu quá cao, nóng vội và không biết định vị bản thân.

Biết vị trí của mình

Trước hết, ta phải biết rõ bản thân mình tài cán đến đâu, hiện tại mình đang ở tầng nào. Thực tế, nhiều người trẻ sau khi bắt đầu đi làm, thường tồn tại 2 kiểu tâm lý độc hại. Một là thường xuyên cảm thấy cấp trên bất công, hai là hay đố kị với người khác. Vì không biết mình đang ở đâu, không nhận thức được thực tế, nên người trẻ mới dễ có cái nhìn sai lệch vì người khác và bản thân như vậy.

cau-noi-tham-sau-cua-ceo-huawei-nham-chinh-phi-danh-cho-nguoi-tre
Phải biết vị trí của mình, không sợ đóng vai nhỏ, mới có khả năng để vào vai lớn

Rõ ràng, năng lực bình thường, chưa cống hiến được gì, lại là người mới nhưng đã nảy sinh so sánh với người có công lao lớn, lâu năm. Thấy người khác nhận lương cao hơn mình là thấy không thoải mái, nghĩ công ty không công bằng, đố kị. Kiểu tâm lý độc hại này, nếu không điều chỉnh chỉ tự rước họa vào thân.

Theo Nhậm Chính Phi, sự dư thừa và tự mãn sẽ làm hỏng chính bản thân ta và ảnh hưởng tới người khác. Khi ta đạt được một số thành tích nhất định, nhận được vô số lời khen, liệu ta có trở nên tự mãn hay không. Khi đó, tập thể có nảy sinh thói xấu rồi tự sụp đổ hay không? 

Với những trường hợp này, người quản lý phải biết cách công tác tư tưởng hợp lý. Thứ nhất, phải biết dùng thái độ đúng, lấy dạ quân tử đo lòng quân tử, hai là phương pháp phải đúng, có sự trao đổi rạch ròi giữa các cá nhân.

Không sợ đóng vai nhỏ, mới có thể vào vai lớn 

Có một thực tế phũ phàng là, ta đang sống trong một xã hội chỉ nhìn kết quả. Đặc biệt, doanh nghiệp không phải là nhà, cũng không phải trường học, đó là tổ chức thương mại xoay quanh lợi ích. Sau cùng, công ty chỉ coi trọng cống hiến của ta là lớn hay nhỏ, dù làm lâu năm hay ngắn hạn cũng không quan trọng bằng.

Trong đầu chứa đựng nhiều tri thức là tốt, nhưng có ứng dụng được thực tế không lại là chuyện khác. Sống ở đời, phải biết cách đối nhân xử thế, "làm điều đúng đắn vào thời điểm thích hợp".

cau-noi-tham-sau-cua-ceo-huawei-nham-chinh-phi-danh-cho-nguoi-tre
Trước khi trở thành tướng quân, ta phải làm tốt vai trò là binh lính thường trước đã. 

Nhậm Chính Phi cho rằng: "Thực hành là cơ sở để nâng cao trình độ, nó kiểm tra những khuyết điểm của bạn, chỉ khi chúng lộ ra, bạn mới tiến bộ. Thực hành, rồi lại thực hành, đây là điều vô cùng quan trọng với người trẻ. Chỉ sau khi thực hành, bạn mới quy nạp tổng kết và ngộ ra được lý thuyết, mới được cải thiện và nâng cao."

Không chỉ ở chốn công sở, con người muốn trở nên mạnh mẽ hơn thì phải có quá trình tôi luyện bản lĩnh. Quá trình ấy có thế ngắn hoặc dài, nhưng tuyệt đối không được bỏ qua.

Binh lính suốt đời không muốn làm tướng thì không phải là người lính tốt. Một tướng quân mà không làm tốt nhiệm vụ của binh lính thì không phải là tướng quân tốt. Trước khi trở thành tướng quân, ta phải làm tốt vai trò là binh lính thường trước đã. 

Dù sao thì, lớn nhỏ cũng chỉ là tương đối, vai nhỏ có hạnh phúc của vai nhỏ, vai lớn có thách thức của vai lớn. "Có công mài sắt, có ngày nên kim", dù là gặp việc gì, miễn chăm chỉ, cần cù, không quên việc rèn luyện mài dũa thì sớm muộn cũng thành công.

Dù chỉ là một nhân viên bình thường nhưng vẫn có thể làm ra những thành quả đáng nể, đó cũng là đáng khen. Dù chỉ ở vị trí nhỏ, nhưng tạo ra thành công lớn, đó cũng là vĩ đại. Cuộc sống không tránh khỏi khó khăn, nhưng ta không nên vì khó khăn mà sống đối phó, trốn chạy. Hãy nhìn xa hơn một chút, những khó khăn trước mắt chỉ khiến con đường thành công dài hơn mà thôi. Sau này nhìn lại, ta sẽ cảm thấy đó chỉ là chuyện nhỏ.

Lời khuyên "đáng đồng tiền bát gạo" dành cho người trẻ muốn làm giàu từ Napoleon Hill

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận