Nhà tuyển dụng hỏi: "Làm sao để bán lược cho nhà sư?", ứng viên trả lời khôn khéo được nhận làm quản lý

Với câu hỏi tuyển dụng có phần oái oăm là làm sao để bán lược cho nhà sư, ứng viên này đã đưa ra câu trả lời hết sức khôn khéo.

Chi Nguyễn
15:01 01/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Công ty A đăng tuyển vị trí nhân viên bán hàng, có nhiều ứng viên tới gửi hồ sơ. Cuối cùng, chỉ còn có 3 bộ hồ sơ lọt vào vòng phỏng vấn. Lúc này, nhà tuyển dụng mới bất ngờ đưa ra một câu hỏi hóc búa: "Làm sao để bán lược cho nhà sư?".

cau-hoi-tuyen-dung-hoc-bua-lam-sao-de-ban-luoc-cho-nha-su
Nhà tuyển dụng mới bất ngờ đưa ra một câu hỏi hóc búa: "Làm sao để bán lược cho nhà sư?"

Câu hỏi tuyển dụng này có phần oái oăm, ứng viên nghe xong đều có đôi chút ngỡ ngàng. Thực ra, mục đích của ông chủ không phải là làm khó ứng viên, mà muốn xem kỹ năng bán hàng của họ và quan điểm bán hàng ra sao. 3 ứng viên lần lượt tham gia phỏng vấn, đưa ra 3 câu trả lời khác nhau vô cùng thú vị:

Người thứ nhất: Tặng kèm quà với sản phẩm

Người thứ nhất tham gia phỏng vấn là một chàng trai trẻ đã có kinh nghiệm bán hàng được 5 năm. Anh vốn là một nhân viên bán hàng có năng lực, nhưng vì công ty cũ đã phá sản nên đành nghỉ việc. Với anh, câu hỏi này không có gì khó khăn, bởi bản thân anh đã nắm chắc kỹ năng bán hàng.

cau-hoi-tuyen-dung-hoc-bua-lam-sao-de-ban-luoc-cho-nha-su
Tôi sẽ tập trung vào giới thiệu các ưu đãi và quà tặng kèm khi mua chiếc lược cho nhà sư

Ứng viên này liền đáp: "Tôi sẽ tập trung vào giới thiệu các ưu đãi và quà tặng kèm khi mua chiếc lược cho nhà sư. Nhà sư chắc chắn không cần dùng lược, nhưng những người xung quanh nhà sư có thể cần đến. Chẳng hạn như là quan khách hành hương, nhà chùa có thể gói lược tặng họ như một món quà, tạo thành một điểm nhấn đặc trưng khi ghé thăm chùa. Ai cũng thích được nhận quà, và một khi phương thức này trở nên nổi tiếng, tự nhiên khách sẽ tìm đến".

Quả đúng là một người có kinh nghiệm lâu năm, có thể kiến thức trong sách và kết hợp các chiến lược marketing hiện đại. Ông chủ nghe vậy liền thấy rất hài lòng.

Người thứ hai: Nhấn mạnh vào khía cạnh sức khỏe của chiếc lược

Người thứ hai là một sinh viên chưa tốt nghiệp đại học, vì muốn thử sức với nghề bán hàng nên đã đi phỏng vấn. Người này có phần khá lo lắng khi nghe câu hỏi, liền suy nghĩ rất lâu.

cau-hoi-tuyen-dung-hoc-bua-lam-sao-de-ban-luoc-cho-nha-su
Ngoài cách sử dụng làm quà tặng, tôi liên tưởng đến chức năng khác của chiếc lược, đó là chăm sóc sức khỏe

Cuối cùng, cậu đáp: "Tôi rất tán đồng với câu trả lời của vị ứng viên đầu tiên. Ngoài cách sử dụng làm quà tặng, tôi liên tưởng đến chức năng khác của chiếc lược, đó là chăm sóc sức khỏe. Mặc dù các nhà sư không cần dùng đến lược để chải tóc nhưng hoàn toàn có thể dùng lược như một công cụ massage, xoa bóp phần đầu. Thông thường, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái khi chải đầu, đó là vì chức năng chăm sóc sức khỏe của lược phát huy hiệu quả".

Nhà tuyển dụng nghe xong thì vỗ tay thán thưởng, vì ông không ngờ sinh viên lại nghĩ ra khía cạnh mới mẻ này. 

Người thứ ba: Từ chối bán lược

Ứng viên thứ 3 là một sinh viên vừa tốt nghiệp chuyên ngành marketing, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Người này lắng nghe câu trả lời của hai ứng viên trước, nghĩ một lúc rồi đáp: "Xin lỗi ông chủ nhưng rất có thể tôi sẽ làm ông thất vọng. Tôi xin từ chối trả lời câu hỏi này vì tôi không đồng ý với ý tưởng bán lược cho nhà sư...".

cau-hoi-tuyen-dung-hoc-bua-lam-sao-de-ban-luoc-cho-nha-su
Ứng viên thứ 3 bất ngờ đáp: "Tôi xin từ chối trả lời câu hỏi này vì tôi không đồng ý với ý tưởng bán lược cho nhà sư"

Ai nấy nghe xong đều tỏ ra kinh ngạc, lúc này anh nói tiếp: "Là nhân viên bán hàng, nếu gặp phải vấn đề này, tôi sẽ nghĩ rằng ông chủ đang cố tình làm xấu mặt tôi. Chúng ta có mặt trên thị trường và bán sản phẩm của mình cho các nhóm khách hàng có nhu cầu rõ ràng hoặc có tiềm năng. Nếu chúng ta quá chú trọng đến chức năng chăm sóc sức khỏe của chiếc lược mà không cần đến chức năng chính của nó là chải tóc thì còn ý nghĩa gì nữa. Chưa kể người ta có thể mua vật chuyên dụng cho việc massage đầu để thu về hiệu quả tốt hơn. Đây là bỏ lớn lấy nhỏ".

Ứng viên thứ hai nghe vậy thì tỏ ra xấu hổ, cảm thấy mình trả lời không phải. Tuy nhiên, người ứng viên thứ ba lại nói tiếp: "Tôi không có ý chỉ trích câu trả lời trước, mà tôi nghĩ chúng ta nên làm vậy. Khi bán hàng, ta nên làm rõ đặc tính sản phẩm, xác định đúng nhóm đối tượng. Nếu quá tham lam, sớm muộn gì công ty cũng sẽ gặp chuyện".

Nhà tuyển dụng nghe xong thì gật gù nói phải, bởi quả thực công việc bán hàng đòi hỏi EQ rất cao. Ứng viên đầu tiên có kinh nghiệm thương trường, nhưng ứng viên thứ 3 mới là người chiến thắng bởi có tư duy quản lý và EQ cao. Và rồi, ông chủ quyết định chọn ứng viên thứ 3 làm quản lý. 

Theo Toutitao

Xem thêm: Tỷ phú Steve Jobs: Bậc thầy tuyển dụng nhân tài, chỉ nhắm tới những người có đam mê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận