Cận cảnh căn nhà có hàng rào bằng cây ô rô xanh mượt "độc nhất vô nhị" ở Hà Nội

Một căn nhà ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang gây sốt cư dân mạng với hàng rào bằng cây ô rô xanh mượt được trồng từ những năm 1990. 

Chi Nguyễn
12:10 24/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gần đây, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước căn nhà có hàng rào xanh mượt dịu mát ở Hà Nội. Được biết, đó là căn nhà cổ thuộc gia đình ông Trịnh Nhân Kỳ ở xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ. Vị trí của căn nhà này rất đẹp, nhà hướng ra hồ tự nhiên, rất phù hợp để xây dựng mô hình nhà cổ phong cách cây đa giếng nước sân đình.

can-canh-can-nha-co-hang-rao-bang-cay-o-ro-doc-nhat-o-ha-noi
Vị trí của căn nhà này rất đẹp, nhà hướng ra hồ tự nhiên

Điểm nhấn của căn nhà này là hàng rào có hình cổng làng truyền thống đặc trưng của làng quê Việt Nam. Được biết, hàng rào thuộc loại có "một không hai" này được gia đình ông Kỳ trồng từ những năm 1992, có nghĩa là đến thời điểm hiện tại hàng rào ô rô đã có hơn 30 năm tuổi.

Anh Vượng, con trai ông Kỳ cho biết, từ thời thanh niên bố anh đã vô cùng yêu thích cây cỏ. Ông đặc biệt mê mẩn những hàng tường rào kết từ hoa dâm bụt, ô rô và những gốc cổ thụ cả trăm tuổi. Thế nhưng, do quá trình đô thị hóa, cây xanh trở nên khan hiếm, những bờ tường xanh mát từ cũng vì thế mà biết mất.

can-canh-can-nha-co-hang-rao-bang-cay-o-ro-doc-nhat-o-ha-noi
Điểm nhấn của căn nhà này là hàng rào ô rô có hình cổng làng truyền thống đặc trưng của làng quê Việt Nam

Ông Kỳ luôn ao ước được tự tay nuôi trồng, chăm sóc cây cỏ để thỏa mãn tình yêu với thiên nhiên và cảnh sắc làng quê. Bức tường bằng cây ô rô hình cổng làng chính là minh chứng cho tình yêu đó. Dù vậy, anh Vượng kể: "Bây giờ bố của tôi sức khỏe đã yếu đi, hàng ngày tôi trực tiếp chăm sóc, cắt tỉa hàng rào ô rô này thay ông cụ".

Anh cho biết, cây ô rô lớn rất nhanh, mà thời của bố anh lại không có những trang thiết bị làm vườn hiện đjai như bây giờ. Ngày ấy, ông toàn phải dùng kéo "khổng lồ" để cắt tỉa cây mỗi ngày. Giờ đây, nhờ các thiết bị hiện đại, việc tỉa cành, cắt lá cũng vì thế mà "dễ thở" hơn đôi chút. Mùa hè, trời mưa nhiều, ô rô đâm mầm nhanh, cứ cách vài ngày anh lại phải cắt tỉa tường rào ô rô một lần. Các các mùa khác, cứ dăm bữa - nửa tháng anh lại cắt tỉa để giữ khuôn hình.

can-canh-can-nha-co-hang-rao-bang-cay-o-ro-doc-nhat-o-ha-noi
Anh Vượng kể: "Bây giờ bố của tôi sức khỏe đã yếu đi, hàng ngày tôi trực tiếp chăm sóc, cắt tỉa hàng rào ô rô này thay ông cụ"
can-canh-can-nha-co-hang-rao-bang-cay-o-ro-doc-nhat-o-ha-noi
Anh Vượng cho biết, ô rô là loại cây phải chăm sóc rất khéo thì mới sống và lên đều nhánh

Anh Vượng cho biết, ô rô là loại cây phải chăm sóc rất khéo thì mới sống và lên đều nhánh. Trải qua 8 năm trồng tỉa, cuối cùng bố anh cũng có hàng rào bằng cây ô rô tạm gọi là ưng ý. Để hiện thực hóa ý tưởng làm chiếc cổng mô phỏng cổng chùa như bây giờ, ông lại phải uốn cây mất thêm 2 năm nữa, tổng là tốn công sức tới 10 năm trời.

Anh Vượng kể, bản thân anh không biết bố mình đã bỏ ra bao nhiêu ngày công, cắt mòn biết bao nhiêu cái kéo để thực hiện tác phẩm. Sau cả chục năm trời, cuối cùng bức tường rào bằng cây ô rô thỏa ước nguyện của ông Kỳ đã thành hình. Giờ đây, các thành viên trong gia đình lại đều đặn cắt tỉa cành để giữ đúng hình dáng. Ngay phía trước hàng rào ô rô là hồ nước tự nhiên, được người dân địa phương cải tạo thành bể bơi công cộng. 

can-canh-can-nha-co-hang-rao-bang-cay-o-ro-doc-nhat-o-ha-noi
can-canh-can-nha-co-hang-rao-bang-cay-o-ro-doc-nhat-o-ha-noi
Sau cả chục năm trời, cuối cùng bức tường rào bằng cây ô rô thỏa ước nguyện của ông Kỳ đã thành hình

Hàng xóm nhà ông Kỳ cho hay, đây là công trình đặc biệt, lại có nhiều ý nghĩa, là minh chứng cho lịch sử làng quê Việt Nam lâu đời. Người này nói: "Chúng tôi luôn tự hào về mảnh đất Trường Yên, nơi ít nhất vẫn còn giữ lại được hồn cốt quê hương".

Anh Vượng tâm sự: "Việc làm của bố tôi rất ý nghĩa, không chỉ là cách để bảo lưu một giá trị truyền thống, mà còn nhắc nhở mọi người hãy quý trọng những gì thuộc về lịch sử. Bây giờ hàng rào ô rô này là tài sản chung của mọi người trong làng. Tôi sẽ thay bố tôi bảo vệ, gìn giữ bức tường và cổng làng bằng cây ô rô quý giá đó".

Theo Dân Trí

Xem thêm: Thỏa sức sống ảo với hoa đỗ mai, địa điểm check - in lại gần ngay Sài Gòn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận